Thực phẩm tốt nhất giúp ngừa ung thư vú

Các loại trái cây và rau khác giàu beta-carotene như rau chân vịt, ớt đỏ và xoài cũng có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú.

Không chỉ đứng thứ 2 trong số các bệnh ung thư phổ biến đối với phụ nữ, ung thư vú cũng là nguyên nhân gây chết người xếp hàng thứ 2 trên thế giới.

Mặc dù các số liệu thống kê đã nói lên căn bệnh này phổ biến và nguy hiểm như thế nào, tuy nhiên theo một nghiên cứu mới quy mô lớn ở châu Âu, các nhà khoa học đã phát hiện ra những người ăn cà rốt thường xuyên có thể giảm 60% nguy cơ ung thư vú. 



Ngoài ra, các loại trái cây và rau khác giàu beta-carotene như rau chân vịt, ớt đỏ và xoài cũng có tác dụng ngăn ngừa chứng bệnh này. 

Beta-carotene là một chất chống oxy hoá  rất quan trọng tham gia vào quá trình chuyển hóa vitamin A cho cơ thể, giúp tăng cường thị lực, bảo vệ hệ miễn dịch và ngăn ngừa ung thư.

Rất nhiều kết quả nghiên cứu trong nhiều năm đã cho thấy các thực phẩm giàu beta carotene như cà rốt có tác dụng chống lại ung thư và bệnh tim. Các nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cũng cho thấy những phụ nữ ăn chế độ ăn giàu beta-carotene có ít nguy cơ phát triển thụ thể estrogen vốn làm tăng nguy cơ phát triển khối u vú hơn những người có chế độ ăn ít beta-carotene.

Theo đó, các nhà khoa học thuộc nhóm Nghiên cứu Ung thư và Dinh dưỡng Cộng đồng Châu Âu đã tiến hành khảo sát trên 1.500 bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư vú và 1.500 phụ nữ mắc bệnh. Những người tham gia sẽ làm một bản câu hỏi về chế độ ăn uống, tiến hành thử máu để đo lường lượng beta-carotene cùng nhiều chất khác như vitamin C và lycopene. 



Kết quả cho thấy những người ăn nhiều thức ăn chứa beta-carotene, ví dụ như cà rốt và ớt đỏ có thể giảm thiểu 40 – 60% nguy cơ mắc ung thư vú dưới dạng thụ thể ER âm tính, dạng ung thư chiếm 1/3 tổng số ca bệnh hiện nay.

Tiến sĩ Richard Berks, công tác tại Hội từ thiện Ung thư vú Now, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết thêm: “Từ lâu, chế độ ăn lành mạnh có cà rốt được biết đến giúp giảm nguy cơ ung thư vú nhờ duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Nay khoa học còn chứng minh rằng beta-carotene giúp giảm nguy cơ ung thư vú nhờ ngăn sự phát triển thụ thể estrogen”.

Ngoài ra, cũng theo tiến sĩ Berks, mọi người đều có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và nhiều bệnh khác thông qua sự lựa chọn lối sống lành mạnh, như duy trì trọng lượng khỏe mạnh, có chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng, đồng thời năng tập thể dục và hạn chế đồ uống có cồn. Mặc dù vậy, việc ăn quá nhiều cà rốt lại không được khuyến cáo. Vì vậy, bạn nên ăn theo hướng dẫn của các bác sĩ dinh dưỡng.

Theo Afamily/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất