Cuộc chiến phim đam mỹ

So sánh phim đam mỹ các nước: Cuộc cạnh tranh ngầm không hồi kết

Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan… đều là những thị trường phim đam mỹ lớn và có sự cạnh tranh ngầm để thu hút khán giả.

Phim đam mỹ (hay còn gọi là Boylove) trong những năm gần đây đã rất thịnh và thu hút khán giả, đặc biệt là những hủ nữ theo dõi. Các thị trường chuyên sản xuất đam mỹ hiện nay là Trung Quốc, Đài Loan và Thái Lan. Mỗi bên đều có gu và phong cách thực hiện khác nhau, và đã diễn ra cuộc cạnh tranh ngầm không hồi kết. 

So sánh phim đam mỹ các nước: Cuộc cạnh tranh ngầm không hồi kết-1
Phim đam mỹ các nước hiện đã dần phổ biến và có lượng khán giả riêng

Trung Quốc: tuy bị cấm nhưng lách luật thành công 

Trung Quốc một thời từng là mảnh đất màu mỡ của đam mỹ. Phong trào đọc tiểu thuyết đam mỹ nở rộ ở Trung Quốc, và cũng tại nơi này đã góp phần giúp thể loại phim đam mỹ vươn xa.

Chắc hẳn ai cũng nhớ Thượng ẩn vào đầu năm 2016 đã làm mưa làm gió khắp châu Á thế nào. Độ phủ sóng của Thượng ẩn mạnh mẽ tới nỗi, Cục điện ảnh Trung Quốc đã cấm quốc gia này không được làm phim thể loại đam mỹ nữa. Họ cho rằng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới nhận thức và xã hội. 

So sánh phim đam mỹ các nước: Cuộc cạnh tranh ngầm không hồi kết-2
"Thượng ẩn" đã mở màn cho phong trào phim đam mỹ lan tỏa khắp châu Á

“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, dù cấm thì các nhà làm phim vẫn tìm cách “lách luật” và cho ra những tác phẩm đam mỹ nhưng được ẩn dưới mác “tình huynh đệ”.

Nghĩa là phim nhìn thì sẽ không khác gì phim bình thường, nhưng thật chất lại xoáy sâu vào mối quan hệ giữa hai nam chính. Họ không hôn nhau, không tỏ tình, không thân mật, không nói lời yêu… Tuy nhiên khán giả theo dõi vẫn cảm nhận tình cảm họ dành cho nhau, dưới mác “tình huynh đệ”. 

So sánh phim đam mỹ các nước: Cuộc cạnh tranh ngầm không hồi kết-3
"Trùng sinh chi danh lưu cự tinh" là một trong những phim lách luật đầu tiên

Chiêu lách luật này có vẻ đã thành công, bắt đầu từ Trùng sinh chi danh lưu cự tinh, gần đây thành công nhất là Trần tình lệnh. Khán giả cho rằng đam mỹ Trung Quốc bị biến thành tình huynh đệ mà vẫn “hot”, thì nếu có cảnh hôn, cảnh nóng, chắc chắn sẽ hơn hẳn các nước khác.

Chủ đề đa dạng, không rập khuôn, cổ trang có, hiện đại có… cùng dàn “tiểu thịt tươi” thu hút. Năm 2020 này, một loạt dự án chuyển thể từ đam mỹ sẽ đổ bộ, với mác “tình huynh đệ” tiếp tục, hứa hẹn sẽ là một năm đáng trông chờ. 

So sánh phim đam mỹ các nước: Cuộc cạnh tranh ngầm không hồi kết-4
"Trần Tình Lệnh" đã lách luật bằng tình huynh đệ và thành công vang dội

Đài Loan: phiên bản đam mỹ nâng cấp của Trung Quốc

Đài Loan hiện là nơi duy nhất ở châu Á chấp nhận kết hôn đồng tính, và cũng từ nơi này, phim đam mỹ cũng đã rộ và thoáng hơn Trung Quốc rất nhiều. Vì không bị phần kiểm duyệt, nên các phim đam mỹ do Đài Loan thực hiện có cảnh hôn, có cảnh nóng… và nội dung thì đều là nguyên gốc, không chuyển thể từ bất kỳ tiểu thuyết đam mỹ nào như Trung Quốc. 

So sánh phim đam mỹ các nước: Cuộc cạnh tranh ngầm không hồi kết-5
Phim đam mỹ Đài Loan đa số là kịch bản nguyên gốc, như "HIStory 3: Bẫy"

Một số phim nổi bật thời gian gần đây của Đài Loan là HIStory 3: Bẫy, HIStory 3: Ngày hôm ấy… Đây đều là những phim có nội dung mới mẻ, như về cảnh sát – xã hội đen, hay học đường… Dàn diễn viên nam tuy không đẹp lộng lẫy, nhưng đều diễn tốt và mang lại cảm xúc cho khán giả. Vì là nội dung nguyên gốc, nên khán giả cũng hồi hộp theo dõi từ đầu tới cuối, khi không biết chính xác kết cục phim sẽ thế nào. 

So sánh phim đam mỹ các nước: Cuộc cạnh tranh ngầm không hồi kết-6
Đề tài phim Đài Loan đa dạng, chủ yếu là bối cảnh hiện đại, như "HIStory 3: Ngày hôm ấy" là về học đường

Điểm hạn chế của phim đam mỹ Đài Loan là số lượng phim không nhiều, bối cảnh hạn hẹp… Tuy nhiên tất cả đã bù lại bằng đề tài đa dạng, không bị kiểm duyệt nên khán giả có thể thấy các cặp nam chính thoải mái hôn, bày tỏ yêu thương mà không cần gắn mác “tình huynh đệ”. 

Thái Lan: thể loại học đường chiếm đa số 

Nói tới đam mỹ Thái Lan thì đa số khán giả sẽ nghĩ tới những bộ phim về thể loại học đường. Đây cũng là điểm mạnh của đam mỹ Thái, khi tập trung khai thác vào chủ đề học đường, chủ yếu là Đại học, với những câu chuyện khác nhau. Việc khai thác chủ đề này sẽ dễ thu hút khán giả xem hơn, nội dung cũng nhẹ nhàng và không quá “ngược tâm”. 

So sánh phim đam mỹ các nước: Cuộc cạnh tranh ngầm không hồi kết-7
Phim đam mỹ Thái chủ yếu tập trung vào chủ đề học đường

Tuy vậy cũng vì chỉ khai thác chủ đề học đường, nên phim đam mỹ Thái so về thể loại lại không được đa dạng cho lắm. Bù lại, những cảnh hôn, những cảnh nóng của phim Thái đều được đầu tư rất tỉ mĩ và chân thật.

Chưa kể, mặt truyền thông của Thái rất mạnh, khi tận dụng cặp đôi để quảng bá, và tạo fan-service (chiều ý khán giả). Khán giả xem xong bộ phim nào cũng mong cặp đôi sẽ thành luôn ngoài đời. Và ở ngoài đời thì các cặp đôi tận dụng fan-service tối đa để kéo thêm fan. 

So sánh phim đam mỹ các nước: Cuộc cạnh tranh ngầm không hồi kết-8
"TharnType the Series" là một trong những phim đam mỹ Thái thành công gần đây

Một số phim đam mỹ thu hút của Thái gần đây như Love by Chance, TharnType the Series, Until we meet again… Hiệu ứng của các phim này phủ rộng khắp châu Á và cũng là tiền đề cho các buổi Fan Meeting, giúp tăng thêm doanh thu cho đoàn phim và diễn viên. 

Kết:

Đài Loan có vẻ yếu thế hơn vì chỉ mới “chập chững” bước vào lĩnh vực đam mỹ, còn Trung Quốc và Thái Lan thì mỗi bên đều có lượng fan riêng, tùy theo gu mà lựa chọn.

Tuy rằng không cạnh tranh trực tiếp, nhưng việc canh tranh ngầm (thông qua độ phủ sóng, mức độ bàn luận…) thì có thể thấy rằng Thái Lan và Trung Quốc vẫn sẽ đối đầu nhau dài dài. 

Lãng Khách
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/so-sanh-phim-dam-my-cac-nuoc-cuoc-canh-tranh-ngam-khong-hoi-ket-n-213885.html

đam mỹ

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Cuộc chiến phim đam mỹ