Sáng nay (5/9), 23 triệu học sinh trên cả nước khai giảng năm học mới

Lễ Khai giảng năm học 2022-2023 được tổ chức thống nhất trên cả nước vào ngày 5/9 theo hướng gọn nhẹ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Ngày Khai giảng - Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

Sáng nay - ngày 5/9/2022, các trường học trên cả nước sẽ tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2022-2023.

Lễ Khai giảng năm học 2022-2023 của khoảng 23 triệu học sinh được tổ chức thống nhất trên cả nước theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường, tạo không khí vui tươi, phấn khởi của Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Sau 2 năm khai giảng trực tuyến do dịch bệnh, năm nay, các trường đều chú trọng xây dựng chương trình đặc biệt đón học sinh tựu trường, đánh dấu năm học bình thường mới. Trong đó, có hoạt động đón học sinh đầu cấp học; tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống và các hoạt động của nhà trường; phổ biến nội quy, quy định của nhà trường; giới thiệu các hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp…

Sáng nay (5/9), 23 triệu học sinh trên cả nước khai giảng năm học mới-1
Học sinh Trường THCS Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội tập trung, gặp gỡ các thầy cô và tập dượt cho lễ khai giảng. Ảnh: TTXVN

Nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có Thư gửi ngành Giáo dục. Trong Thư, Chủ tịch nước ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn và những kết quả của ngành Giáo dục trong năm học vừa qua.

Chủ tịch nước đánh giá cao ý nghĩa của chủ đề mà ngành Giáo dục lựa chọn năm nay, đó là "Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo".

Chủ tịch nước đề nghị toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục hãy nỗ lực tận tụy, đoàn kết, sáng tạo, khắc phục khó khăn, làm tốt chức trách, phát huy tinh thần trách nhiệm với nghề, với học sinh thân yêu, vì sự nghiệp trồng người vĩ đại.

Chủ tịch nước mong muốn các bậc phụ huynh quan tâm hơn nữa đến sự học của con cái, làm gương tốt, vì tương lai con trẻ, vì sự vẻ vang của gia đình, dòng tộc, quê hương, đất nước. Toàn xã hội hãy cùng chung tay với ngành Giáo dục, kiến tạo một xã hội văn minh, trật tự và mẫu mực, hình thành văn hóa, chuẩn mực xã hội tốt cho con em học tập và noi gương: xây dựng xã hội học tập, dễ tiếp cận đối với mọi trẻ em, trong đó có trẻ em yếu thế.

"Đối với các em học sinh, sinh viên, hãy phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, có khát vọng cống hiến và tự cường, góp phần xây dựng đất nước ta thêm giàu mạnh và phồn vinh" - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học

Trước thềm năm học 2022-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học mới.

Bộ GDĐT đề nghị Giám đốc Sở GDĐT các tỉnh, thành phố triển khai một số hoạt động đầu năm học, trong đó chú trọng rà soát, bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; sửa chữa, nâng cấp trường, lớp học; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu, bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bảo đảm cung cấp đủ sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học.

Ổn định và duy trì nền nếp học tập ngay sau Lễ Khai giảng; ban hành kế hoạch giáo dục của nhà trường trong cả năm học bảo đảm nội dung chương trình giáo dục theo quy định; việc tổ chức các hoạt động đầu năm học cần phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương; chú trọng xây dựng văn hóa học đường ngay từ những ngày đầu năm học; phối hợp tốt với phụ huynh học sinh để tạo sự đồng thuận, chia sẻ, hỗ trợ ngành Giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học đã đề ra.

Bên cạnh đó, Sở GDĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học, trong đó lưu ý các giải pháp chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác.

Hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi đầu năm học; chú trọng các nội dung thanh tra, kiểm tra việc lựa chọn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, hoạt động dạy thêm, học thêm, quản lý và sử dụng sách tham khảo theo quy định của Bộ GDĐT, công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các địa phương, cơ sở giáo dục.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/giao-duc/sang-nay-5-9-23-trieu-hoc-sinh-tren-ca-nuoc-khai-giang-nam-hoc-moi-20220904212244673.htm

lễ khai giảng học sinh

Tin tức mới nhất