Bí ẩn về đời sống tâm linh của các thiên tài nổi tiếng (Kỳ 5)

Volta - người khai sinh ra pin điện là một trong nhiều nhà khoa học có niềm tin mạnh mẽ vào Chúa.

Alessandro Volta (1745 - 1827) là nhà vật lý vĩ đại người Ý phát minh ra pin điện - năng lượng đã làm thay đổi cả thế giới. Để nhớ đến công lao to lớn này của ông, khoa học đã đặt tên cho đơn vị điện thế là volt theo tên của ông (ký hiệu V).


Chân dung Volta, cha đẻ của pin điện

Thủa nhỏ, Volta là cậu bé chậm nói, thậm chí lên 4 tuổi vẫn chưa thể cất lên lời khiến cha mẹ lo lắng. Tuy nhiên, Volta lại tỏ ra tò mò với mọi thứ xung quanh.

7 tuổi, Volta mới nói năng trôi chảy nhưng khi đó, cha của Volta không may qua đời. Cậu bé được người chú là một thầy tu nuôi nấng, chăm chút như con đẻ và đặc biệt rất quan tâm tới việc học hành của Volta.

Chú Volta mua rất nhiều sách, khuyến khích Volta đọc và cho cậu bé theo học trường dòng. Dần dần, Volta bộc lộ rõ niềm say mê khoa học tự nhiên.

Năm 24 tuổi, Volta viết sách về sức hút của điện thu hút được sự chú ý của giới chuyên môn. 29 tuổi, ông đã trở thành giảng viên vật lý ở trường Hoàng gia tại Cosmo - quê hương ông và dạy ở đó trong 5 năm.

Năm 1779, Volta dạy vật lý ở trường đại học Pavia. 16 năm sau, ông trở thành hiệu trưởng của trường.

Có lẽ do ảnh hưởng từ người chú, lại nhận được sự giáo dục từ trường Công giáo nên Volta đã là một tín đồ Kito giáo từ bé. Ông đọc nhiều sách về Kinh thánh và khoa học, tin rằng Chúa trời đã chỉ lối cho ông đi đúng hướng: "Tôi tạ ơn Chúa đã ban cho tôi đức tin này, nhờ đó mà tôi có một ý hướng vững chắc để sống và chết".

Năm 1769, cuốn sách về điện đầu tay của ông được xuất bản tuy không phải là những khám phá khoa học mới mẻ nhưng lại chứa đựng những kiến thức cơ bản nhất mà Volta nghiên cứu được, là tiền đề cho các phát minh của ông về sau.

Năm 1800, thí nghiệm điện cực dẫn của ông cho ra đời viên pin đầu tiên, được gọi là pin volta, về sau được cải biến thành pin điện ngày nay. Hình dáng của pin volta như một chiếc cọc, bên trong có chứa nhiều miếng tròn bằng đồng và kẽm chồng lên nhau, có thể tạo ra dòng điện liên tục. Nhờ có phát minh này của ông mà nhân loại đã có được dòng điện một chiều để sử dụng.

 
Ngày nay, mô hình pin Volta vẫn được bảo tồn

Sau thành công của pin điện, Volta được tôn vinh là người tạo ra bước đột phá mới cho nền khoa học. Dù ở thời điểm đó, con người vẫn còn có sự phân biệt rõ ràng giữa duy vật và duy tâm. Người ta tin rằng khoa học là chủ nghĩa duy vật, còn đạo là duy tâm. Nhưng nhà khoa học vĩ đại Volta đã công khai bảo vệ tín ngưỡng của ông. "Tôi không bao giờ thấy mình bị dao động trong đức tin", Volta khẳng định.

Năm 1801, Volta được hoàng đế Napoleon mời sang Pháp để giảng dạy ở Viện hàn lâm Paris. Về sau, ông được phong chức bá tước. Cho đến nay, người ta nhắc tới Volta không chỉ với danh nghĩa nhà khoa học mà còn bằng cái tên đầy kính trọng "Bá tước Alessandro Volta".

LEO
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bi-an-ve-doi-song-tam-linh-cua-cac-thien-tai-noi-tieng-ky-5-n-127170.html

đời sống tâm linh khoa học tôn giáo Thiên tài

Tin tức mới nhất