Bật mí 4 điều chị em nên áp dụng để có vòng eo lý tưởng

Dưới đây là 4 yếu tố do chính các tác giả của nghiên cứu khuyên bạn nên áp dụng để có được vòng eo lí tưởng và giảm cân nhanh.

Các nhà nghiên cứu trường Đại học New York nhìn vào dữ liệu về chế độ ăn uống của hơn 35.000 người Mỹ giữa năm 1971 và 2008, và các dữ liệu của gần 15.000 người giữa năm 1988 và 2006 và thấy rằng hiện nay những người trong độ tuổi 25 ăn ít hơn và tập thể dục nhiều hơn so với những người trẻ tuổi của những năm 70 và 80.

Các nhà nghiên cứu sử dụng mô hình toán học để cho thấy rằng trong năm 2006, nếu một người ăn cùng một số lượng calo, tiêu thụ cùng một tỷ lệ chất dinh dưỡng như protein và đường, và thực hiện giống hệt như vậy với một người khác vào năm 1988 thì trọng lượng cơ thể họ vẫn nặng hơn khoảng 10%.

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên do khiến con người khó giảm cân (hay dễ tăng cân) hơn so với 20 năm trước là vì chúng ta gặp các yếu tố như tiếp xúc với nhiều hóa chất, tiêu thụ nhiều chất tạo ngọt nhân tạo trong thực phẩm, thiếu ngủ, sức khỏe đường ruột kém.

giảm cân khó khăn

 Dưới đây là 4 yếu tố do chính các tác giả của nghiên cứu khuyên bạn nên áp dụng để có được vòng eo lí tưởng.

1. Không tiếp xúc với các hóa chất

Một số nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với các hợp chất công nghiệp được gọi là "hóa chất nội tiết gián đoạn" có thể ảnh hưởng đến cân nặng của bạn, chủ yếu là do ảnh hưởng tới các hormone. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2012 trong tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy bisphenol A (BPA), một chất được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm đóng gói, đóng hộp bị tồn lại trong cơ thể con người rất nhiều có thể gây béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Hóa chất nội tiết-gián đoạn thường có ở thuốc trừ sâu, nước hoa, và các chất chống cháy. Chúng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm hàng ngày như chất tẩy rửa, đồ nội thất, điện tử, thực phẩm, và nhựa.

Lời khuyên: Trong khi bạn không thể hoàn toàn tránh được các hóa chất này, bạn có thể giảm tiếp xúc chúng. Cách đơn giản khác là hãy mua các thực phẩm tươi và sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, và dành nhiều thời gian ở bên ngoài trong không khí trong lành.

Tự thiết lập một số mục tiêu cụ thể, sau đó đo lường và theo dõi chúng. Ví dụ, nếu bạn thường ăn một bữa ăn nhẹ đóng gói vào buổi chiều, mua thêm trái cây tươi để ăn. Mỗi ngày dành ra ít nhất 15 phút hoặc nhiều hơn để đi bộ bên ngoài mà không sử dụng các đồ công nghệ hiện đại để nói chuyện hay nhắn tin.

giảm cân khó khăn

2. Giữ cho đường ruột khỏe mạnh

Một trong những lĩnh vực hấp dẫn mới nhất đối với các nhà khoa học nghiên cứu về dinh dưỡng đó là họ đã phát hiện ra số lượng các loại vi khuẩn và sự cân bằng của vi khuẩn trong đường tiêu hóa của bạn có liên quan đến một số quá trình của cơ thể, kể cả quy chế sự thèm ăn và viêm nhiễm.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa một sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột, nó không chỉ giúp tăng trọng lượng cơ thể mà còn nó còn giúp tăng nồng độ cholesterol tốt trong máu.

Một sự thay đổi của các vi khuẩn đường ruột trong vòng 20-30 năm qua có thể là một lý do chúng ta dễ bị tăng cân ngày nay. Ví dụ, các nhà nghiên cứu trường Đại học York chỉ ra rằng những người Mỹ đang ăn nhiều thịt hơn so với một vài thập kỷ trước đây, và hầu hết nó đều kích thích làm tăng các hormone tổng hợp và thuốc kháng sinh, tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng tới hệ đường ruột của con người.

Lời khuyên: Có một số cách để cung cấp cho các vi khuẩn đường ruột của bạn khỏe mạnh.  Đầu tiên, cắt giảm lượng đường và hạn chế thực phẩm chế biến. Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, và chất béo từ thực vật như bơ và các loại hạt). Và bạn nên ăn thịt, ăn thường xuyên hải sản và các loại đậu (đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng) vì nó cung cấp protein và đã được chứng minh có khả năng giúp vi khuẩn đường ruột phát triển tốt. Và cuối cùng ăn các loại thực phẩm "probiotic"( thực phẩm lên men nhờ các vi khuẩn sống tốt cho sức khỏe) như dưa cải bắp, kim chi để thêm các vi khuẩn thân thiện hơn với đường ruột của bạn.

3. Ngủ nhiều hơn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu ngủ sẽ gây cho bạn cảm giác ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, hoạt động khi cơ thể bạn đang buồn ngủ được gắn liền với việc tăng cân. Một trường đại học Colorado ở Boulder nghiên cứu phát hiện ra rằng những người làm việc ca đêm đốt cháy lượng calo ít hơn trong một khoảng thời gian 24 giờ so với những người làm việc một lịch trình bình thường. Tất cả điều này là làm việc vào ban đêm sẽ làm bạn tăng cân.

Lời khuyên: Hãy ngủ nhiều hơn. Tạo một thói quen ngủ và thư giãn, thiết kế một phòng ngủ lí tưởng yên tĩnh, không có TV, điện thoại, máy tính xách tay để có một giấc ngủ ngon. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tự nhiên trong ngày, thậm chí chỉ bằng cách bạn đứng bên cửa sổ thôi vì nó đã được chứng minh là giúp bạn cải thiện giấc ngủ ban đêm. Do đó nếu bạn đang mắc kẹt trong một văn phòng bên trong cả ngày, hãy đi dạo ngoài trời ngay lập tức trước khi làm việc, hay ngồi trong một không gian ngay bên cạnh cửa sổ trong giờ ăn trưa của bạn.

giảm cân khó khăn

4. Tránh tiêu thụ các chất làm ngọt nhân tạo

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong khi chất tạo ngọt giả không cung cấp calo nhưng chúng lại vẫn có thể gây tăng cân. Ví dụ, một nghiên cứu mới trên tạp chí của Hội lão khoa Mỹ cho thấy rằng những người uống thức uống có ga tăng gần gấp ba lần lượng chất béo bụng so với những người không uống, ngay cả sau khi đã kiểm soát các bài tập thể dục.

Một nghiên cứu trước đó từ  đại học Dược Washington đã làm sáng tỏ lý do tại sao các nhà nghiên cứu có các tình nguyện mắc bệnh béo phì nhưng không mắc tiểu đường loại 2  chỉ uống nước hoặc ăn một chất làm ngọt nhân tạo trước khi họ tiêu thụ glucose (đường). Sau khi bắn rơi các chất làm ngọt nhân tạo, lượng đường trong máu của các đối tượng đạt đỉnh ở mức cao hơn so với khi họ chỉ uống nước, và mức đường tăng cao hơn khoảng 20%. Nói cách khác, các chất làm ngọt nhân tạo có thể ảnh hưởng đến nồng độ đường trong máu.

Lời khuyên: Sau khi quyết định được phương pháp nào là tốt nhất cho bạn, hãy từ bỏ chất ngọt nhân tạo bằng cách lên danh sách các loại thực phẩm có chứa đường nhân tạo mà bình thường bạn khó nhận thức được như ngũ cốc. Ban đầu sự từ bỏ bất kể thứ gì cũng sẽ khó khăn, tuy nhiên, sau này bạn sẽ nhận thức tốt hơn về cảm giác đói và no, và nâng cao nhận thức hương vị, chẳng hạn như thưởng thức các hương vị tự nhiên của các loại thực phẩm lành mạnh như trái cây và rau xanh.

Theo Afamily/ trí thức trẻ


Tin tức mới nhất