Sốc với cách IS đào tạo trẻ em thành những chiến binh cảm tử

Những em bé dưới 18 tuổi được thu nhận, được rèn luyện kỹ năng chiến đấu và đặc biệt là được truyền thụ những tư tưởng sai lệch khiến các em luôn trung thành với IS.

Abu al Imara Omri, 11 tuổi, quỳ xuống hôn tay cha, nói những lời cuối cùng trước khi lên một chiếc xe tải chở đầy thuốc nổ. Cậu bé sau đó đã nổ bom tự sát cùng chiếc xe trong chiến dịch đánh chiếm ngôi làng Ghazl gần Aleppo, Syria của IS.

Những đứa trẻ cảm tử như Omri không hiếm trong quân đội IS. Việc sử dụng trẻ em làm binh lính đã có từ lâu nhưng cách IS huấn luyện những đứa trẻ lại hoàn toàn khác.

Khác với ngày trước, khi các thế lực dùng trẻ em như đội quân cảm tử, không đào tạo, không kỹ năng,.. IS coi trẻ em cũng như những binh lính lão luyện. Trẻ em cũng được huấn luyện đầy đủ để trở thành người lính và còn được tiêm nhiễm ý chí thần thánh để tạo niềm tin mù quáng cho các em.

trẻ em
Omri trong khoảnh khắc chia tay cha trước khi hy sinh trong một vụ nổ bom tự sát.


Điều đó khiến IS luôn có một lực lượng chiến binh có kỹ năng trên chiến trường, đồng thời trở thành bia đỡ khi bị tấn công. Để tiêu diệt IS không chỉ đơn giản là tiêu diệt lãnh đạo hay dùng máy bay đánh bom bởi lẽ, tư tưởng của IS đã bị nhồi vào hàng nghìn trẻ em và nó sẽ tiếp tục truyền bá nhiều đời.

Trong 13 tháng qua, Omri cùng 88 trẻ em khác liên tục được IS ca tụng, tung hô qua các video. Nhưng chính những thông tin về việc huấn luyện 89 em bé này của IS vừa được tiết lộ đã gây sốc cho toàn thế giới.

“Những gì mà thước phim tài liệu công bố cho thấy việc IS sử dụng trẻ em đã vượt xa bình thường.” – Charlie Winter, phóng viên CNN, cho biết. “Trẻ em không chỉ được huấn luyện để quay video gây sốc. Trẻ em còn được đưa ra chiến trường. Một sự thật đáng buồn. Chúng ta cần tăng tốc nếu không cuộc chiến chống IS sẽ ngày càng phức tạp”.

trẻ em
Một em bé IS giơ súng hành hình người vô tội trên video.


Theo thông tin từ những thành viên IS trên Twitter và Telegram, hầu hết tuổi của các chiến binh IS là khoảng 18 hoặc trẻ hơn nữa. Đó là một xu hướng rất đáng lo ngại.

Hầu hết trẻ em gia nhập IS đều có xuất thân từ Syria. Và hầu hết, đều tử nạn tại Iraq. Trong số 89 em bé được huấn luyện, có 39% tử vong vì lái xe đánh bom tự sát và 33% chết trên chiến trường. Khoảng 4% tự sát khi bị ra lệnh tấn công dân thường và khoảng 6% tử vong vì bị đồng đội sát hại khi có ý định đào ngũ.

Và đáng nói là khoảng 20% trẻ em thiệt mạng trong những vụ tấn công vào kẻ địch trước khi nổ bom tự sát được mang theo trên người, giống như thảm kịch Paris.

Tháng trước, năm chiến binh IS cùng 3 đứa trẻ đã thâm nhập vào một cơ sở của Tariq tại Iraq. Phe IS “tự hào” khoe rằng nhóm tấn công đã cầm cự suốt 3 tiếng đồng hồ, giết nhiều người trước khi đồng loạt nổ bom tự sát.

trẻ
Những đứa trẻ được IS huấn luyện rất đầy đủ.


“IS mê hoặc giỏi đến mức phụ huynh sẵn sàng cho con cái gia nhập.” – Mia Bloom, đồng tác giả báo cáo về hoạt động huấn luyện trẻ em của IS, chia sẻ: “IS không cần cưỡng chế gì cả. Những đứa trẻ cũng không bị bắt cóc. Như chúng ta vẫn thấy, những đứa trẻ vẫn cười tươi trong những hoạt động giết chóc dã man”.

IS từ lâu đã thể hiện rõ ý định muốn đào tạo một thế hệ chiến binh thánh chiến tiếp theo và gọi đó là “những người con của Caliphate”. Trong một công bố mới đây, phía IS cho biết chúng khuyến khích các bà mẹ nên hy sinh con trai mình cho quân đội.

Nhà báo Winter nói: “Cách IS thu nhập trẻ em khiến chúng ta liên tưởng đến một quân đội chuyên nghiệp. Chúng không đưa trẻ em ra chiến trường ngay. Chúng huấn luyện, chúng bỏ nhiều thời gian nhồi sợ trẻ bằng tư tưởng thánh chiến".

Cô Bloom cho biết, hiện có khoảng 1500 trẻ em đang chiến đấu cho IS. Điều đó là một thách thức lớn cho phe liên minh trên chiến trường khi phải gặp những em bé cầm súng.

 Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao