Trang chủ Google đặc biệt tôn vinh món gỏi đu đủ Thái

Hôm nay (14/12), Google cập nhật ảnh đại diện trên trang chủ bằng một doodle đặc biệt nhằm tôn vinh món gỏi đu đủ của Thái Lan.

Cách đây ít ngày, Google đã tôn vinh phở - một trong những món ăn mang tính biểu tượng văn hóa ẩm thực của Việt Nam - trên công cụ tìm kiếm của gần 20 quốc gia.

Hôm nay, gã khổng lồ Google tiếp tục lan tỏa hình ảnh của một món ăn đặc trưng khác, đó là món Som Tum của Thái Lan, một món gỏi đu đủ xanh chua ngọt cũng rất phổ biến tại Campuchia, Lào và Việt Nam.

Trang chủ Google đặc biệt tôn vinh món gỏi đu đủ Thái-1
Doodle tôn vinh món gỏi đu đủ Thái của Google

Được biết, vào ngày 14/12/2012, Cục Xúc tiến Văn hóa Thái Lan đã đăng ký Som Tum là món ăn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo Google, giống như nhiều món ăn được yêu thích khác trên thế giới, nguồn gốc của Som Tum vẫn còn là một bí ẩn.

Hầu hết các nhà nghiên cứu lịch sử về ẩm thực đều tin rằng, món gỏi đu đủ này có nguồn gốc từ Lào bởi trong lịch sử, món này từng phổ biến tại vùng Isaan, bao gồm các khu vực nằm ở phía Đông Bắc Thái Lan và tiếp giáp với Lào.

Công thức cơ bản cho món gỏi đu đủ Thái gồm ớt Thái cay, đường thốt nốt, tỏi, tôm, nước mắm, lạc, chanh, cà chua bi, đậu xanh và đu đủ xanh.

Trang chủ Google đặc biệt tôn vinh món gỏi đu đủ Thái-2
Ý tưởng ban đầu về doodle tôn vinh món Som Tum của Thái Lan

Thuật ngữ “Som Tum” là sự kết hợp của hai từ được dùng tại vùng Isaan, mang nghĩa là “vị chua cay” và “giã nát”, phản ánh bước đầu tiên trong quá trình chuẩn bị gỏi, trong đó, cối và chày được sử dụng để nghiền một số nguyên liệu.

Sau đó, nước sốt được trộn với các nguyên liệu còn lại và phủ đậu lạc rang lên trên để tăng thêm vị mặn. Thành phẩm cuối cùng là một món gỏi sở hữu đồng thời vị mặn, ngọt, cay, chua và đắng - một sự kết hợp hương vị đặc trưng cho ẩm thực Thái Lan.

Trang chủ Google đặc biệt tôn vinh món gỏi đu đủ Thái-3
Một ý tưởng khác về doodle tôn vinh món Som Tum

Cách chuẩn bị món Som Tum có thể khác nhau tùy theo vùng miền.

Đối với những người chưa từng ăn Som Tum, nên chú ý đến số lượng ớt có trong món này bởi chúng nổi tiếng là rất cay.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/cong-nghe/google-ton-vinh-mon-goi-du-du-thai-20211214073333101.htm

Google món ngon

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao