Thói quen thích ăn phô mai có thể làm hại sức khỏe

Phô mai có hàm lượng protein cao và giàu canxi, riboflavin, kẽm, phốt pho, và một số lượng vitamin A, và B12. Tuy nhiên, nếu bạn có sở thích ăn một chiếc pizza ngập phô mai thì hãy cần thận. Quá nhiều phô mai cũng có thể gây hại tới sức khỏe.



 

1. Tăng chất béo bão hòa
 

Empty

Pho mát chứa rất nhiều chất béo bão hòa. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), chất béo bão hòa có thể làm tăng 5-6% calo mỗi ngày. Ví dụ, nếu lượng calo cần thiết hàng ngày của bạn là 2000 calo, chất béo bão hòa sẽ làm tăng con số đó thêm 120 calo.

Quá nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng nồng độ cholesterol xấu, tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Để cắt giảm chất béo bão hòa, chúng ta nên thay thế phô mai bằng các loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa như dầu thực vật. Cá và các loại hạt cũng là nguồn thực phẩm bạn có thể thay thế.

2. Làm tăng nồng độ cholesterol

Empty

Nồng độ cholesterol cao có thể tích tụ trong động mạch dẫn đến đột quỵ. Người trường thành được khuyến cáo nên chỉ chứa 300 mg cholesterol hoặc ít hơn mỗi ngày. 30g phô mai chứa tới 30mg cholesterol. Chính vì vậy, bạn cần hạn chế loại thực phẩm này và điều chính chế độ ăn một cách phù hợp Một cách giảm nồng độ cholesterol xấu chính là tiêu thụ các loại thực phẩm chứa chất béo tốt như axit béo omega-3 có trong cá, các loại hạt, trứng, hải sản, đậu nành và rau bina.

3. Làm tăng natri
 

Empty

Phô mai có hàm lượng natri cao do muối được thêm vào sữa trong quá trình lên men. 30g phô mai Mỹ có thể chứa tới 406 mg natri, phô mai cheddar chứa 176 mg và phô mai mozzarella chứa 178 mg natri. Trong khi đó, lương natri được khuyến cáo tiêu thụ mỗi ngày chỉ từ 1500-2300 mg muối.

Chính vì vậy, ăn nhiều phô mai có thể khiến bạn gặp nguy cơ tăng huyết áp, bệnh thận và bệnh loãng xương. Chính vì vậy, bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm ít muối cũng như các loại phô mai ít muối.

4. Thiếu hụt lactose

Empty

Pho mai chứa ít lactose hơn so với các sản phẩm từ sữa khác. Điều này khiến bạn gặp vấn đề đầy hơi, khó tiêu khi ăn phô mai do không được nạp lactose.  Bạn nên chế biến phô mai để tăng thêm lượng đường lactose giúp điều chỉnh các triệu chứng này.

Nếu phô mai là thực phẩm chính tỏng chế độ ăn của bạn, chúng có thể ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Bởi việc tiêu hóa phô mai tạo ra một dạng thuốc gây nghiện có tên casomorphin. Chất này khi kết hợp với thực phẩm giàu chất béo sẽ khiến bạn nghiện rất dễ dàng. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế ăn phô mai và thay thế bằng các sản phẩm như đậu nành, ngũ cốc hay men dinh dưỡng.

Theo TTVN

 


tác hại của phô mai phô mai

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao