Bệnh phụ khoa nữ giới - Những điều cần phải biết

Đừng nghĩ vùng kín không lộ ra ngoài thì không cần quan tâm. Nếu bạn vệ sinh hoặc bảo vệ khu vực nhạy cảm không đúng cách, bạn có thể có nguy cơ mắc các loại bệnh phụ khoa nữ giới nói chung và viêm âm đạo do nấm nói riêng đấy.

1. Cẩn thận với xà phòng



Xà phòng thơm hoặc các dung dịch tạo hương có thể khiến bạn cảm thấy tự tin hơn khi sử dụng trên cơ thể, nhưng đừng bao giờ nghĩ đến việc dùng ở vùng kín. Xà phòng có thể làm khô da ở khu vực nhạy cảm và có thể gây kích ứng bệnh phụ khoa nữ giới nếu bạn bị dị ứng với hóa chất có trong sản phẩm. Vì thế, để vệ sinh vùng kín, bạn chỉ cần rửa với nước sạch và lau khô bên ngoài là được. Nếu vẫn muốn sử dụng các loại dung dịch vệ sinh, hãy chọn loại nhẹ nhàng, không mùi để không làm vùng kín khó chịu.

2. Không tự ý thụt rửa vùng kín

Nếu bạn nghĩ bên trong “cô bé” cũng cần phải tắm rửa sạch sẽ và bạn cần phải “ra tay”? Hoàn toàn không nên. Bác sĩ Dena Harris, Trợ lý Giáo sư Sản phụ khoa của Đại học New York cho biết âm đạo có cơ chế tự làm sạch. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng cho thấy sản phẩm làm sạch bên trong âm đạo ngược lại còn có thể khiến bạn có nguy cơ cao bị viêm nhiễm hay viêm vùng chậu.... Vì thế, để tránh các bệnh phụ khoa nữ giới đừng bao giờ tự ý thụt rửa sâu trong vùng kín khi không có chỉ định của bác sĩ.

3. Lựa chọn trang phục phù hợp

Để bảo vệ cho “cô bé”, các bạn nữ hãy nhớ hạn chế mặc những loại quần áo quá bó sát hoặc quá chật phần đáy. Khi chọn quần lót cũng nên chọn chất liệu vải cotton để thông thoáng, không gây khó chịu. Mỗi ngày, bạn nên thay quần lót 2 lần để giữ “vùng kín” sạch sẽ, không có mùi khó chịu.

Với những bạn có thói quen đi bơi và tập luyện thể thao, nhớ tắm rửa sạch sẽ và thay quần áo sạch khô sau khi tập xong. Tránh mặc quần áo ẩm ướt, bó sát trong một thời gian dài, điều này có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa nữ giới do môi trường bí và ẩm rất lý tưởng cho hại khuẩn phát triển.

4. Sử dụng bao cao su

Không chỉ giúp bạn phòng tránh bệnh lây qua đường tình dục và phòng tránh thai, sử dụng bao cao su còn có thể giúp độ pH vùng kín của bạn cân bằng, giúp môi trường âm đạo thuận lợi cho sự phát triển của lợi khuẩn – một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn phòng tránh viêm âm đạo do nấm, nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh viêm nhiễm âm đạo do khuẩn.

5. Khám phụ khoa định kì
 


Đừng nghĩ vùng kín là nơi không ai thấy được nên không cần phải được chăm sóc kĩ lưỡng. Ngược lại, đây là nơi cần phải rất để ý đến những sự thay đổi, nhiều chị em lại hay nhầm lẫn triệu chứng bệnh phụ khoa nữ giới với các biểu hiện tiền kinh nguyệt, dẫn đến suy nghĩ rằng biểu hiện không có gì đáng ngại và không cần đi khám. Đó có thể là dấu hiệu bị viêm âm đạo do nấm.. Tuy phổ biến nhưng nếu mắc bệnh và không được phát hiện, bệnh sẽ nặng và khó điều trị hơn. Do đó, hãy lưu ý đến sức khỏe phụ khoa của mình và đi đến các phòng khám chữa bệnh phụ khoa để được chẩn đoán ngay.

Dù bạn có lập gia đình hay chưa, kiểm tra sức khỏe phụ khoa mỗi 6 tháng/ lần là một trong những cách tốt nhất để phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh phụ khoa nữ giới. Khám phụ khoa và thực hiện các xét nghiệm cổ tử cung sẽ giúp sớm nhận biết những dấu hiệu của ung thư.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất