Bảo quản theo cách có '1 - 0 - 2', nho tươi lâu suốt nửa năm

Đây là phương pháp truyền thống được người dân ở Afghanistan sử dụng suốt hàng trăm năm qua.

Bảo quản nho "siêu độc" có thể giữ tươi lâu suốt nửa năm

Nho được đánh giá là thứ hoa quả khá "đỏng đảnh" vì không dễ bảo quản trong thời gian dài. Ở Afghanistan - nơi nhiều khu vực người dân có điều kiện sống còn khó khăn, họ đã sáng tạo ra phương pháp truyền thống được sử dụng suốt hàng trăm năm qua, giúp bảo quản nho vẫn có thể tươi lâu tới nửa năm.

Bảo quản theo cách có 1 - 0 - 2, nho tươi lâu suốt nửa năm-1
Một quầy hàng rong bán nho tươi trên đường phố Afghanistan

Đó là phương pháp cổ có tên Gangina. Không chỉ nho, họ còn bảo quản các trái cây khác tươi lâu trong vài tháng bằng cách "niêm phong" chúng trong những "hộp đựng" cỡ nhỏ làm bằng đất sét được bọc kín.

Bảo quản theo cách có 1 - 0 - 2, nho tươi lâu suốt nửa năm-2
Bảo quản nho đúng cách trong các hộp đựng Gangina có thể tươi lâu suốt nửa năm

Theo chia sẻ của người dân bản địa, đầu tiên họ sẽ lựa chọn những trái nho còn tươi nguyên. Sau đó, chúng được cho vào những "hộp đựng" cỡ nhỏ như hai chiếc đĩa đất sét úp chặt vào nhau rồi bọc kín.

Những "hộp đựng" này sẽ để ngoài nắng cho khô rồi đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu biết bảo quản nho đúng cách, những chiếc hộp này sẽ giữ cho trái nho hái vào mùa thu được tươi lâu cho tới mùa xuân năm sau.

Bảo quản theo cách có 1 - 0 - 2, nho tươi lâu suốt nửa năm-3
Người bán nho tươi trên phố.

"Ban đầu chúng tôi sẽ loại bỏ những trái bị hỏng rồi cho vào hộp gangina. Nếu không bỏ trái hỏng, chúng sẽ làm hư hại toàn bộ những trái nho khác trong hộp. Như vậy thì sẽ rất mất công để bảo quản nho", anh Abdul Manan, một nông dân cho biết.

Những hộp đựng Gangina phải để nơi tối và kín gió. Trái cây bên trong sẽ giữ được độ tươi ngon thậm chí còn hơn để trong tủ lạnh.

Bảo quản theo cách có 1 - 0 - 2, nho tươi lâu suốt nửa năm-4

Người bán hàng đập hộp đựng bên ngoài khi có khách hỏi mua nho.

Vào mùa đông hoặc mùa xuân, khi nhu cầu trái cây của người tiêu dùng tăng lên, những người nông dân như anh Manan lại mang các hộp đựng Gangina bên trong có nho ra chợ bán kiếm lời. Thông thường, mỗi hộp bảo quản như thế chứa được khoảng 1 kg nho tươi.

"Khi thu hoạch nho vào mùa thu, chúng tôi sẽ lựa chọn kỹ càng để chứa trong hộp Gangina để bảo quản nho và bán vào mùa đông tới mùa xuân. Khi đó, nho được giá và người trồng sẽ kiếm lời", một người nông dân Afghanistan cho biết.

Afghanistan trồng gần 100 giống nho. Quốc gia này cũng nổi tiếng trên thế giới về lĩnh vực sản xuất nho khô, từng chiếm 10% thị phần nho khô toàn cầu.

Tuy nhiên, sau gần 4 thập kỷ xung đột và chiến tranh, ngành sản xuất nho khô ở Afghanistan bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều nhà sản xuất trong nước đang cố tìm cách vực lại thời kỳ hoàng kim cho nghề sản xuất nho khô ở đây.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/bao-quan-nho-theo-cach-doc-nhat-vo-nhi-nay-co-the-giu-tuoi-lau-suot-nua-nam-20220513224148207.htm?fbclid=IwAR0lN07irUw5GpxSKWQcS6X1PnFem7fGEItOt_KETNKHN1O459_es2b_Flc

trái cây

Tin tức mới nhất