Ăn những món này, đảm bảo sĩ tử đủ sức khỏe 'vượt vũ môn' thành công

Để có kết quả cao nhất, sĩ tử nên ăn những đồ ăn dưới đây để có trí não nhiều năng lượng và cơ thể khỏe mạnh.



Kỳ thi THPT Quốc gia đã chính thức bắt đầu từ sáng nay (22/6), đây là kỳ thi quan trọng của các học sinh THPT. Ngoài chuẩn bị kiến thức đầy đủ thì các thí sinh cũng cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm giúp tăng cường trí não và thể lực để có kết quả cao nhất.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho sĩ tử mùa thi

Để đảm bảo sức khỏe mùa thi, các sĩ tử phải ăn đủ 3 bữa một ngày kèm theo các loại thực phẩm bổ sung như sữa, trái cây. Tuyệt đối không được bỏ bữa nào trong ngày đặc biệt là bữa sáng. Tâm lý nhiều thí sinh dậy muộn nên bỏ bữa sáng dẫn đến thiếu năng lượng, mất tập trung sau một đêm ngủ dài.


Để đảm bảo sức khỏe mùa thi, các sĩ tử phải ăn đủ 3 bữa một ngày kèm theo các loại thực phẩm bổ sung như sữa, trái cây.  (ảnh minh họa)

Ăn đủ no, không nên ăn quá no. Khi ăn quá no làm cho máu tập trung về dạ dày khiến cơ thể cảm thấy buồn ngủ, ảnh hưởng đến sự minh mẫn của cơ thể.

Nhằm tránh đau bụng, ngộ độc không được thử ăn các loại đồ ăn lạ miệng, đồ ăn chưa được nấu chín kỹ, đồ ăn tái hoặc đồ ăn chế biến qua đêm. Thực hiện ăn chín, uống sôi, rửa kỹ rau củ quả. Không nên uống nước ngọt khiến đầy bụng dẫn đến chán ăn...

Đặc biệt, tránh ăn các đồ ăn vỉa hè, đồ chiên rán không rõ nguồn gốc bán ở lề đường để tránh ngộ độc. Nếu ăn cơm ở ngoài hàng cần chú ý chọn quán có vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo dinh dưỡng.

Các món sĩ tử nên ăn trong những ngày thi

Cá: Đây là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Bên cạnh chất đạm thì cá còn cung cấp omega tốt cho hệ thần kinh và tim mạch. Các loại cá nhiều dinh dưỡng như cá trích, cá bá sa, cá hồi... Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thực phẩm khi chọn mua cá cần chọn cá còn tươi, ngon.


Trứng là nguồn cung cấp dinh dưỡng đa dạng cho cơ thể.  (ảnh minh họa, nguồn internet)

Trứng: Món ăn này có hình như điểm 0 nên nhiều sĩ tử quan niệm không nên ăn để tránh xui xẻo. Nhưng đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh quan niệm này là đúng. Trên thực tế, trứng là nguồn cung cấp dinh dưỡng đa dạng cho cơ thể. Vì trong trứng không chỉ giàu protein mà còn chứa khoáng chất, vitamin. Ngoài ra, DHA và lecithin trong trứng sẽ tăng cường sự minh mẫn cho não bộ. Dù nhiều dinh dưỡng như vậy nhưng không có nghĩa là ăn trứng quá nhiều sẽ cảm giác bị ngán. Chỉ nên ăn mỗi tuần 1 quả trứng và tránh ăn trứng vào buổi tối.

Rau, củ: Đây là nguồn cung cấp chất xơ quan trọng cho cơ thể, giúp tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, nguyên tắc hàng đầu là phải đảm bảo an toàn trong quá trình chọn mua và chế biến. Nên ăn các loại rau có màu xanh đậm vì giàu sắt và vitamin tốt cho sĩ tử như rau dền, rau ngót... Bên cạnh đó, cà chua, bông cải xanh và rau bina là lựa chọn tuyệt vời bởi chúng được xem là siêu thực phẩm cho cơ thể. Tuyệt đối không ăn rau sống, rau vừa chín tới có thể bị đau bụng.

Trái cây: Ngoài ăn thức ăn, trái cây là nguồn cung cấp dinh dưỡng nhất là vitamin cho cơ thể. Do đó, sĩ tử nên ăn các loại quả có màu vàng tăng cường vitamin A cho cơ thể. Mặt khác chọn thêm bơ là loại quả chứa nhiều chất xơ, vitamin E và C để tế bào não khỏe mạnh.

Sữa: Sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng đa dạng nhất vì trong đó có đủ các chất, vitamin, khoáng chất cần thiết. Mỗi ngày nên uống 1-2 ly sữa nóng để tăng cường năng lượng, cơ thể khỏe mạnh hơn. Việc bổ sung sữa nên tiến hành hàng ngày trước kỳ thi.


Sữa chua cung cấp lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, giải khát hữu ích cho cơ thể. Sĩ tử có thể ăn 1-2 hộp sữa chua để hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. (ảnh minh họa, nguồn internet)

Sữa chua: Sữa chua cung cấp lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, giải khát hữu ích cho cơ thể. Sĩ tử có thể ăn 1-2 hộp sữa chua để hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Các loại hạt ngũ cốc: Trong các loại hạt như đậu, ngũ cốc chứa carbonhydrate phức với chỉ số đường huyết thấp nên tiêu hóa chậm, giải phóng gluco để cung cấp năng lượng cho não.

Dù ăn đủ và đa dạng nhưng vẫn phải đảm bảo lượng nước cho cơ thể. Sĩ tử chú ý uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Không nên đợi đến lúc khát mới uống mà cần bổ sung khoảng 1-2 tiếng 1 cốc nước sạch.

Ngoài các đồ ăn này, sĩ tử tránh dùng các loại đồ uống chứa chất kích thích nhất là cà phê, trà, không ăn các loại đồ ăn ôi thiu, đồ ăn không chế biến đảm bảo và không rõ nguồn gốc, đồ ăn chưa được nấu chín.

Bình An (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/an-nhung-mon-nay-dam-bao-si-tu-du-suc-khoe-vuot-vu-mon-thanh-cong-n-123893.html

sĩ tử ăn gì mùa thi Thi THPT quốc gia 2017 Kỳ thi THPT quốc gia 2017

Tin tức mới nhất