BLV Quang Huy: Muốn vươn tầm cao, ĐT Việt Nam không nên chơi bóng kiểu đối phó

Trận thua trước Iraq cho thấy những hạn chế của đội tuyển Việt Nam nhưng cũng mang lại những dấu hiệu đáng kỳ vọng cho tương lai.

Thắng Philippines 2-0 và thua Iraq 0-1 là khởi đầu không tệ đối với đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier thi đấu chưa hay, vẫn còn nhiều trục trặc nhưng những dấu hiệu tích cực xuất hiện nhiều hơn.

Theo bình luận viên Vũ Quang Huy, đội tuyển Việt Nam thua ở giây cuối trước đối thủ có trình độ cao hơn là kết quả không tồi.

Trong cách vận hành lối chơi, các học trò của HLV Troussier làm tốt dù vẫn còn nhiều thiếu sót do hạn chế về năng lực khi so với cầu thủ Iraq.

Sức chịu đựng của đội tuyển Việt Nam có giới hạn

"Chúng ta tiếp tục chứng kiến triết lý của ông Troussier trước một đối thủ mạnh hơn. Về cơ bản, các cầu thủ ngày càng thuộc bài, thi đấu trơn tru hơn. Có lúc, họ tạo cho khán giả cảm giác có thể giành được 3 điểm.

Đội tuyển Việt Nam giành được trận hòa là mĩ mãn. Tôi tiếc nhưng không buồn vì đội tuyển trưởng thành theo một phong cách mới", bình luận viên Quang Huy nhận xét.

Thực tế, việc thua ở giây cuối là điều đáng tiếc nhưng phản ánh đúng diễn biến trên sân và thực lực 2 đội. Đội tuyển Việt Nam đuối sức trong khoảng 20 phút cuối trận. HLV Troussier cũng thừa nhận các học trò chỉ đáp ứng được cường độ cao trong 60 phút. 

"Bàn thua ở phút cuối cùng chỉ ra sức chịu đựng của cầu thủ chúng ta có giới hạn. Ở các giải trong nước, ngoài những trận đấu có mục tiêu vô địch hay trụ hạng thì các trận đấu còn lại chỉ đạt cường độ cao trong khoảng 60 phút thôi, nên tính thực chiến không nhiều. Chúng ta vỡ ra nhiều điều sau trận này. Các cầu thủ phải cố gắng rất nhiều", bình luận viên Quang Huy phân tích.

BLV Quang Huy: Muốn vươn tầm cao, ĐT Việt Nam không nên chơi bóng kiểu đối phó-1
Đội tuyển Việt Nam thua Iraq ở giây cuối. (Ảnh: Kim Chi)

Đội tuyển Việt Nam chỉ thủng lưới một bàn, ngoài nỗ lực của các cầu thủ cũng cần tới nhiều may mắn. Iraq có ít nhất 2 tình huống nguy hiểm ở hiệp một nhưng họ không tận dụng được.

Bên cạnh đó, đội tuyển Việt Nam không có pha dứt điểm nào trong cả trận ngoài cú sút bị hậu vệ đối thủ cản phá trước khi đến vị trí của thủ môn. Điều này cho thấy tính hiệu quả trong cách vận hành lối chơi chưa cao.

"Hai đội đều đề cao lối chơi kiểm soát bóng. Tuy nhiên, họ ở tầm cao hơn nên ta cũng phải chấp nhận những thiếu sót đó, không thể khác được", BLV Quang Huy nêu quan điểm.

Dấu hiệu tiềm năng

Dấu hiệu tích cực của đội tuyển Việt Nam đến ở tinh thần quyết tâm và tư duy sẵn sàng thay đổi của các cầu thủ cũng như chính HLV Troussier.

BLV Quang Huy cho rằng đây là điều tốt trong dài hạn. HLV Troussier và các học trò có đủ chất liệu để tiếp tục tin tưởng vào con đường đã chọn.

BLV Quang Huy: Muốn vươn tầm cao, ĐT Việt Nam không nên chơi bóng kiểu đối phó-2
Những cầu thủ trẻ như Thái Sơn được trao cơ hội đá chính. (Ảnh: Kim Chi)

"Cách làm việc của ông Troussier mang lại cho bóng đá Việt Nam nhiều bài học. Mọi thứ phải xuất phát từ gốc.

Đội tuyển có thể chơi thứ bóng đá đối phó, giải pháp tình thế nhưng muốn vươn tầm cao thì phải làm khác thôi. Dĩ nhiên bóng đá cần thành tích, chúng ta đã có thành tích những năm vừa rồi. Nhưng, giờ là lúc chúng ta cần làm căn cơ", BLV Quang Huy nói.

Một trong những điểm nhấn khác về tính mới mẻ của đội tuyển Việt Nam thời HLV Troussier là các cầu thủ trẻ.

Những cầu thủ sở hữu Quả bóng vàng Việt Nam trong 5 năm gần nhất không được nhà cầm quân người Pháp sử dụng trong đội hình chính. Hoàng Đức, Hùng Dũng dự bị cả 2 trận và không được vào sân.

Trong khi đó, HLV Troussier trao cơ hội cho Thái Sơn, Đình Bắc, Văn Khang, Thanh Nhàn... Họ có những màn trình diễn tích cực.

"Các cầu thủ trẻ tiến bộ qua từng trận đấu, dần thuộc bài của HLV Troussier. Nên ta có thể chờ đợi những điều rất thú vị từ những cầu thủ trẻ này", vị chuyên gia chia sẻ thêm.

"Các cầu thủ trẻ có cơ hội vì một số ngôi sao chững lại về phong độ dù tuổi chưa nhiều. Ông Troussier tìm nhân tố mới là có lý.

Hướng đi này phù hợp, có điều cầu thủ phải dần làm quen phong cách mới. Còn kiểu đá bóng đối phó, lấy thành tích trước mắt thì cũng cần nhưng chúng ta ghi nhận thôi vì việc đó đã trôi qua rồi", BLV Quang Huy nói.

HLV Trousiser có tư duy cách tân. Tuy nhiên, chỉ riêng ông và ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam không thể làm được điều đó. Theo BLV Quang Huy, để đội tuyển Việt Nam có thể chơi theo kiểu Troussier, từ các cầu thủ đến CLB cũng cần hòa nhịp.

"Tóm lại cách làm của ông Troussier là thẳng thắn và phũ phàng. Ông không muốn Việt Nam chơi thứ bóng đá đối phó.

Ông chỉ ra những hạn chế của bóng đá Việt Nam, muốn đạt điều này thì phải có thứ kia. Mọi việc phải có lộ trình, chứ không đi tắt đón đầu được.

Tôi ủng hộ quan điểm này. Chúng ta phải mạnh từ V.League, mạnh từ khâu đào tạo trẻ. Các cầu thủ trẻ dù đã được thừa nhận rồi vẫn phải cố gắng hơn, tối ưu hóa năng lực, thay vì một số người có vinh quang nhưng hài lòng về bản thân", BLV Quang Huy kết luận.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/blv-quang-huy-muon-vuon-tam-cao-dt-viet-nam-khong-nen-choi-bong-kieu-doi-pho-ar835786.html

đội tuyển việt nam

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao