4 thứ tuyệt đối không được phép tiết kiệm trong mâm cơm

Ung thư gan là căn bệnh thường gặp ở những người keo kiệt, bởi họ thường ham rẻ, tiếc tiền mà sử dụng thứ kém chất lượng cho bữa ăn.

Trong cuộc sống, tiết kiệm là đức tính tốt cần được đề cao. Thế nhưng nếu quá tiết kiệm để cho cuộc sống thiếu thốn, kém vệ sinh thì lại trở thành keo kiệt mất rồi.

Có nhiều thứ tiết kiệm sẽ không sao, nhưng tuyệt đối không được tiết kiệm trong ăn uống. Bởi nếu ăn uống keo kiệt, chỉ ham của rẻ thì căn bệnh ung thư gan sớm muộn gì cũng rình rập bạn.

Vậy nên có những thứ đừng tiết kiệm trong bữa ăn nếu như không muốn sức khỏe bị đe dọa.

Tiết kiệm thức ăn, cố ăn đồ mốc

Trong cuộc sống, đậu phộng, gạo, thịt hun khói... là những thực phẩm dễ bị mốc nhất nhưng vì giá trị của chúng tương đối đắt nên dù bị mốc nhiều người cũng không muốn vứt bỏ, sau khi rửa sạch sẽ đem đi chế biến để tiêu thụ.

Do độc tố aflatoxin có "sức sống" mạnh mẽ nên dù xử lý ở nhiệt độ cao cũng khó có thể tiêu diệt hoàn toàn, vẫn có khả năng gây bệnh cho người ăn.

Có thể nhiều người chưa biết, aflatoxin là một chất có độc tính cao xuất hiện từ nấm mốc, có thể gây ung thư gan, độc tính của nó mạnh gấp 68 lần asen.

4 thứ tuyệt đối không được phép tiết kiệm trong mâm cơm-1

Mua dầu ăn giá rẻ

Nhiều người thích ăn dầu ăn do một số xưởng nhỏ lẻ sản xuất với giá rẻ, với cái mác là "dầu ăn tự ép".

Tuy nhiên, loại dầu này thường được làm bằng các phương tiện kỹ thuật lạc hậu, công nghệ chế biến không đảm bảo, không có sự giám sát... Do đó, hạn sử dụng của chúng tương đối ngắn, dễ bị mốc hỏng.

4 thứ tuyệt đối không được phép tiết kiệm trong mâm cơm-2

Đặc biệt, do quá trình sản xuất không có quy trình cụ thể nên nguyên liệu sản xuất dầu là ngô, lạc... có thể bị mốc, nên lượng dầu ăn khi sản xuất ra có thể chứa các độc tố nấm mốc, gây ung thư gan.

Do đó, lời khuyên cho các gia đình đó là không nên tiêu thụ dầu ở các xưởng nhỏ lẻ. Chỉ nên sử dụng các loại dầu ăn có tên tuổi trên thị trường, các loại dầu ăn an toàn, đạt tiêu chuẩn quốc gia, có chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm để nấu cơm

Chức năng chính của gan là giải độc, cơ thể càng tiếp nhận nhiều chất độc thì càng tạo ra gánh nặng cho gan và gây tổn thương gan càng lớn.

Theo kết quả nghiên cứu, nguồn nước bị ô nhiễm chứa một lượng lớn kim loại độc hại, việc tiêu thụ những chất độc hại này sẽ gây hại cho gan, thậm chí gây ung thư gan.

Ở một số quốc gia nghèo nàn, tỷ lệ mắc ung thư gan tương đối cao do người dân không được sử dụng nguồn nước sạch. Sử dụng nước tinh khiết, nước lọc máy để nấu cơm là lựa chọn tốt nhất.

4 thứ tuyệt đối không được phép tiết kiệm trong mâm cơm-3

Dùng đũa mốc, rẻ tiền

Đến bây giờ nhiều gia đình vẫn sử dụng đũa gỗ, đũa tre. Vào mùa mưa, đũa làm bằng chất liệu này dễ bị nấm mốc, có thể sinh ra một lượng aflatoxin, khi ăn vào rất dễ làm tổn thương tế bào gan.

Đũa bằng thép không gỉ tương đối an toàn, vì vậy bạn có thể sử dụng đũa làm bằng vật liệu này.

4 thứ tuyệt đối không được phép tiết kiệm trong mâm cơm-4

Mase (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/4-thu-tuyet-doi-khong-duoc-phep-tiet-kiem-trong-mam-com-n-286380.html

mâm cơm bữa ăn

Tin tức mới nhất