Tiên Tiên: 'Tôi khác biệt nhưng chưa hay'

Vốn liếng chưa tới 10 ca khúc, nhưng Tiên Tiên vẫn ra một dấu ấn khác biệt và tích cực. Cô là nhân vật mới của làng nhạc thu hút nhiều sự chú ý của độc giả Zing.vn trong năm qua.

Tiên Tiên - nghệ sĩ mới nổi bật năm 2015
Tiên Tiên - nghệ sĩ mới nổi bật năm 2015


Tranh thủ một buổi ra Bắc diễn, Tiên Tiên dành cho người viết hơn 1 giờ đồng hồ chuyện trò ngay trên vỉa hè một con phố cổ Hà Nội. Phía sau hình ảnh nhỏ nhắn, mái tóc xù tinh nghịch là một cô gái mà nói rằng sinh ra để làm nghệ sĩ không phải chuyện quá lời.

"Ngày nào cũng có người hát nhạc của mình thì hạnh phúc quá"

- Năm nay, Tiên Tiên nhận nhiều giải thưởng và danh hiệu. Tôi muốn có một sự trải lòng của bạn như thế này cũng bởi độc giả và Zing.vn chọn bạn là nghệ sĩ mới ấn tượng nhất năm 2015. Tiên Tiên nghĩ sao về danh hiệu đó?

- Tôi rất quý giá những danh hiệu và giải thưởng mà mình nhận được. Chỉ những "danh hiệu" kiểu "hot girl tóc xù" hay "tomboy mới nổi" gì đó thì thực sự tôi cảm thấy khó chịu khi được "trao".

Những danh hiệu như nghệ sĩ mới của năm khiến tôi trân trọng. Bởi với Tiên Tiên, chữ nghệ sĩ lớn lao lắm. Không phải ai cũng là một nghệ sĩ được.

- Nói thế này không biết Tiên Tiên nghĩ sao nhưng mà tôi thấy nhạc của bạn là lựa chọn số một của mọi người trong năm qua khi... hát karaoke đấy.

- Ô, thật hả anh? Ngày nào cũng có người nhớ đến và hát nhạc của mình thì hạnh phúc quá!

- Bạn không cảm thấy chuyện đó có vẻ "bình dân" quá chăng?

- Tôi thực sự cảm thấy vui vì tôi quan niệm viết ca khúc thì phải có khán giả đón nhận. Khán giả mà không đón nhận, bài hát chả ai nghe hay nhớ đến thì đó mới là sự thất bại. Còn nếu mọi người đã nghe, đã nhớ lại còn thích hát bài hát của mình thì tức là mình đã làm tốt công việc sáng tác rồi.

- Tiên Tiên đang đứng cả 2 vai trò nhạc sĩ và ca sĩ. Cá nhân bạn thích vai nào hơn, viết nhạc hay hát ca khúc mình viết?


- Viết nhạc là công việc tôi thích hơn và là công việc tôi đang hướng đến. Học ở trường của anh Thanh Bùi, tôi cũng học sáng tác chứ không phải thanh nhạc. Ngay từ nhỏ, dù có thể hát nhưng tôi vẫn thích viết ca khúc hơn.

- Tại sao vậy?


- Người nghệ sĩ có sự thôi thúc, hay nói cách khác là nhu cầu trong sáng tạo. Với tôi, nhu cầu sáng tác cao hơn nhu cầu hát.

Tôi là người suy nghĩ nhiều, nếu không sáng tác, không viết ra thành ca khúc thì cái khối suy tư đó cứ đè nặng trong người, rất mệt mỏi. Khi viết được ra, mình mới thấy nhẹ nhàng.

Tiên Tiên: 'Tôi khác biệt nhưng chưa hay'
Tiên Tiên là tuýp người không thể theo khuôn mẫu. Ảnh: NVCC

- Quay trở lại câu chuyện với anh Thanh Bùi. Vì sao bạn chọn học ở trường của anh ấy thay vì những nơi khác?


