Trung Quốc sẽ xả nước giúp Việt Nam chống hạn

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, sẽ làm việc ngay với các cơ quan liên quan để sớm có phương án xả nước hồ chứa thủy điện trên thượng nguồn dòng sông này nhằm giúp Việt Nam đối phó với hạn hán.

trung quoc se xa nuoc giup viet nam chong han hinh anh 1
Xả nước ở đập thủy điện- I.T


Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng ngày 10.3 cho biết, Thủ tướng chính phủ, Bộ NNPTNT cùng các bộ ngành đang vào cuộc rất quyết liệt để có giải pháp chống hạn, xâm nhập mặn cho ĐBSCL và các tỉnh phía Nam. “Tôi đã xin chỉ đạo của Thủ tướng, cùng Bộ trưởng Bộ NN&PTNT và các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ TN&MT về việc thúc đẩy nhanh phía Trung Quốc phối hợp xả nước hồ chứa thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Kông và đã nhận được phản hồi tích cực từ phía nước này”- ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng cho biết: “Trong 2015 chúng ta đã chứng kiến hạn hạn rất kỷ lục ở các tỉnh Nam Trung bộ và một số vùng ở Tây Nguyên và Đông Nam bộ, một số vùng ở ĐBSCL. Nhưng bước sang năm 2016 tình hình hạn hán và xâm nhập mặn diễn ra gay gắt, khốc liệt hơn. Mùa mưa kết thúc sớm, khiến mực nước sông Mê Kông thấp ở mức kỷ lục trong hơn 90 năm qua. Đây là một trong những nguyên nhân khiến ĐBSCL và các khu vực khác trải qua đợt hạn hán và xâm nhập mặn khốc liệt”.

Liên quan đến việc xả nước các hồ thủy điện thượng nguồn sông Mê Kông, trao đổi với Dân Việt, TS Lê Đức Trung - Chánh Văn phòng Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam cho biết: “Dự kiến Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam sẽ tiến hành làm việc với 4 nước Trung Quốc, Thái Lan, Lào và Myanmar trong 3 ngày từ 15 đến 17.3. Đây là thời điểm diễn ra Phiên họp lần thứ 43 Ủy ban Liên hợp Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế. Tại phiên họp này phía Việt Nam sẽ làm việc với các nước này để có giải pháp điều tiết nước cho vùng ĐBSCL”.

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất