Cứ 'nằm lòng' bí kíp 'nhỏ mà có võ' này, luộc rau muống đĩa nào đĩa nấy cũng xanh ngắt hấp dẫn

Để luộc rau muống có màu xanh, chị em nên lưu ý những bước sau đây chắc chắn ghi điểm với ông xã.



Mùa hè là thời điểm rau muống chính vụ. Rau muống luộc dầm sấu hay canh rau muống đều là những món ăn ngon, mát phù hợp cho ngày hè nóng nực. Tuy nhiên, điều lo lắng của các bà nội trợ hay những người ít vào bếp là nếu không có kỹ thuật thì rau muống luộc xong sẽ vàng, úa hay nát mà không có màu xanh hẫp dẫn thị giác.

Dưới đây là một số mẹo để chị em lưu tâm giúp luộc rau muống xanh, ngon và hấp dẫn để ai nhìn vào cũng muốn ăn sạch.

Vì sao rau bị đỏ hoặc vàng, không có màu xanh?

Với món luộc thì yếu tố quan trọng hàng đầu là nước. Nếu nước có chứa hàm lượng canxi từ 20mg trở lên, rau luộc xong sẽ bị đỏ và không có màu xanh.

Nhiều người có tâm lý vội vàng hoặc không để tâm nên thấy nước luộc vừa nóng là cho rau vào ngay. Tuy nhiên, nước đó chỉ nóng chứ chưa sôi. Khi luộc trong nước này thì enzyme của rau bị phá hủy mạnh nên chất diệp lục mất đi khiến cho rau không có màu xanh.

Việc luộc rau không cần quá chín đến mức nát hay quá mềm, thời gian luộc càng dài thì rau càng dễ bị úa vàng.

Một nguyên nhân khác khiến cho rau muống luộc không có màu xanh là bạn không để rau ngập trong nước. Cho nên, chị em phải dùng đũa nhấn chìm toàn bộ rau dưới mặt nước.

Để luộc rau muống có màu xanh cần chú ý gì?

Cách 1:
Ở công đoạn chọn rau cần chú ý chọn rau còn tươi non, không chọn các mớ rau đã héo và có nhiều lá úa. Nếu có lá úa, dập nát thì khi nhặt rau phải loại bỏ triệt để tránh làm mất đi màu xanh khi luộc xong.

Sau khi nhặt sạch, bạn cho rau vào ngâm trong nước muối để loại bỏ bớt những chất bẩn. Tiếp đó rửa sạch ít nhất 3 lần bằng nước sạch. Khi rửa không nên quá mạnh tay khiến cho rau bị bầm dập, nát.

Tiếp đó, bạn chuẩn bị nước luộc rau, đặt nồi trên bếp đến khi nước sôi già thì cho thêm 1 thìa muối rồi tếp tục cho nước sôi thêm một chút rồi và cho rau vào luộc.

Trong khi chờ rau luộc chín, bạn nên chuẩn bị một tô nước rồi cho đá vào, thả vài miếng vỏ chanh. Khi luộc rau xong cho vào tô nước này và ngâm cho đến khi hết lạnh rồi vớt rau ra.

Cách 2:
Cho nước vào nồi rồi đợi đến khi nước sôi già thêm một ít muối. Tiếp tục đun cho đến khi nước sôi hẳn sẽ cho rau vào, dùng đũa nhấn rau xuống dưới mặt nước rồi đậy vung lại. Khi rau chín thì cho ra đĩa hoặc rổ. Bạn nên dùng đũa để tách rời các sợi rau không nên để chúng quấn lấy nhau.

Nếu ăn ngay thì không cần ngâm vào nước đá lạnh như cách 1. Còn nếu, bạn ăn sau vài tiếng thì nên ngâm trong nước đá lạnh một lúc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho một chút dầu ăn vào nồi luộc rau. Dầu ăn sẽ tạo độ bóng cho rau và giúp rau xanh. Nhưng hãy tùy theo khẩu vị của gia đình do dầu ăn có thể khiến nước luộc có váng mỡ.

Xào rau muống xanh ngắt hấp dẫn

Để xào rau có màu xanh nên chần qua rau, lưu ý chỉ chần sơ trước khi xào. Cách làm là đun sôi nước rồi cho chút muối, một chút dầu ăn vào nồi rồi chần qua để rau xanh, bóng. Khi chần không đậy vung, nước phải ngập rau và lửa to. Khi chần xong cho rau ra rồi xả nước để rau nguội bớt.

Cho dầu ăn vào chảo cho nóng rồi cho rau vào và đảo nhanh tay. Rau không nên quá nhiều so với diện tích chảo, vì rau nhiều khiến bạn đảo không đều, thậm chí có nơi chín còn có nơi bị sẫm màu hoặc rau rơi rớt ra bên ngoài sẽ rất lãng phí.

Khi xào nếu chảo bị khô thì bạn nên cho một chút nước luộc hoặc chần rau để giảm bớt độ khô hoặc cháy.

Bình An (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cu-nam-long-bi-kip-nho-ma-co-vo-nay-luoc-rau-muong-dia-nao-dia-nay-cung-xanh-ngat-hap-dan-n-123683.html

Cách luộc rau muống xanh mẹo luộc rau muống xanh món ngon

Tin tức mới nhất