- Từ nhỏ tôi đã không chịu được cách học gò bó theo kiểu bài bản từ 1 phải đến 2 rồi 3 mới tới 4... Tiên Tiên là 1 rồi 8 quay lại 5 quay lên 6! (cười) Nói vui vậy, trong âm nhạc, tôi không thể theo được cách bài bản, khuôn mẫu. Tiên chỉ muốn học cái gì thấy cần cho việc sáng tác của mình. Và sau khi tìm hiểu nhiều nơi trong đó có cả nhạc viện, chỗ anh Thanh Bùi là nơi duy nhất đáp ứng được nhu cầu của tôi.

Anh Thanh Bùi là người rất cởi mở và quan trọng hơn là anh ấy chấp nhận cách học của tôi. Không phải vì mình là ngôi sao, vì thực ra mình đâu phải ngôi sao gì đâu. Quan trọng là anh ấy biết tôi có nhu cầu như thế nào và tôi làm việc nghiêm túc, cái gì mình quan tâm sẽ học thực sự.

Anh Thanh Bùi là người truyền cho tôi rất nhiều niềm tin khi mới bước vào con đường nghệ thuật này.

- Tôi thấy vốn bài của Tiên Tiên, kể cả bạn sáng tác cho ca sĩ khác cũng như bài bạn viết cho chính mình hát đâu có ít. Sao tới giờ Tiên chưa làm một album riêng mà vẫn chỉ ra các ca khúc?

- Tôi thấy chưa hội đủ 2 yếu tố là khán giả và chất lượng ca khúc để ra một album riêng.

Thực ra tôi là người rất tham vọng. Có thể nói, hơn 1 năm qua, Tiên Tiên đã có được một lượng khán giả không hề nhỏ. Nhưng với cá nhân mình, tôi vẫn muốn chinh phục được nhiều khán giả hơn và độ tuổi cũng mở rộng hơn. Khi đó, tôi mới cảm thấy mình thực sự tự tin để ra một đĩa nhạc hoàn chỉnh.

Âm nhạc cũng là một phần quan trọng. tôi tự thấy mình cần tiếp tục "bồi đắp" sự trải nghiệm và kinh nghiệm nghề nghiệp nhiều hơn thì mới ra album được. Bản thân tôi chưa hoàn toàn hài lòng với những sản phẩm mình hòa âm cho tới nay. Trong tương lai, chắc chắn các ca khúc của tôi sẽ phải được hoàn âm dày dặn, chau chuốt hơn nữa.

"Đem lại cho khán giả sự khác biệt"

- Nhưng không thể phủ nhận trong năm qua, Tiên Tiên là cái tên được nhắc đến nhiều nhất nhì Vpop. Tôi cũng từng đọc rằng Tiên hỏi Trung Quân Idol vì sao mình nổi tiếng thế. Cá nhân Tiên đến giờ có thể trả lời được câu hỏi mà chính mình đặt ra chưa?


- (cười) Gọi là tạm trả lời được thôi nhé. Tiên Tiên đem lại cho khán giả sự khác biệt. Sự khác biệt của tôi là sự chân thật vốn đang rất thiếu trong cuộc sống chứ không riêng gì âm nhạc. Người ta đã quá nhàm chán với sự giập khuôn, những mô-típ quen quen. Và khi họ tiếp xúc với điều gì đó chưa từng gặp qua, họ bị cuốn hút.

Còn nếu nói Tiên Tiên hay nên được thích thì chân thành là tôi thấy mình chưa hay.

- Có nên hiểu rằng Tiên Tiên biết từ khóa "khác biệt" và "chân thật" sẽ khiến khán giả cuốn hút nên cô ấy khai thác tốt điều đó?

- Tiên Tiên không tạo ra hình tượng mình chân thật. tôi không thông báo với mọi người: "Sáng nay tôi rất thật" hay "Chiều nay tôi rất thật". Cái thật đó là từng nốt nhạc trong ca khúc của tôi, từng dấu chấm, dấu phẩy tôi viết trên trang cá nhân. Nếu không chân thành, khán giả chắc chắn sẽ nhận ra và họ sẽ không bao giờ yêu quý mình.

Tiên Tiên: 'Tôi khác biệt nhưng chưa hay'
Tiên Tiên không ngại nhận những lời nhận xét trái chiều của khán giả. Ảnh: NVCC


- Nhận mình khác biệt nhưng sao lại chưa hay?

- Có người bảo tôi là họ không thích giọng hát của tôi ở bài này bài kia. Là một ca sĩ, tôi cũng tự ái lắm. Nhưng ý kiến này không chỉ một người nói. Mà khi điều gì có nhiều người nói thì hẳn nó phải có cơ sở.

- À điều này thì tôi cũng đồng tình đấy. Cá nhân tôi cũng không thích giọng hát của bạn bằng âm nhạc của bạn.

- Vậy nên tôi đã sắp xếp để theo học thêm thanh nhạc, cải thiện giọng hát tốt hơn, mình làm chủ được giọng hát hơn.

"Tôi là người vui tới đỉnh và buồn tới đáy"

- Tôi khá bất ngờ khi nghe ca khúc "Vì tôi còn sống" của bạn. Trước đó, Tiên Tiên chủ yếu viết về tình yêu nhưng chủ đề của bài này lại là một thông điệp sống tích cực.

Viết những ca khúc với đề tài này thực ra rất khó. Nói không khéo là thành "hô khẩu hiệu". Nhưng khán giả lại rất thích bài hát của Tiên Tiên. Thậm chí "Cứ sai đi vì cuộc đời cho phép" trở thành câu nói nổi tiếng trên mạng.

Tiên nghĩ vì sao bài hát của mình được đón nhận?


- Bảo người khác làm điều gì thì chính mình phải làm điều đó mới thuyết phục được. Tôi đã từng sai, từng ngu si nhưng tôi đã vượt qua để sống tốt hơn, sống vui tươi như bây giờ. Có lẽ đó chính là lý do mọi người đồng cảm được với bài hát.

- Tiên có chia sẻ bạn đã bị một giai đoạn khủng hoảng tâm lý rất nặng trước khi viết "Vì tôi còn sống". Nói là phải vui lên, vượt qua đi thì dễ nhưng thực tế tôi tin là không đơn giản. Với cá nhân bạn, làm sao để Tiên vượt qua được khủng hoảng để sống tốt hơn?

- Đó là một giai đoạn rất khó khăn. Tôi thậm chí đã phải điều trị bằng thuốc để vượt qua khủng hoảng tâm lý. Có một kỷ niệm là khi đó, người bạn thân luôn ở bên tôi. Và tôi biết nếu tình trạng của mình vẫn cứ không ổn, bạn sẽ vẫn quanh quẩn bên mình và chẳng làm được việc gì khác. Vì thế, tôi đã bảo bạn hãy đi đi...

Trong những ngày đó, tôi cứ lẩm nhẩm tâm niệm: "Con xin trên cao cho con vượt qua giai đoạn khó khăn này. Nếu vượt qua được, con sẽ không suy nghĩ nhiều nữa. Cuộc đời đưa con đi đâu con sẽ đi đó. Không đòi hỏi gì thêm, không trách cứ."

Và vài ngày sau tôi tỉnh lại. Vậy nên, tôi luôn chỉ làm những điều mình biết là đúng vì tôi tin là chỉ cần làm sai, làm việc xấu sẽ phải lãnh nhận hậu quả xấu, sẽ trái với điều mình đã tâm niệm khi đó.

Tiên Tiên: 'Tôi khác biệt nhưng chưa hay'
"Tôi là người vui tới đỉnh mà buồn tới đáy"


- Tiên có vẻ là người khá duy tâm nhỉ?

- Một là do ảnh hưởng gia đình theo đạo Phật. Hai là sau những trải nghiệm như chia sẻ, tôi tin cuộc sống cần có đức tin nhưng quan trọng là niềm tin đó đem lại cho mình cách sống tích cực.

- Bây giờ thì cuộc sống tinh thần của Tiên Tiên ổn rồi chứ?

- Sau khi qua được giai đoạn khó khăn đó, cuộc sống của tôi như thay đổi hoàn toàn. Hơn một năm qua, mọi thứ thật trôi chảy. Tôi làm gì cũng thuận lợi và gặt hái những thành quả mà mình mong đợi.

Tính cách của tôi là người vui thì vui tới đỉnh, mà buồn thì buồn tới đáy. Nhưng chính những biến cố trong đời cho tôi bài học rằng dù trong trạng thái và tình huống khó khăn đến mấy, tâm lý gặp vấn đề thế nào, cũng phải tìm cách vượt qua để sống và sống tốt hơn!

Theo Zing

Tin tức mới nhất