Rợn người: Phát hiện 215 bộ hài cốt trẻ em trong trường nội trú ở Canada

Trên Twitter, Thủ tướng Trudeau cho biết "tin tức làm tan nát trái tim tôi. Đây là nỗi đau nhắc nhở chúng ta về một chương đen tối và đáng xấu hổ".

Theo hãng tin Reuters đưa tin, ngày 28/5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, tại đất nước này vừa phát hiện 215 bộ hài cốt trẻ em tại một địa điểm trước đây từng là trường nội trú dành cho trẻ em bản địa.

Cụ thể, bằng việc sử dụng radar xuyên đất, người dân bộ tộc bản địa Tk’emlups te Secwépemc phát hiện ra bí mật rùng rợn này vào hôm 27/5, dưới nền khu đất trước kia là khuôn viên trường nội trú Kamloops Indian đóng cửa năm 1978 ở tỉnh bang British Columbia.

Dựa vào bộ hài cốt tìm được xác định trong đó có một vài bé mới chỉ khoảng 3 tuổi. Hầu hết những đứa trẻ được tìm thấy là học sinh của trường nội trú Kamloops Indian. 

Theo báo Guardian, trường nội trú này hoạt động từ năm 1890 đến năm 1978, nằm trong mạng lưới các cơ sở giáo dục của Nhà thờ Công giáo La Mã trên khắp Canada.

Rợn người: Phát hiện 215 bộ hài cốt trẻ em trong trường nội trú ở Canada-1
Trường nội trú Kamloops dành cho người bản địa ở British Columbia. Ảnh: AP

Được biết, hệ thống những ngôi trường nội trú được lập ra vào thời điểm đó để tách trẻ em người bản địa khỏi gia đình mình, cấm trẻ em nói ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc tham gia vào các hoạt động văn hóa của cộng đồng.

Vào năm 2015, hệ thống trường học này bị kết tội gây ra tội ác "diệt chủng văn hóa". Nhiều cựu học sinh tại đây từng phản ánh ngôi trường có điều kiện sống vô cùng tồi tệ, không đảm bảo cơ sở vật chất, vệ sinh không sạch sẽ. Chính những điều này đã gián tiếp gây ra dịch sởi, cúm, một số bệnh truyền nhiễm trong trường khiến nhiều học sinh tử vong thương tâm. 

Ngoài ra, theo một vài nguồn tin cho hay, nhiều trẻ em trong số 150.000 học sinh từng theo học các trường này bị bạo hành thể chất, cưỡng hiếp, suy dinh dưỡng trong giai đoạn từ những năm 1840 đến những năm 1990, hơn 4.100 trẻ em đã tử vong khi theo học tại các trường nội trú.

Tuy nhiên, 215 bộ hài cốt được tìm thấy bên dưới nơi từng là trường nội trú lớn nhất Canada được cho là chưa được ghi nhận cho đến khi bị phát hiện.

"Chúng tôi biết mình có khả năng xác minh những thông tin được lưu truyền từ lâu trong cộng đồng. Theo chúng tôi, những đứa trẻ mất tích này đều không có trong hồ sơ khai tử.

Có thể đó là lý do tên tuổi các em không được lưu trong hồ sơ khai tử, và các em cũng không được đối xử một cách đàng hoàng và tôn trọng. Đó là mục đích của trường nội trú trong việc kiểm soát hoàn toàn trẻ em bản địa, nhằm xóa bỏ văn hóa, bản sắc và sự kết nối của các em với gia đình", Rosanne Casimir, trưởng tộc Tk'emlups te Secwépemc, cho biết.

Cũng theo bà Casimir, phát hiện này mang "nhiều câu hỏi hơn câu trả lời", vì không biết những đứa trẻ này đã chết ra sao, ở thời điểm nào và có được ghi lại trong hồ sơ hay không.

Rợn người: Phát hiện 215 bộ hài cốt trẻ em trong trường nội trú ở Canada-2
Tòa nhà hành chính của Trường nội trú Kamloops Indian những năm 1970, Ảnh: Reuters

Bà Mary Ellen Turpel-Lafond, Giám đốc Trung tâm Đối thoại và Lịch sử của các trường nội trú dành cho người bản địa, thuộc đại học British Columbia (Canada) cho biết, phát hiện trên đã chứng thực những đồn đoán về việc nhiều trẻ em bản địa được gửi vào học ở các trường nội trú nhưng không bao giờ được trở về với gia đình.

Trong thông tin đăng trên Twitter, Thủ tướng Trudeau cho biết tin tức "làm tan nát trái tim tôi. Đây là nỗi đau nhắc nhở chúng ta về một chương đen tối và đáng xấu hổ trong lịch sử của đất nước".

Hiện tại, bộ lạc Tk'emlúps te Secwépemc đang làm việc với cơ quan điều tra và liên lạc với các cộng đồng gia đình có con em từng theo học tại ngôi trường trên để xác minh danh tính của 215 hài cốt trên. 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/phat-hien-215-bo-hai-cot-tre-em-trong-truong-noi-tru-o-canada-n-263605.html

trường nội trú hài cốt

Tin tức mới nhất