Tăng cường trí nhớ hiệu quả với 4 thói quen ai cũng dễ dàng thực hiện

Chỉ cần chăm thực hiện 4 thói quen này thì khả năng ghi nhớ của não bộ sẽ được tăng cường đáng kể.

Nạp thực phẩm tốt cho não

Cơ thể cần năng lượng để hoạt động thì não cũng cần đầy đủ dưỡng chất mới làm việc hiệu quả. Do đó, lượng thực phẩm nạp vào mỗi ngày tác động rất nhiều đến cơ thể cũng như tăng cường hay hạn chế khả năng ghi nhớ của não bộ.

Trước tiên bạn phải lưu ý hạn chế chất béo bão hòa, ví dụ như mỡ động vật. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế các thực phẩm ngọt nhiều đường. Trong khi đó, việc tăng cường chất béo không bão hòa như trong các loại cá béo, các loại hạt sẽ tác động tích cực đến não bộ hơn.

Ngoài ra, các loại thực phẩm sau cũng được các nhà nghiên cứu chứng nhận rằng rất tốt cho não cũng như giúp tăng cường trí nhớ như quả óc chó, quả việt quất, cải xoăn, rau bina, bơ, socola, cacao, cà phê...

Tăng cường trí nhớ hiệu quả với 4 thói quen ai cũng dễ dàng thực hiện-1

Vận động cơ thể

Nếu bạn muốn bộ nhớ làm việc hiệu quả thì điều quan trọng là phải siêng vận động cơ thể. Bởi mỗi lần bạn vận động sẽ giúp lượng oxy trong não tăng lên, từ đó không chỉ giúp giảm các bệnh tim mạch, tiểu đường mà còn giảm căng thẳng và tăng cường chức năng nhận thức não bộ nên hạn chế mất trí nhớ hiệu quả.

Đặc biệt, trong lúc tập thể dục thì hormone giúp cải thiện trí nhớ trong não được tăng cường nên khả năng ghi nhớ của não bộ cũng được cải thiện đáng kể. Và không nhất thiết phải là những bài vận động mạnh mà bạn có thể tham gia bất kỳ hình thức vận động nào như đi bộ, chạy xe đạp, bơi lội, leo cầu thang... đều giúp ích rất nhiều cho khả năng ghi nhớ của não bộ.

Tăng cường trí nhớ hiệu quả với 4 thói quen ai cũng dễ dàng thực hiện-2

Ngủ trưa

Ngủ trưa đã được các nghiên cứu công nhận tốt cho não bộ cũng như khả năng ghi nhớ. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các sinh viên được cho ngủ trưa có thể ghi nhớ 10 - 16 từ trong bài kiểm tra trí nhớ, trong khi những người không ngủ chỉ nhớ trung bình khoảng 7,5 từ.

Các nghiên cứu khác cho thấy ở người lớn tuổi, ngủ trưa 1 giờ đồng hồ vào buổi chiều đều có kết quả kiểm tra nhận thức tốt hơn so với những người không ngủ trưa. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh, giấc ngủ trưa tốt nhất là trong khoảng dưới 1 giờ, mọi giấc ngủ trưa quá dài đều có thể gây phản tác dụng.

Tăng cường trí nhớ hiệu quả với 4 thói quen ai cũng dễ dàng thực hiện-3

Nghỉ ngơi và thư giãn

Theo các nghiên cứu thì việc cơ thể chịu đựng căng thẳng, áp lực thường xuyên sẽ có thể tiêu diệt các tế bào não, gây tổn thương vùng hippocampus và ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng ghi nhớ. Do đó, hạn chế căng thẳng là cách tốt nhất để bảo vệ trí nhớ của bạn.

Thiền và nghe nhạc là hai phương pháp được công nhận là thư giãn rất tốt cho não bộ và khả năng ghi nhớ. Ngoài ra, bạn có thể làm bất cứ hoạt động yêu thích nào như chụp ảnh, xem phim, nấu ăn, du lịch... đều giúp thư giãn tinh thần hiệu quả nên khả năng ghi nhớ cũng được bảo vệ tốt hơn.

Trên đây là những thói quen giúp tăng cường trí nhớ mà bạn cần lưu ý thực hiện thường xuyên. Nhờ đó, trí não sẽ được cải thiện đáng kể và giúp bạn không còn bị gọi là "não cá vàng".

Theo Trí Thức Trẻ


thói quen không tốt

Tin tức mới nhất