Bất ngờ những thứ tưởng 'vô tri' vứt đi này lại giúp tủ lạnh sạch hơn

Mỗi ngày, chúng ta đều mở tủ lạnh hàng chục lần để lấy thức ăn, đồ uống. Ít ai để ý rằng, những đồ vật đơn giản như một chai nước đá, giấy ăn.. lại có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tủ lạnh hoạt động hiệu quả hơn.

Sử dụng chai nước

Đầu tiên, bạn đổ đầy nước vào chai nhựa, sau đó cho vào ngăn đá tủ lạnh. Khi nước đã đông cứng, hãy chuyển những chai nước đá này xuống ngăn mát. Để duy trì nhiệt độ ổn định trong ngăn mát, bạn nên chuẩn bị 2-3 chai nước và thay phiên nhau cho vào ngăn đá và ngăn mát.

Bất ngờ những thứ tưởng vô tri vứt đi này lại giúp tủ lạnh sạch hơn-1
Khi đặt chai nước đá trong ngăn mát, chúng sẽ từ từ tan chảy, giúp duy trì nhiệt độ thấp ổn định.

Chai nước đá đóng vai trò như những "kho chứa lạnh" di động. Khi đặt chúng trong ngăn mát, chúng sẽ từ từ tan chảy, giúp duy trì nhiệt độ thấp ổn định.

Nhờ đó, tủ lạnh sẽ không phải hoạt động quá nhiều để làm lạnh, từ đó tiết kiệm được một lượng điện năng đáng kể.

Đặt giấy ăn vào tủ lạnh

Sau một thời gian sử dụng, ngăn đá tủ lạnh thường xuất hiện lớp tuyết dày đặc bám bên trong. Nguyên nhân là do thường xuyên mở cửa tủ, đặt thực phẩm còn nóng vào tủ hoặc cửa ngăn đá bị hở khiến không khí và hơi nước vào nhiều, dẫn đến hiện tượng đóng tuyết lượng không khí vào trong tủ lạnh đó.

Lớp tuyết này không chỉ gây tốn diện tích mà còn gây lãng phí điện năng vì hơi lạnh trong tủ không thoát ra ngoài được, tủ phải hoạt động liên tục với công suất lớn hơn.

Bất ngờ những thứ tưởng vô tri vứt đi này lại giúp tủ lạnh sạch hơn-2.
Giấy ăn, với khả năng thấm hút tốt, sẽ giúp "hút khô" lượng ẩm thừa, ngăn chặn sự hình thành tuyết và giúp tủ lạnh hoạt động hiệu quả hơn.

Ngoài ra, khi tủ lạnh bị đóng tuyết ngăn đá sẽ làm cản trở sự lưu thông của hơi lạnh, ngăn cản quá trình làm đông đá. Thậm chí lớp tuyết quá dày có thể cản trở hơi lạnh thổi xuống ngăn mát, ảnh hưởng tới quá trình làm lạnh của ngăn mát.

Đây là một trong những nguyên nhân làm cho tủ lạnh hoạt động liên tục không tự ngắt, dẫn đến tiêu tốn nhiều điện năng. Nếu chưa thể mang đi chữa ngay, bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách đặt cuộn giấy ăn vào trong tủ lạnh.

Giấy ăn, với khả năng thấm hút tốt, sẽ giúp "hút khô" lượng ẩm thừa, ngăn chặn sự hình thành tuyết và giúp tủ lạnh hoạt động hiệu quả hơn.

Dùng lá trà khô

Không chỉ giấy ăn, lá trà khô cũng là một thứ dùng để khử mùi tủ lạnh cực kỳ hiệu quả. Bạn chỉ cần cắt bỏ một bên chiếc khẩu trang đã qua sử dụng, nhét đầy lá trà khô vào trong rồi buộc chặt lại bằng chính dây đeo của nó.

Với khả năng hút ẩm và khử mùi vượt trội, lá trà sẽ giúp tủ lạnh luôn thơm mát, sạch sẽ. Cách làm này không chỉ đơn giản, tiết kiệm mà còn tận dụng tối đa những vật dụng có sẵn trong nhà.

Bất ngờ những thứ tưởng vô tri vứt đi này lại giúp tủ lạnh sạch hơn-3
Dùng trà khô bỏ trong tủ lạnh không chỉ đơn giản, tiết kiệm mà còn tận dụng tối đa những vật dụng có sẵn trong nhà.

Bên cạnh việc bảo quản để tăng tuổi thọ cho tủ lạnh, bạn cũng nên ghi nhớ một vài mẹo dưới đây để giúp hoá đơn tiền điện hằng tháng của gia đình bạn giảm đi đáng kể:

- Đặt tủ lạnh xa các nguồn nhiệt (bếp gas, nồi cơm điện, lò vi sóng,...).

- Không kê tủ lạnh sát tường, cần tạo không gian thoáng đáng để chúng toả nhiệt.

- Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp, không nên vặn nhiệt độ ở mức cao vì rất tiêu hao năng lượng. Vào mùa lạnh, có thể chỉnh độ lạnh xuống mức 3 và tăng lên mức 4 vào những ngày nóng.

- Không mở cửa tủ lạnh quá lâu, quá nhiều lần.

- Không để thức ăn nóng vào tủ lạnh.

- Sắp xếp thực phẩm vừa đủ trong tủ lạnh, không quá nhiều cũng không quá ít.

- Đựng thực phẩm bằng vật dụng bằng thủy tinh hoặc sứ để ủ lạnh tốt hơn.

- Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để tránh phát sinh vi khuẩn và hạn chế bụi bẩn bám vào các lỗ cung cấp khí lạnh khiến máy nén phải hoạt nhiều hơn.

Theo Sức khỏe đời sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/bat-ngo-nhung-thu-tuong-vo-tri-vut-di-nay-lai-giup-tu-lanh-sach-hon-bao-quan-thuc-an-lau-hon-ben-hon-172240910184344046.htm

tủ lạnh

Tin tức mới nhất