Ca sĩ trẻ Việt khẳng định tài năng bằng việc tự sáng tác

(2Sao) - Nhạc sĩ Huy Tuấn đã từng nói: "Với sức trẻ, hãy bay nhảy cũng như mạnh dạn khám phá những miền đất mới trong âm nhạc. Tâm hồn và gout thẩm mỹ cũng như thông điệp của họ sẽ trưởng thành theo thời gian".

Nền âm nhạc Việt Nam đang có những bước thay đổi mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Không chỉ được ảnh hưởng nhiều bởi âm nhạc Âu Mỹ, chính sự vươn lên nhanh chóng của thị trường nhạc Châu Á, Kpop cũng ảnh hưởng khá nhiều tới nền nhạc trẻ Việt Nam nói chung. Các ca sĩ trẻ của Việt Nam đang dần dần phá vỡ những chuẩn mực cũ của nhạc Việt và đi theo những hước mới mẻ táo bạo hơn.

Nếu như trước đây, ca sĩ Việt thường sử dụng các bài hát của những nhạc sĩ danh tiếng hoặc cover lại những ca khúc nổi tiếng trên thế giới làm bước đệm cho mình thì hiện tại, các ca sĩ trẻ khá mạnh tay và tự tin khi ra mắt khán giả bằng những ca khúc do chính mình sáng tác. Khái niệm "singer-songwriter" có lẽ đã không còn xa lạ với khán giả Việt trong những năm gần đây.

"Yêu lại từ đầu" - Khắc Việt

Một ca khúc đình đám khác của Khắc Việt

Khắc Việt là một trong những ca sĩ-nhạc sĩ của nhạc Việt với biệt danh "hit-maker" (người tạo hit). Mặc dù không phải là người mở đầu trào lưu nhưng có lẽ Khắc Việt chính là người thành công trong vai trò ca sĩ kiêm nhạc sĩ khi bất cứ bài hát nào anh sáng tác cũng đều nổi tiếng. Được đào tạo bài bản bởi Học viện âm nhạc Quốc gia với sở trường pop-ballad, Khắc Việt đã khẳng định được bản thân trong nền âm nhạc hiện đại cũng như là gương mặt được nhiều ca sĩ tin tưởng để "chọn mặt gửi vàng".


Tôi có một nỗi buồn thật đẹp - Phạm Hồng Phước

Phạm Hồng Phước cũng là một cái tên khá quen thuộc với khán giả trẻ Việt với những lời tự sự sâu lắng như "Tôi có một nỗi buồn thật đẹp", "Khi người lớn cô đơn",....Âm nhạc của Phạm Hồng Phúc mặc dù không thật sự phổ biến với công chúng nhưng lại mang một dấu ấn rất riêng của anh chàng khiến khán giả khó mà quên được. 


MV mới nhất của Sơn Tùng "Âm thầm bên em" đạt 10 triệu lượt view chưa đầy 1 tháng phát hành, một con số vô cùng đáng ngưỡng mộ

Hai gương mặt đình đám Sơn Tùng-MTPTiên Tiên là hai nhân vật tạo được tiếng vang cực lớn với vai trò ca sĩ- nhạc sĩ. Sơn Tùng-MTP là một hình tượng hoàn hảo được nhào nặn bởi tài năng và truyền thông. Đi lên từ một ca sĩ vô danh cùng các ca khúc "Cơn mưa ngang qua", "Nắng ấm xa dần",..Sơn Tùng chỉ thực sự thành hiện tượng với "Em của ngày hôm qua". Dưới sự hỗ trợ đắc lực từ truyền thông, Sơn Tùng ngay sau đó đã thực sự làm nên chuyện với "Chắc ai đó sẽ về". Hiện tại, chàng ca sĩ này đã gặt hái được những thành công đáng kinh ngạc khi chỉ mới 21 tuổi, có lẽ giới trẻ hiện nay không ai là không biết tới Sơn Tùng-MTP.



Tiên Tiên là một nhạc sĩ trước khi đá sân sang ca hát. Là học trò của một trong những nhạc sĩ tài năng-Thanh Bùi, Tiên Tiên mặc dù mới chập chững bước vào showbiz nhưng cũng đã để lại được một dấu ấn đậm nét với hai ca khúc "My Everything" và "Say You Do".

Không xây dựng hình tượng idol hoàn hảo, Tiên Tiên chinh phục khác giả bằng giọng hát cũng như những ca khúc hợp tai giới trẻ. Có lẽ trong nửa đầu năm 2015, bất cứ nơi nào tập trung nhiều người trẻ thì bạn cũng sẽ được thưởng thức ca khúc của Tiên Tiên.

Thu Cuối - MrT, Yanbi và Hằng Bingboong

Một vài ca sĩ trẻ khác cũng đang dần dấn thân vào showbiz bằng những ca khúc của chính mình như Yến Lê - cô ca sĩ chinh phục "Giọng hát Việt" 2015 bởi những ca khúc độc đáo cộp mác bản thân. Hay trong giới Underground Suboi, Cường seven, Yanbi, MrT cũng là những singer-writer khá quen thuộc với khán giả.

Tuy nhiên, việc gì cũng có hai mặt của nó, các ca sĩ trẻ tự sáng tác cũng vậy. Tự sáng tác cũng mang đến rủi ro cao cho nghệ sĩ nếu như ca khúc không thực sự hợp gu nghe nhạc của công chúng. Hay những ca khúc tự sáng tác cũng chỉ là sử nổi tiếng "ảo" cho ca sĩ khi nhanh nổi tiếng rồi sớm vụt tắt. Việc những ca khúc "mì ăn liền" với ca từ ngây ngô cũng là lí do khiến những ca khúc được sáng tác bởi những nhạc sĩ-ca sĩ trẻ không được đánh giá cao.

Nhạc sĩ Huy Tuấn cùng 2 ca sĩ trẻ Sơn Tùng MTP và Văn Mai Hương

Giống như nhạc sĩ Huy Tuấn đã từng nói: "Với sức trẻ, hãy bay nhảy cũng như mạnh dạn khám phá những miền đất mới trong âm nhạc. Tâm hồn và gout thẩm mỹ cũng như thông điệp của họ sẽ trưởng thành theo thời gian". Hãy để những ca sĩ trẻ được bay bổng trong thế giới âm nhạc của riêng họ, nhạc Việt cần những sự bất phá và táo bạo từ những ca sĩ-nhạc sĩ trẻ như vậy.

G
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất