Phòng ngừa virus corona mới: Bác sĩ nói gì về thông tin dùng tỏi phòng bệnh?

Riêng đối với tỏi, ở một khía cạnh nào đó cũng rất tốt cho cơ thể, cũng có thể phòng được một số bệnh, tuy nhiên không thể diệt hay phòng được virus corona.

Trong những ngày qua dư luận cả nước sục sôi về những diễn biến phức tạp của bệnh do virus corona mới gây ra. Tính đến 16 giờ ngày 3/2, thế giới ghi nhận 17.486 người mắc và 362 người tử vong.

Trong đó, Trung Quốc có 361 người tử vong, Phillippines có 01 trường hợp tử vong. Riêng tại Việt Nam hiện tại đã ghi nhận 08 người mắc virus 2019-nCoV và có 2 người đã chữa khỏi, cho xuất viện.

Ngoài những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, nhiều vấn đề khác cũng “nóng” không kém như việc nhiều tỉnh thành cho học sinh nghỉ học, loạn giá và khan hiếm khẩu trang, đặc biệt là xuất hiện nhiều lời khuyên, tư vấn phòng bệnh trên mạng xã hội.

Ngoài những khuyến cáo chính thống được Bộ Y tế ban hành, rất nhiều các lời khuyên khác cũng được đưa ra, trong đó nhiều nhất là việc sử dụng tỏi, uống bổ sung vitamin C như một loại “thần dược” để phòng bệnh do virus corona mới gây nên. 

Phòng ngừa virus corona mới: Bác sĩ nói gì về thông tin dùng tỏi phòng bệnh?-1
Rất nhiều lời khuyên được đưa ra để phòng chống, tiêu diệt virus corona, trong đó dùng tỏi luôn là số 1.

Ngay như việc dùng tỏi cũng có nhiều ý kiến khác nhau, có quan điểm cho rằng nên dùng tỏi sống ăn sẽ có nhiều tác dụng, có người chia sẻ nên nấu chín rồi dùng khi còn ấm, hoặc dùng tỏi đen, siro tỏi… Những người đưa ra lời khuyên này cho rằng trong tỏi có loại kháng sinh có thể tiêu diệt được virus, vì thế không ít người đã thực hiện làm theo.

Trước những thông tin nhiễu loạn trên mạng xã hội, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định tất cả nhưng lời khuyên trên mạng xã hội, nếu không phải của Bộ Y tế ban hành thì tuyệt đối không nên thực hiện.

Theo khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút 2019-nCoV, về vấn đề thực phẩm, Bộ Y tế chỉ khuyến cáo người dân về việc đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng thực phẩm đã được nấu chín, không khuyên người dân dùng loại thực phẩm nào, và không có loại thực phẩm nào được coi là thần dược.

Phòng ngừa virus corona mới: Bác sĩ nói gì về thông tin dùng tỏi phòng bệnh?-2
Đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng... là biện pháp được Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh do virus corona mới.

Cùng quan điểm trên, bác sĩ Lại Thu Hà - Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Thanh Nhàn) cho biết, hiện trên mạng đang loạn thông tin dùng đông - nam y, các loại thảo dược, thậm chí cả tâm linh để phòng và điều trị virus corona. Tuy nhiên, đây là điều chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh, nên mọi người không nên làm theo.

Riêng đối với tỏi, ở một khía cạnh nào đó cũng rất tốt cho cơ thể, cũng có thể phòng được một số bệnh, tuy nhiên không thể diệt hay phòng được virus corona mới. Hơn nữa, không phải ai cũng có thể sử dụng được, bởi nó có thể phù hợp với người này, nhưng không phù hợp với người kia.

Để tăng sức đề kháng với cơ thể nhằm chống lại bệnh tật, vị chuyên gia này cho rằng, nếu đợi có virus corona mới tăng cường thì không có giá trị. Bởi sức đề kháng của con người phải được tăng cường qua cả quá trình phát triển của cơ thể, như vậy mới bền vững, có thể chống chọi lại được bệnh tật.

Có rất nhiều cách để tăng cường sức đề kháng với cơ thể, không phải chỉ ăn tỏi mới tăng cường được. Trước hết phải thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, hạn chế các chất kích thích, gây nghiện. Về thực phẩm phải bổ sung đầy đủ các nhóm chất vitamin, đạm, chất béo, chất xơ… Khi ăn uống phải điều độ, ăn chín, uống sôi, với người mắc bệnh mãn tính thì ăn theo lời khuyên của bác sĩ.

Cuối cùng, PGS Trần Đắc Phu khẳng định lại, chưa có một nghiên cứu nào cho rằng, ăn tỏi có thể phòng hoặc tiêu diệt được virus coronan mới. Hơn nữa, virus 2019 - nCoV mới xuất hiện vài tháng, dù có muốn cũng chưa ai nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm phòng bệnh được. Vì thế, mọi người nên cẩn trọng trước các thông tin trên mạng.

Theo Khám Phá

Xem link gốc Ẩn link gốc http://khampha.vn/suc-khoe/phong-ngua-virus-corona-moi-bac-si-noi-gi-ve-thong-tin-dung-toi-phong-benh-c11a755102.html

Virus Corona

Tin tức mới nhất