Sau 22 năm, bé An của 'Đất Phương Nam' chật vật kiếm sống vì ế phim

Do nghề diễn không còn ổn định như xưa, Hùng Thuận phải cố đấm ăn xôi làm thêm nhiều công việc khác để kiếm thêm thu nhập.

Nhắc đến Hùng Thuận, có lẽ sẽ nhiều khán giả cảm thấy xa lạ với cái tên này. Nhưng chỉ cần nói rằng anh chính là người đã đảm nhận vai diễn bé An trong bộ phim Đất Phương Nam thì nhiều thế hệ khán giả sẽ tìm được sự quen thuộc.

Đã 22 năm trôi qua kể từ khi tác phẩm gây sốt màn ảnh nhỏ, tưởng chừng như đó là một bước đệm để sự nghiệp của anh trở nên rộng mở hơn. Thế nhưng ít ai biết, con đường diễn xuất của nam diễn viên sinh năm 1984 chưa bao giờ trải hoa hồng. 

Sau 22 năm, bé An của Đất Phương Nam chật vật kiếm sống vì ế phim-1
An trong bộ phim "Đất Phương Nam" đình đám một thời.

Hùng Thuận đã tham gia vào rất nhiều bộ phim khác như Cổng Mặt Trời, Dòng Đời, Ký Ức Tuổi Thơ, ... Thế nhưng vẫn chưa vai diễn nào giúp anh vượt qua cái bóng Đất Phương Nam.

Bé An vẫn là một vật cản đường, áng ngữ trên hành trình để anh chinh phục khán giả bằng những hóa thân khác đa dạng và nhiều màu sắc hơn cậu bé năm nào. Ngay cả bây giờ cũng vậy, từ cuộc sống đến sự nghiệp của anh vẫn còn gặp khá nhiều chật vật. 

Nam diễn viên 1984 không nhớ nổi lần cuối anh được chọn vào vai chính là khi nào. Vai bé An giúp anh được biết đến rộng rãi, nhưng điều đó không giúp anh trở thành gương mặt ưa thích của các đạo diễn.

Hùng Thuận vẫn phải đi casting, tìm kiếm từng vai diễn cũng như cơ hội lên sóng truyền hình, anh tham gia gameshow, các chương trình tạp kỹ, làm đủ thứ nghề để kiếm thêm thu nhập. 

Sau 22 năm, bé An của Đất Phương Nam chật vật kiếm sống vì ế phim-2
Nam diễn viên Hùng Thuận bây giờ sau 22 năm kể từ "Đất Phương Nam".

- Công việc bán hàng online của Hùng Thuận dạo này thế nào?

Cảm ơn bạn đã hỏi thăm, công việc vẫn bình thường thôi. Tôi không gặp nhiều khó khăn, nhưng cũng không có đột phá nào đáng kể.

Bây giờ nghề diễn viên không còn được ổn định như xưa nữa, chẳng riêng gì tôi mà bất cứ anh em đồng nghiệp nào trong nghề cũng đang phải lăn lộn, kiếm thêm thu nhập từ bên ngoài. Nên kể cả có bán hàng online đi chăng nữa thì cũng là chuyện bình thường thôi. 

- Một năm qua công chúng đã nhìn thấy anh trên sóng truyền hình nhiều hơn, anh tham gia "Gương Mặt Thân Quen" và các gameshow khác. Nhưng có vẻ như cuộc sống của anh vẫn chưa thoát khỏi cảnh chật vật?

Thật sự nói chật vật thì không đúng lắm với cuộc sống của tôi hiện tại, nhưng tôi vẫn chưa giàu có hay sung túc gì. Nói chung tôi vẫn kiếm đủ ăn, đủ mặc và không đến nỗi khó khăn như ngày trước. 

- Anh nói rằng anh em đồng nghiệp ai cũng phải lăn lộn kiếm thêm thu nhập, nhưng thời gian qua nhiều bộ phim đã tạo nên cơn sốt, kéo theo đời sống của nhiều diễn viên cũng đã khá hơn xưa. Nghề diễn viên dường như đang quay lại với vị thế của nó, anh có cảm thấy như vậy không?

"Nhiều bộ phim" chứ không phải "hầu hết các bộ phim". Vấn đề nói trên chỉ áp dụng được cho một số bộ phim và một số cái tên diễn viên mà thôi, chứ không phải toàn bộ nền điện ảnh được may mắn như vậy. Ngày xưa anh em đồng nghiệp chúng tôi có thể sống ổn định với nghề, không quá sung túc nhưng vẫn ổn định.

Còn bây giờ phim ảnh như trăm hoa đua nở, giá cả lại leo thang, cái gì cũng tăng lên chỉ có mức lương là vẫn như vậy. Cát-xê không được tăng lên, thậm chí lại có lúc thấp hơn xưa. Ai cũng phải chật vật với từng vai diễn một, và chẳng ai được như ý cả. 

Sau 22 năm, bé An của Đất Phương Nam chật vật kiếm sống vì ế phim-3
Một năm qua khán giả gặp gỡ Hùng Thuận nhiều hơn qua chương trình "Gương Mặt Thân Quen"

- Nếu có cơ hội, anh có dự định Bắc tiến và tìm kiếm một vai diễn đột phá trong "Vũ trụ điện ảnh VTV" không?

Cái đó chỉ có thể gọi là may mắn của từng người thôi, chứ diễn viên khó mà tìm được những cơ hội như vậy. Vai diễn đi tìm diễn viên, chứ người diễn viên muốn tìm được vai diễn là chuyện rất khó.

Muốn tìm được vai tốt phải trải qua nhiều cuộc casting, bản thân tôi cũng đã đánh hơi, cũng đã để ý rất nhiều để có thể nắm được thông tin những nơi đang tuyển lựa diễn viên. 

Anh em diễn viên đồng nghiệp của tôi dù có làm nghề hàng chục năm đi nữa, nhưng nếu cần thiết vẫn phải đi casting để tìm cơ hội cho mình. Nhưng vấn đề còn phụ thuộc đạo diễn nữa, khi họ làm phim mới họ sẽ đi rà soát hết các gương mặt để có thể tìm cho mình một diễn viên phù hợp.

Nhiều khi bản thân mình thích vai diễn đó lắm, nhưng không thể cứ thế đến trước mặt đạo diễn mà xin họ vai đó được. Vai diễn tìm diễn viên, chứ diễn viên khó tìm được vai diễn.

Còn diễn viên thì ai mà chẳng muốn có được một vai diễn để đời. Sống trong showbiz, đã làm nghề và ăn cơm Tổ thì dù sao đi nữa, nhận được lời mời, có cơ hội thì ai cũng phải biết cách mà nắm lấy. 

Sau 22 năm, bé An của Đất Phương Nam chật vật kiếm sống vì ế phim-4
Hùng Thuận cho rằng việc tìm kiếm vai diễn được phát sóng trên VTV là một việc rất khó khăn.

- Một ví dụ "Bắc tiến" gần đây như diễn viên Quốc Trường, anh ấy cũng là người trong nghề ở miền Nam, đã lặn ngụp 10 năm trước khi tỏa sáng với vai diễn trong "Về Nhà Đi Con". Chứng kiến điều đó anh có ghen tị với đồng nghiệp?

Thật sự thì cũng đã lâu rồi Quốc Trường mới có được một bộ phim, một vai diễn gây sốt đến như vậy. Mà không chỉ một mình cậu ấy, tất cả diễn viên hiếm hoi lắm mới có được một tác phẩm để đời. Hơn nữa Về Nhà Đi Con là phim của miền Bắc chứ không phải do miền Nam sản xuất.

Miền Nam như tôi đã nói, rất ảm đạm và không còn được như xưa, như thời của Cổng Mặt Trời hay cách đây 10 năm. 10 năm trước phim ảnh miền Nam rất ổn định.

Về Nhà Đi Con là một dấu mốc vàng son cho Quốc Trường, nhưng anh em trong nghề ở miền Nam vẫn rất chật vật. Rõ ràng điện ảnh miền Bắc đang được trao nhiều cơ hội hơn.

Tôi không rõ mức cát-xê ngoài đó như thế nào, nhưng các tác phẩm đều được đầu tư tốt hơn trong Nam. Trong này là một câu chuyện khác, khi mà mức cát-xê bao năm qua vẫn vậy, không có chiều hướng tăng lên có lợi cho anh em diễn viên chúng tôi.

Tất nhiên, tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác, rất mừng cho Quốc Trường khi cậu ấy đã có được một bộ phim giá trị như vậy.

Nhưng ai cũng phải nghĩ đến bản thân mình, họ cũng mong muốn có được một bộ phim được đầu tư, được trả cát-xê cao. Nhưng nhà sản xuất họ không nghĩ vậy, họ đòi hỏi tác phẩm phải thu được lợi nhuận cao thì mới chấp nhận bỏ ra nhiều.

Không phải miền Nam không thể làm phim hay như miền Bắc, nhưng nhà sản xuất có lẽ chưa dám mạo hiểm nhiều để đầu tư, họ sợ lỗ, sợ thất bại.

Mọi thứ từ kịch bản tới diễn viên vì vậy vẫn phải dựa vào nhà sản xuất. Còn anh em chúng tôi bây giờ vẫn phải cố đấm ăn xôi nhiều công việc khác nữa chứ không thể chỉ lệ thuộc vào nghề diễn viên được. 

Sau 22 năm, bé An của Đất Phương Nam chật vật kiếm sống vì ế phim-5

 - Nếu có cơ hội được mời vào vai chính thì anh thích kiểu vai diễn như thế nào?

Vai chính thì ai cũng muốn cả. Phần tôi, tôi thích những vai lãng mạn, có tính cách độc một chút vì đó vẫn luôn là sở trường của tôi. 

- Có thể nói đến bây giờ vai diễn bé An trong "Đất Phương Nam" vẫn là cái bóng lớn án ngữ trên con đường để anh đến với khán giả qua những vai diễn khác. Có bao giờ điều đó khiến anh cảm thấy chán nản hay tuyệt vọng không?

Không hề, tôi chưa bao giờ cảm thấy bi lụy đến mức tuyệt vọng cả. Tôi vẫn miệt mài đi làm, vẫn giữ cho mình ngọn lửa nghề, khi nào cơ hội đến thì mình nắm lấy.

Tôi không đem chuyện quá khứ ra để làm bản thân nhụt chí, quan trọng là niềm đam mê với nghề vẫn còn đó, sức diễn vẫn còn đó, quan trọng là cơ hội có đến với mình hay không thôi.

Có một số kiểu vai đôi khi mình cảm thấy chán với nó, nhưng vì áp lực cơm áo gạo tiền tôi vẫn phải nhận. Nhưng tôi sẽ tìm cách để làm nó trở nên mới mẻ hơn, nghiên cứu để nó độc đáo và nhiều màu sắc hơn. 

- Cảm ơn anh về những chia sẻ!


Theo Dân Việt


Hùng Thuận Đất phương Nam

Tin tức mới nhất