Ứng xử thông minh để con không tổn thương khi cha mẹ ly hôn

Để con trẻ không rơi vào tình trạng khủng hoảng tinh thần, cha mẹ rất cần sự tinh tế khi thông báo với con chuyện ly hôn.

Cha mẹ ly hôn là một cú sốc lớn đối với con trẻ. Cuộc sống của trẻ sẽ có nhiều thay đổi khi bố - mẹ mỗi người một nơi. Nếu người lớn ứng xử khôn khéo, sự chia tách này sẽ diễn ra tốt đẹp, không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của trẻ. Ngược lại, đó sẽ là vết thương lòng khiến trẻ không bao giờ quên. Dưới đây là những hồi ức của con cái về ngày mà cha mẹ thông báo chuyện ly hôn.

1. “Tôi đã thấy các dấu hiệu tan vỡ của cha mẹ trước khi họ chính thức thông báo chuyện ly hôn. Vì vậy, khi họ gọi chị em tôi vào trong phòng để nói chuyện, tôi đã đoán được họ sẽ nói gì. Lúc đó tôi mới 12, 13 tuổi thôi. Họ nói với chúng tôi rằng, họ sẽ ly hôn nhưng điều đó không có nghĩa là tình yêu thương dành cho chị em tôi ít đi. Mà đơn giản chỉ là sự chia tách giữa hai bố mẹ mà thôi”, Mary Carpenter.

ứng xử, ly hôn, cha mẹ
Ảnh minh họa

2. “Mẹ đón tôi ở trường rồi lái xe ra công viên. Lúc đó tôi 17 tuổi. Khi đến công viên, mẹ kéo tôi ra rìa đường và hỏi “nếu mẹ yêu một người đàn ông khác mà không phải bố con, con sẽ nghĩ sao?”. Và tôi biết, người đàn ông khác đó là Tom. Tôi tôn trọng cách mẹ nói với tôi, nó cho thấy mẹ muốn có một cuộc sống khác chứ không hề đổ lỗi cho bố tôi”, Nancy Daneshmand.

3. “Hồi tôi 13 tuổi, tôi nghe lỏm được cuộc cãi vã của cha mẹ trong phòng riêng. Tôi nghe thấy mẹ thét lên “Được, gọi luật sư đi, tôi không còn gì để nói với anh nữa”. Từ đó họ bắt đầu tranh cãi chuyện ai đi ai ở khi thủ tục hoàn tất. Buổi tối đi dạo cùng nhau, cha đã nói với tôi rằng gia đình tôi sẽ có một sự thay đổi lớn trong thời gian sắp tới. Hiện tại ông chưa thể nói gì nhưng đến thời điểm thích hợp, họ sẽ nói để tôi hiểu”, Tara Eisenhard , tác giả cuốn The D -Word: Divorce Through A Child's Eyes.

4. “Đó là buổi sáng Ngày Lễ phục sinh. Tôi không nhớ rõ những gì đã xảy ra bởi khi đó tôi mới 7 tuổi, chỉ nhớ mang máng là chị em tôi hỏi mẹ rằng sao mẹ không ngủ với cha mà lại ngủ cùng phòng chị em tôi. Khi đó mẹ đang nằm trên giường chúng tôi, còn cha thì đang đứng ở cửa. Ông không nói gì cả. Có lẽ họ chưa chuẩn bị tâm lý để nói chuyện ly hôn với chúng tôi trong buổi sáng hôm đó nên họ lờ câu hỏi và đi ra ngoài. Tôi không coi đó là một vết thương lòng. Bởi ở tuổi đó tôi chỉ là một đứa trẻ hồn nhiên. Tôi thậm chí còn không nhận ra cuộc ly hôn của cha mẹ ảnh hưởng tới mình như thế nào cho đến khi tôi lập và đình”, Tác giả The Poptart Diaries.

5. “Tôi không nhớ rõ lắm, ngày đó mới 4 tuổi, chỉ nhớ rằng không ai ngồi xuống nói với chúng tôi về những chuyện đang xảy ra. Cha tôi xách va ly đi khỏi nhà, rồi một ngày ông quay lại cho chúng tôi xem ngôi nhà mà chị em tôi sẽ ở khi cùng đi với ông. Tôi nhớ cảm giác lúc đó hơi bối rối một chút nhưng rồi tự án ủi mình sẽ ổn cả thôi. Bốn tuổi, nói chung là dễ dàng chấp nhận theo cách như thế”, nhà văn Toria Sheffield.

6. “Em gái là người nói cho tôi biết chứ không phải là cha mẹ. Ngày đó tôi 21 tuổi, vừa đáp chuyến bay đến Las Vegas. Khi đang làm thủ tục nhận phòng khách sạn thì nhận được cuộc gọi của em gái nói rằng có chuyện không ổn với cha mẹ. Tôi đã dành vài giờ để cố gắng xâu chuỗi các sự việc với nhau. Tôi gọi cho cha thì ông nói không muốn làm hỏng chuyến đi của tôi và em gái tôi không nên nói chuyện đó với tôi lúc này. Tôi đã gọi khoảng 10 cuộc điện thoại cho các thành viên khác trong gia đình, tất cả mọi người đều cho rằng đó chỉ là một cuộc cãi vã rồi đâu sẽ vào đó. Không ai tin rằng cha mẹ tôi sẽ ly hôn”, Kristen D.

7. “Mẹ ngồi cạnh hai anh em tôi và nói rằng bà đã làm tất cả những gì có thể nhưng không giữ được bố. Với những cảnh tồi tệ diễn ra trước đó, tôi không hề ngạc nhiên khi bà nói điều đó. Khi đó tôi mới chỉ 5 tuổi nhưng nghĩ lại, tôi thấy bà đã xử lý tình huống tốt nhất có thể rồi”, Kimanzi Constable.

8. “Cha mẹ chưa bao giờ ngồi nói chuyện trực tiếp với chúng tôi về chuyện đổ vỡ của họ. Hoặc bởi vì nó quá đau đớn hoặc bởi họ nghĩ chúng tôi còn quá trẻ chưa hiểu chuyện vào thời điểm đó. Khi đó tôi 8 tuổi, đáng ra họ phải chuẩn bị tâm lý cho tôi trước khi chia tay. Tôi đã rất bối rối, chỉ nghĩ rằng đó là một cuộc cãi vã bình thường rồi mọi thứ lại ổn. Tôi chỉ nhận ra mọi thứ khi tôi phải chuyển nhà đột ngột. Giờ đã trưởng thành, tôi mới hiểu cha mẹ đã khó khăn biết bao khi nói với tôi chuyện họ ly dị”, một phóng viên trang Mind of McShorty.

9. “Cha mẹ ly dị khi tôi mới 3 tuổi nên không nhớ gì nhiều. Chỉ nhớ rằng tôi được chuyển đi chuyển lại sống giữa hai ngôi nhà của bố và mẹ. Họ chắc chắn rằng tôi có đủ mọi thứ ở cả hai nơi. Họ chia tay nhưng vẫn hỏi han và quan tâm nhau như những người bạn. Họ không ở cùng nhau nhưng vẫn dành đủ tình yêu thương cho tôi”, Kate Fisher.

Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất