Thèm lẩu gà lá é Đà Lạt, vợ chồng Hồng Đăng chịu chơi nhờ 'ship' tận về Hà Nội

Vợ chồng Hồng Đăng còn "chịu chơi" nhờ người quen "ship" món đặc sản từ tận phố núi về Hà Nội ăn đêm.

Mặc dù có nguồn gốc từ mảnh đất "hoa vàng cỏ xanh" Phú Yên nhưng lẩu gà lá é lại trở thành món ăn "gây thương nhớ" của bất kỳ ai từng ghé thăm hay trở về từ phố núi Đà Lạt.

Vợ chồng Hồng Đăng cũng không ngoại lệ, là "fan cứng" của món lẩu gà lá é. Hai vợ chồng còn "chịu chơi", nhờ người quen ship món đặc sản từ tận phố núi về Hà Nội ăn đêm, nhâm nhi thêm chút rượu ngon thì "còn gì bằng". 

Thèm lẩu gà lá é Đà Lạt, vợ chồng Hồng Đăng chịu chơi nhờ ship tận về Hà Nội-1Thèm lẩu gà lá é Đà Lạt, vợ chồng Hồng Đăng chịu chơi nhờ ship tận về Hà Nội-2
Gia đình Hồng Đăng thưởng thức đặc sản Đà Lạt giữa Hà Nội. (Ảnh FBNV).

Không như ngoài Bắc dùng ngải cứu cho vào nồi lẩu gà để giảm tanh, tăng vị cho món thì lẩu gà Đà Lạt dùng độc nhất lá é. Đây thực ra là một loại lá còn có tên gọi khác là: Hương thảo, tiến thực, húng lông, húng quế lông. Khi ăn sống có vị chua và chát chát nhưng kết hợp với những miếng "gà chạy bộ" thịt mềm, ngọt lại đưa miệng khó tả, tạo nên nét đặc trưng của nồi lẩu, không nơi nào có.

"Hồn cốt" của món lẩu đó là gà. Gà làm lẩu phải là loại nuôi thả, xương nhỏ nhiều thịt, có như vậy khi cho vào nồi nước dùng mới mềm mà không bở, dai mà không cứng, rất vừa miệng. Sau đó đến lá é được đầu bếp tuyển chọn kỹ càng từ những chiếc lá xanh rì.

Có gà, có lá é thì bắt đầu lấy xương ninh cho kỹ làm nước dùng. Chọn xương lợn, hầm nhỏ lửa, hớt bọt kỹ để chất ngọt tiết ra cho hết, đến khi thấy vừa độ thì bắc xuống, lấy nước xương đó luộc gà. 

Thèm lẩu gà lá é Đà Lạt, vợ chồng Hồng Đăng chịu chơi nhờ ship tận về Hà Nội-3
Vị chua và chát chát nhưng kết hợp với những miếng thịt mềm, ngọt tạo nên nét đặc trưng của nồi lẩu.

Sau đó, phần gia giảm được đầu bếp sử dụng công thức gia truyền, khó mà đoán được. Chỉ thấy sau đó, nồi lẩu thơm nồng mùi ớt mà lại không quá cay, quyện cùng vị ngọt của gà của xương, tạo nên một hương vị độc nhất vô nhị.

Khi ăn, nồi lẩu sôi sùng sục, mùi thơm của gà và lá é quyện vào nhau tạo nên hương vị thơm nồng, chút beo béo đánh gục biết bao vị giác. Lẩu gà lá é ăn kèm bún sợi to, đĩa nấm, ít măng củ thái lát mỏng. Múc chút canh, thêm gắp bún cùng miếng gà, vài ngọn lá é được nhúng tái, vớt ra, thưởng thức ngay để thấy hết vị ngon, bùi, thơm của món ăn

Thèm lẩu gà lá é Đà Lạt, vợ chồng Hồng Đăng chịu chơi nhờ ship tận về Hà Nội-4
Thời tiết se lạnh thích hợp thưởng thức món lẩu gà lá é.

Trong không khí dễ chịu với tiết trời se lạnh, man mát, thưởng thức nồi lẩu gà lá é nghi ngút khói, ăn kèm cùng những lá rau xanh được trồng ngay trên mảnh đất đầy màu mỡ "xứ mù sương" quả thực thi vị. 

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/vo-chong-hong-dang-thuong-thuc-lau-ga-la-e-da-lat-o-ha-noi-n-235635.html

món ngon Đà Lạt diễn viên Hồng Đăng Đà Lạt

Tin tức mới nhất