Vì sao Taylor Swift lại 'dứt áo ra đi' với công ty cũ đã gắn bó hơn chục năm?

Tròn 1 năm kể từ ngày Taylor Swift rời hãng thu âm Big Machine Records, liệu bạn có biết được lí do thật sự của chuyện này không?

Tháng 11 năm ngoái, nàng "rắn chúa" Taylor Swift chính thức tuyên bố rời khỏi công ty đã gắn bó với cô từ thời niên thiếu chập chững bước vào con đường âm nhạc - hãng thu âm Big Machine Records. Sau đó, cô nàng quyết định gia nhập đại gia đình Universal Music Group và Republic Records, trở thành đồng nghiệp chung mái nhà với các nghệ sĩ đình đám như Drake, Ariana Grande, Zendaya, Demi Lovato...

Sau 1 năm trời rời Big Machine Records, Taylor Swift đã chứng minh quyết định của mình hoàn toàn là đúng đắn. Miệt mài cống hiến hơn 13 năm sự nghiệp cho công ty này, cùng nhau phát hành 6 album phòng thu đem lại tiếng vang lên, quả không ngoa khi nói rằng Taylor Swift đã dành trọn thanh xuân tại nơi đây. Nhưng đến cuối cùng, giọng ca sinh năm 1989 vẫn quyết định "dứt áo ra đi" bởi một nguyên nhân nghe tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là chân lí soi sáng sự nghiệp cho Taylor Swift. "Em muốn âm nhạc của mình nhận được sự tôn trọng" - nàng "rắn chúa" bộc bạch.

Vì sao Taylor Swift lại dứt áo ra đi với công ty cũ đã gắn bó hơn chục năm?-1
Nữ ca sĩ 29 tuổi chụp ảnh cùng Chủ tịch Universal Music Group Lucian Grainge và Monte Lipman, Giám đốc điều hành Republic Records.

Sở dĩ sau khi rời công ty cũ, Taylor Swift lựa chọn đến với Universal Music Group và Republic Records là bởi, hai đơn vị này đáp ứng được điều kiện "tôn trọng" mà nữ ca sĩ luôn luôn đề cập. Theo đó, Taylor Swift cho hay, cô đã đạt được thỏa thuận cùng với Universal Music Group về quyền sở hữu những tài sản âm nhạc của mình trong tương lai khi đôi bên cùng hợp tác. Không chỉ vậy, Universal Music Group và Republic Records đều vô cùng minh bạch trong việc phân chia lợi nhuận cho các nghệ sĩ dựa trên tổng giá trị doanh thu từ các sản phẩm hoặc dự án âm nhạc.
 
Thậm chí Taylor Swift còn cho hay, hiện cô còn được quyền hưởng lợi nhuận từ doanh thu của các nền tảng stream nhạc hàng đầu như Spotify hay Apple Music. Những lợi ích nghe có vẻ như hiển nhiên phải có này của nghệ sĩ lại là điều Taylor Swift chưa bao giờ có được tại Big Machine Records trong hơn 10 năm hoạt động. Ngược lại, cả Universal Music Group và Republic Records đều tính toán rất sòng phẳng và có đãi ngộ làm hài lòng những nghệ sĩ hợp tác dưới trướng mình.

Vì sao Taylor Swift lại dứt áo ra đi với công ty cũ đã gắn bó hơn chục năm?-2

Từ trải nghiệm của chính bản thân, Taylor Swift cũng cho biết thêm rằng, hiện việc các nghệ sĩ bị những hãng đĩa và công ty quản lí bóc lột chất xám luôn là vấn nạn gây nhức nhối trong làng giải trí thế giới. Không riêng gì tại xứ sở cờ hoa, các nước có nền âm nhạc phát triển như Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng gặp phải những vấn đề tương tự. Và điều khiến Taylor Swift phiền lòng nhất chính là, các nạn nhân lại lựa chọn im lặng vì lo sợ bị chèn ép và ảnh hưởng đến lợi ích lâu dài.
 
Taylor Swift là một trong những nữ nghệ sĩ hiếm hoi dám đứng lên công khai chống lại vấn đề này. Dĩ nhiên lúc ban đầu, cô nàng cũng nhận nhiều chỉ trích và những lời đồn đoán, nghi kị. Nhưng đến hiện tại, khán giả có thể thấy quyết định của Taylor Swift là vô cùng đúng đắn. Với giọng ca sinh năm 1989, những sản phẩm âm nhạc là kết quả của việc nghệ sĩ hoạt động chất xám, nó xứng đáng được tôn trọng chứ không chỉ đơn thuần là thứ để đem ra cân đo đong đếm. Điều này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sự sáng tạo và phát triển sau này của người nghệ sĩ. Taylor Swift khẳng định, muốn tạo nên những sản phẩm âm nhạc tuyệt vời, trước tiên nghệ sĩ cần được tôn trọng và có không gian tự do cho chính bản thân mình.

Vì sao Taylor Swift lại dứt áo ra đi với công ty cũ đã gắn bó hơn chục năm?-3

Tóm lại, với Taylor Swift, cô luôn cho rằng âm nhạc và những sản phẩm kết tinh từ nó là tài sản lớn nhất trong của cuộc đời của mỗi một người nghệ sĩ. Tôn trọng chính là điều kiện đầu tiên và tất yếu mà các hãng đĩa đầu tư cần tạo nên cho người nghệ sĩ nếu muốn cùng nhau gắn bó lâu dài. Giọng ca Lover chân thành chia sẻ, "Mong mọi người đừng phạm phải sai lầm như em, vùi lấp tuổi trẻ bởi những lời hứa hẹn ngon ngọt nhưng thực chất chỉ toàn sự dối lừa. Bất cứ khi nào mọi người cảm thấy rằng, âm nhạc của bản thân đang bị lợi dụng để trục lợi cho kẻ khác, hãy mạnh mẽ vùng lên và tìm một phương trời mới vững chắc hơn cho tương lai".

Theo Tinnhac


Taylor Swift

Tin tức mới nhất