Rùng mình với cảnh rửa rau dưới dòng kênh đầy phân lợn

Sau khi dùng thuốc trừ sâu quá nhiều, dùng nhớt để tưới rau thì giờ đây người dân đang lại dùng nước ô nhiễm, đầy phân lợn, phân bò để rửa rau.

Hình ảnh người dân bịt khẩu trang, vô tư rửa rau dưới dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối cùng với nước phân, nước thải sinh hoạt rồi đem đi bán khiến ai cũng khiếp vía, rùng mình.


Vô tư dùng nước dưới kênh đen ngòm để rửa rau. Ảnh: Internet

Theo đó, hình ảnh kinh hoàng này xảy ra tại xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) – nơi chuyên cung cấp rau cho rất nhiều chợ đầu mối lớn ở khắp nơi, trong đó có Hà Nội. Xã Yên Hòa được xem là vựa rau lớn nhất miền Bắc, tuy nhiên nơi đây hằng ngày người dân đang dùng nguồn nước bẩn có rác, phân lợn, nước sinh hoạt thải ra để rửa rau trước khi... mang đi bán.

Thông tin trên truyền thông cho thấy, người dân sau khi cắt rau từ ngoài ruộng vào đã xuống dòng kênh đen ngòm, xung quanh là những đống rác thải, phân lợn, phân bò để rửa rau. Người dân ở đây cho biết rửa rau tại dòng kênh này nhanh gọn, tiện lợi hơn so với việc phải mang rau về nhà, lấy từng chậu nước rửa, vừa không sạch đất mà tốn sức và lâu hơn rất nhiều. Thậm chí người dân còn "vô tư" cho biết vì rửa rau ở dòng nước "kinh dị" này mà vẫn không thấy ngứa tay nên họ tự suy ra rằng nước vẫn không... đến nỗi nào.


Dưới dòng kênh đầy phân bò, phân lợn, vỏ chai thuốc trừ sâu. Ảnh: Internet

Quan sát xung quanh, dưới con kênh không chỉ có phân lợn, rác thải, gà chết mà còn những người phun thuốc trừ sâu cũng tranh thủ xuống con kênh này để rửa vật dụng, những lọ thuốc trừ sâu được ném vương vãi trên mặt nước.

Nếu không tận mắt chứng kiến thì nhiều người vẫn không tin những bó rau mơn mởn, ngon lành mình và gia đình dùng hằng ngày lại được rửa trên dòng nước ô nhiễm như thế này.

Trước đó, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP. HCM đã phát hiện nông dân ở xã Bình Mỹ (Củ Chi) sử dụng nhớt thải để tưới rau muống.


Những bó rau muống tươi xanh chúng ta ăn hàng ngày có thể "ngậm" một lượng không nhỏ nhớt thải thế này. Ảnh: Internet 

Theo đó, người trồng rau muống thường tưới nhớt vào các giờ vắng người, diễn ra trong thời gian nhanh nên phải mất nhiều ngày mật phục, cơ quan chức năng mới bắt quả tang. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều vỏ bình thuốc diệt cỏ, sâu, rầy… dán nhãn rất độc hại. Đây là thuốc sử dụng cho cây lúa, nếu dùng cho rau muống thì khi thu hoạch lượng thuốc tồn dư vẫn rất cao, gây nguy hại đến sức khỏe người dùng.

Chia sẻ về vấn đề này, nhiều cư dân mạng rất bức xúc vì mình bỏ tiền ra mua thực phẩm nhưng lại mang họa cho bản thân và gia đình.

Bạn Duy Tuấn bình luận: “Tôi bỏ tiền ra để mua rau nhưng tại sao lại đưa cho tôi và gia đình thực phẩm độc hại như thế này? Sao lại ngược đời như thế? Con người ta vì đồng tiền mà sẵn sàng làm bất cứ việc gì. Mọi người hay nói về bệnh ung thư, nhưng một phần nguyên nhân từ rau, thực phẩm nhiễm độc như thế này đó”.

Một cư dân mạng tên Hoa Phượng bình luận: “Khi nông dân mang ra chợ bán, người tiêu dùng làm sao nhận ra được rau phun nhớt. Do đó, có khi gia đình tôi cũng đã dùng các loại rau tồn dư hóa chất này rồi. Tôi từng chứng kiến có khi họ mới phun lúc chiều, sáng mai lại cắt bán. Do vậy, nhìn rau muống xanh tốt, lá mượt nhưng không ai dám đụng tới, còn người trồng mang đi chợ đầu mối bán”.

“Họ trồng mà cũng không dám ăn chính rau của họ thì ai còn dám ăn nữa. Họ thường trồng riêng một khoảnh riêng cho gia đình ăn, không dùng nhớt hay hóa chất... Ruộng rau bẩn thì mang ra chợ bán. Họ mang cái chết từ từ đến cho cộng đồng. Đây là việc làm đáng báo động và còn ác hơn kẻ giết người”, bạn Xuân Khánh bình luận.

Theo các chuyên gia, trong nhớt có chứa những chất phụ gia dùng trong công nghiệp và nhiều kim loại nặng rất có hại cho sức khỏe con người. Nhớt bình thường chưa qua sử dụng đã là chất độc đối với cơ thể người. Nhớt đã qua sử dụng còn chứa nhiều chất có độc tính cao hơn. Nếu dùng phải rau được tới bằng nhớt chất độc sẽ tích tụ trong gan, trong thận, não và có thể gây ung thư. Trước những tin tức "rùng mình" thế này, nhiều người thắc mắc những người nông dân trồng rau thực là "vô tư" hay quá "vô tâm", không quan tâm đến sức khỏe và tính mạng của bao nhiêu người tiêu dùng mua rau mỗi ngày, mà có kiểu "làm ăn khủng khiếp" đến như vậy?

Theo Thế giới trẻ


Tin tức mới nhất