Vì sao có câu nói '1 dạ dày heo bằng 10 vị thuốc'?

Dạ dày lợn (heo) là nguồn cung cấp protein tốt và chứa các vitamin, khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể.

Khi nhắc đến thịt lợn, hầu hết mọi người thường nghĩ đến những phần quen thuộc như sườn, ba chỉ, thăn. Ngoài ra, một bộ phận nội tạng của lợn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng là dạ dày. Phần thịt này được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam nhưng lại hay bị bỏ đi ở nhiều nước. 

Dù vậy, dạ dày lợn rõ ràng là một lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Theo Facts, đây là loại nội tạng có hàm lượng calo thấp, giàu protein và chứa nhiều chất quan trọng. Dân gian cũng có câu nói thể hiện các đặc tính tốt của thực phẩm này: "Một dạ dày heo bằng 10 vị thuốc". 

Vì sao có câu nói 1 dạ dày heo bằng 10 vị thuốc?-1
Dạ dày là phần thịt bổ dưỡng nhưng cần sơ chế cẩn thận trước khi nấu. Ảnh: Thành Công

100g dạ dày lợn chứa khoảng 90 calo, 16g protein cần thiết để quá trình phát triển, sửa chữa các mô, hỗ trợ chức năng miễn dịch và duy trì sức khỏe tổng thể. Collagen là một loại protein được tìm thấy trong các mô liên kết của động vật, bao gồm lợn, giúp cải thiện da, tóc và móng. 

Bộ phận này của lợn cũng là nguồn cung cấp axit amin dồi dào, bao gồm glutamine, glycine và proline, góp phần duy trì và sửa chữa các mô liên kết, quan trọng đối với khớp. Nếu bạn đang theo chế độ ăn kiêng low-carb, dạ dày lợn là một lựa chọn phù hợp khi chứa lượng carbs tối thiểu. 

Dạ dày lợn chứa đa dạng các loại vitamin. Trong đó, vitamin A cần thiết để duy trì thị lực tốt, hỗ trợ chức năng miễn dịch, thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển của tế bào. Vitamin B cung cấp năng lượng, bổ não và hình thành hồng cầu khỏe mạnh. Vitamin C được biết đến với đặc tính chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

Nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, kẽm, phốt pho, selen, kali có trong dạ dày lợn. Những khoáng chất này đóng vai trò quan trọng với quá trình trao đổi chất, sức khỏe của xương và hỗ trợ hệ miễn dịch. 

Sắt cần thiết cho sự hình thành các tế bào hồng cầu, vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Kẽm quan trọng đối với chức năng miễn dịch, chữa lành vết thương. Selen hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào trước sự tấn công của các gốc tự do. Kali là khoáng chất quan trọng cho chức năng cơ và thần kinh. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý dạ dày lợn vẫn chứa lượng chất béo và cholesterol nhất định. Những người đang áp dụng chế độ ăn kiêng hoặc có những bất ổn sức khỏe như cholesterol cao hoặc bệnh tim nên tiêu thụ loại thịt này ở mức độ vừa phải và tham khảo ý kiến ​​​​của bác sĩ nếu cần thiết. 

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ly-do-cau-noi-1-da-day-heo-bang-10-vi-thuoc-2284662.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR0eYVLPo1gX1pN8VLeM3ohWw3G1o2JB6KwLkapkoefHUTeGGL-vaJgy84M_aem_ATyVYeRFPas47Cdk0tBB3e-Fo6s34cBpz4WR9qGeu4syVmaVeXBGrIgrG_6TGFO5MpmpSW_YLIXucINqjXVNk0fw

thịt lợn

Tin tức mới nhất