NSX 'Rap Việt' bị yêu cầu bồi thường vì vi phạm bản quyền hình ảnh

Ông Trương Huyền Đức thông báo đã gửi yêu cầu số tiền bồi thường cho ê-kíp "Rap Việt". BTC chương trình cho biết đang giải quyết vấn đề này thông qua luật sư.

Chuyên gia đồ họa Trương Huyền Đức - người đại diện tại Việt Nam của chủ nhân các bức hình bị Rap Việt sử dụng trái phép - cho biết ông và ê-kíp chương trình đang trao đổi, thương lượng để giải quyết vụ việc.

"Rap Việt" ủy quyền luật sư giải quyết vụ việc

Ông Trương Huyền Đức nói đã gửi yêu cầu bồi thường trực tiếp và xin lỗi công khai. Tuy nhiên, đại diện của Rap Việt chưa có câu trả lời.

Chúng tôi hy vọng có thể giải quyết phù hợp và hòa bình. Nhưng nếu cần vẫn có những biện pháp cứng rắn. Trong trường hợp bên 'Rap Việt' không chấp nhận đề xuất, chúng tôi sẽ có những bước cụ thể.

Pháp luật là thượng tôn, nhưng có những công cụ dân sự khác về bản quyền cũng rất phù hợp”, anh Trương Huyền Đức nói.

“Mong muốn chính của nghệ sĩ cùng bên đại diện là ngoài việc bồi thường giá trị vi phạm trực tiếp, cần thiết lập phương pháp hoạt động dành cho việc quản lý bản quyền, cũng như môi trường làm việc lành mạnh và an toàn cho các nhà sáng tạo trong, ngoài nước”, anh cho biết.

Đơn vị sản xuất Rap Việt cho hay đã giao cho Văn phòng luật sư Phan Law Vietnam làm việc với các bên liên quan.

Khi phóng viên liên hệ, luật sư Phan Vũ Tuấn - đại diện Phan Law Vietnam - cho biết hiện chưa thể đưa ra câu trả lời liên quan đến vụ việc vì đang hoàn tất một số thủ tục pháp lý.

NSX Rap Việt bị yêu cầu bồi thường vì vi phạm bản quyền hình ảnh-1
Hình ảnh vi phạm bản quyền của Rap Việt. Ảnh: BTC

Phải gỡ bản sao tác phẩm vi phạm

Trao đổi về trường hợp vi phạm bản quyền của Rap Việt, luật sư Nguyễn Văn Tuấn - (giám đốc công ty luật TNHH TGS (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết chủ sở hữu hoặc chủ thể có liên quan về quyền tác giả có thể khởi kiện những cá nhân, tổ chức vi phạm bản quyền hoặc yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết.

Vi phạm bản quyền là hành vi sử dụng hình ảnh trái phép, không có sự đồng ý của chủ sở hữu hay các chủ thể liên quan và khai thác công dụng của sản phẩm mà không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn chỉ ra căn cứ điều 18 Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định về Hành vi xâm phạm quyền sao chép tác phẩm, phạt tiền từ 15 triệu đến 35 triệu đồng với hành vi sao chép tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả. Ngoài ra, người có hành vi xâm phạm phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Với trường hợp cá nhân thực hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có yếu tố cấu thành tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hình sự.

Cá nhân có hành vi vi phạm có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, tùy theo tính chất, mức độ hành vi và hậu quả hành vi gây ra.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Nếu đủ căn cứ xác minh 'Rap Việt' có hành vi vi phạm bản quyền hình ảnh thì căn cứ Khoản 2 Điều 18 Nghị định 131/2013/NĐ-CP, ê-kíp phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như dỡ bỏ bản sao tác phẩm vi phạm dưới hình thức điện tử, trên môi trường mạng và kỹ thuật số hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm”, luật sư nói.

Ở trường hợp Rap Việt, chủ sở hữu hình ảnh mà chương trình sử dụng trái phép đều ở nước ngoài. Theo luật sư, quyền sở hữu trí tuệ được xác định theo pháp luật của nước nơi đối tượng nắm quyền sở hữu trí tuệ được yêu cầu bảo hộ.

NSX Rap Việt bị yêu cầu bồi thường vì vi phạm bản quyền hình ảnh-2
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn. Ảnh: NVCC.

Trước đó, Rap Việt bị tố sử dụng trái phép hình ảnh của nhà thiết kế đồ họa Jaime Jasso cùng nhiều nghệ sĩ nước ngoài.

Ông Jaime Jasso khẳng định ê-kíp Rap Việt chưa từng mua bản quyền hay xin phép sử dụng hình ảnh do ông thực hiện bằng kỹ thuật 3D. Sau đó, Jaime Jasso cùng các họa sĩ ủy quyền cho chuyên gia đồ họa Trương Huyền Đức để làm việc với ê-kíp Rap Việt.

Ngày 6/11, ê-kíp Rap Việt thừa nhận hành vi vi phạm bản quyền. Đại diện chương trình giải thích bộ phận thiết kế đã tải bức ảnh thành phố 3D từ một trang website cung cấp nguồn ảnh miễn phí.

“Ê-kíp đang tích cực liên lạc với tác giả và đơn vị sở hữu hình ảnh trên để xin phép quyền sử dụng", đại diện truyền thông của Rap Việt mùa 2 nói.

Tới 7/11, tỷ phú Min-Liang Tan đăng tải lên trang cá nhân 2 poster của Rap Việt và thắc mắc vì sao ê-kíp sử dụng mẫu mặt nạ Razer Zephyr của công ty Razer (do Min-Liang Tan sáng lập) để che mặt thí sinh trên poster của rapper Free và Flex mà không xin phép.

Sau đó, đại diện truyền thông của chương trình Rap Việt cho biết đã liên hệ với ông Min-Liang Tan và đạt được thỏa thuận sử dụng hình ảnh.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nsx-rap-viet-bi-yeu-cau-boi-thuong-vi-vi-pham-ban-quyen-hinh-anh-post1276274.html

Rap Việt

Tin tức mới nhất