'Thật xấu hổ khi ông Nguyễn Hữu Linh đứng trong hàng ngũ luật sư'

Sau hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy của ông Nguyễn Hữu Linh và bị cộng đồng xã hội lên án gay gắt. Nhiều người cho rằng, ông này không đủ tư cách đứng trong hàng ngũ luật sư.

Về vấn đề này, luật sư Phạm Thùy Dương - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết trong trường hợp này, khi xem xét về hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh, mọi người thường xem xét, đánh giá về ý thức chủ thể. Trong khi điều tác động trực tiếp đến ý thức là trình độ văn hóa, kinh nghiệm sống và quá trình công tác của họ.

Ông Nguyễn Hữu Linh có quá trình làm việc lâu dài trong lĩnh vực tư pháp. Theo logic thông thường, mọi người hiểu rằng với một người làm trong ngành tư pháp, thường xuyên tiếp xúc với các hành vi được coi là tội phạm, để phân định tội danh, truy tố, những người này phải có ý thức cao nhất trong việc thực hiện và kiểm soát hành vi của mình.

"Một người như ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi như vậy, trong xã hội đã không dung nạp được, chứ đừng nói đến giới luật sư - những người đứng ra bảo vệ, đấu tranh cho người yếu thế", luật sư Dương nói.

Theo bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA), không thể tách bạch nhân cách của một con người với vị trí xã hội mà anh ta đảm nhiệm.

"Giới luật sư, nhiều người sẽ cảm thấy xấu hổ, nhục nhã, thậm chí bị tổn thương nếu ông Nguyễn Hữu Linh đứng trong hàng ngũ luật sư. Bởi vì ông ta không có đủ tư cách đứng trong hàng ngũ này", bà Vân Anh nói.

Riêng luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty Luật TAT Law firm bày tỏ quan điểm: "Tôi thực sự lo lắng về việc lực lượng trong ngành của mình có nhiều những thành phần khó kiểm soát. Điều này đặt ra yêu cầu cần phải có những quy định mới về việc cấp thẻ hành nghề luật sư”.

Luật sư Tú cho rằng, hiện nay, có một số người đã hết tuổi lao động, được nhà nước cho nghỉ hưu. Những người này đến từ nhiều nguồn khác nhau liên quan đến luật pháp.

Những người này có đủ điều kiện để được cấp thẻ hành nghề luật sư như trung cấp điều tra, trung cấp kiểm sát, trung cấp thẩm tra viên. Họ được miễn đào tạo luật sư và theo quy định, phải cấp thẻ cho họ.

Dù vậy, song, trình độ của những người này là khác nhau. Những giáo sư, tiến sĩ hàng đầu ngành luật được bổ sung cho đội ngũ luật sư rất tốt, nhưng có những người trình độ yếu kém, kỹ năng về tư duy luật pháp rất phiến diện. Nếu không chấn chỉnh kịp thời, nguy cơ nghề luật sư trở thành “bãi rác” của những nghề khác đổ về.

Theo Lao Động


thang máy sàm sỡ

Tin tức mới nhất