Những bản 'Anh Hùng Xạ Điêu' bị cải biên quá đà

"Anh Hùng Xạ Điêu" là tiểu thuyết được chuyển thể nhiều lần. Tuy nhiên, không phải lần cải biên nào cũng khiến khán giả hài lòng.

Mới đây, nhà sản xuất Tencent cho ra mắt trailer của bộ phim Anh Hùng Xạ Điêu: Cửu Âm Bạch Cốt Trảo. Trong đó, hai nhân vật chính là Hoàng Dược Sư và Mai Siêu Phong. Phim kể về cuộc đời Mai Siêu Phong và mối tình thầm kín nàng dành cho sư phụ của mình.

Sự cải biên của tác phẩm gây tranh cãi. Theo Sina, trước Anh Hùng Xạ Điêu: Cửu Âm Bạch Cốt Trảo, tiểu thuyết kiếm hiệp nổi tiếng này cũng có vài lần bị biến tấu tới biến dạng.

Mai Siêu Phong yêu sư phụ trong bản 2021

Qua trailer Anh Hùng Xạ Điêu: Cửu Âm Bạch Cốt Trảo khán giả nhận thấy thầy trò Hoàng Dược Sư (Nghiêm Khoan) và Mai Siêu Phong (Nguyễn Cự) có sự gắn kết như tình nhân. Trên đảo Đào Hoa có nhiều nam sinh dành tình cảm cho Mai Siêu Phong nhưng nàng chỉ hướng mắt về sư phụ.

Hoàng Dược Sư còn dạy Mai Siêu Phong thổi tiêu. Nàng đem lòng yêu mến thầy và từng hỏi: "Ta bại bởi Phùng Hành (vợ Hoàng Dược Sư) hay do Cửu âm chân kinh". Theo Sohu, đây là mối tình oan nghiệt.

Những bản Anh Hùng Xạ Điêu bị cải biên quá đà-1
Mai Siêu Phong yêu thầm sư phụ Hoàng Dược Sư trong "Anh Hùng Xạ Điêu: Cửu Âm Bạch Cốt Trảo". Ảnh: Tencent.

Tuy nhiên, nội dung chuyển thể mới mẻ này không nhận được sự đồng tình của khán giả. Nhiều người cho rằng nhà sản xuất vấy bẩn tình thầy trò của hai nhân vật, vi phạm đạo đức, lễ giáo.

Thực tế, mối tình thầy trò giữa Hoàng Dược Sư và Mai Siêu Phong đã được chính cố nhà văn Kim Dung thêm vào bộ truyện Anh Hùng Xạ Điêu trong lần tái bản năm 2003. Theo ông, Mai Siêu Phong có sự rung động với người đàn ông đã cứu vớt cuộc đời nàng.

Những bản Anh Hùng Xạ Điêu bị cải biên quá đà-2
Nghiêm Khoan vai Hoàng Dược Sư hơn nữ chính Nguyễn Cự (đóng Mai Siêu Phong) 20 tuổi. Ảnh: Tencent.

Tuy nhiên, khán giả và chính các nhà sản xuất đều không ủng hộ tình tiết này. Biên kịch Sử Hàng của phim Anh Hùng Xạ Điêu 2003, phiên bản do Châu Tấn và Lý Á Bằng đóng chính cũng từng chia sẻ: "Tôi đã không xem bản chỉnh sửa năm 2003. Do đó, với chúng tôi Mai Siêu Phong đơn thuần chỉ là sự ngưỡng mộ sư phụ Đông Tà".

Không nhận ra nguyên tác trong 'Đông Tà Tây Độc' và 'Đông Thành Tây Tựu'

Ra mắt năm 1994, Đông Tà Tây Độc mượn các nhân vật trong tiểu thuyết Anh Hùng Xạ Điêu của Kim Dung. Tuy nhiên, đạo diễn Vương Gia Vệ không sử dụng gì khác ngoài tên và thân thế của họ, rồi sáng tạo nên cốt truyện riêng biệt, gần như độc lập với tiểu thuyết nguyên tác.

Bộ phim chủ yếu tập trung vào những mối quan hệ tình cảm phức tạp giữa nhóm nhân vật, thay vì mảng hành động. Thông qua đó thể hiện rất nhiều "triết lý tình yêu" thường thấy trong phim Vương Gia Vệ.

Trong phim, Âu Dương Phong (Trương Quốc Vinh) sau khi rời khỏi núi Bạch Đà, đã dừng chân tại một sa mạc, dựng quán và trở thành một kẻ môi giới chuyên giải quyết mọi vấn đề rắc rối của người khác.

Những bản Anh Hùng Xạ Điêu bị cải biên quá đà-3
Âu Dương Phong (Trương Quốc Vinh) trong Đông Tà Tây Độc. Ảnh: Vogue Đài Loan.

Những khách hàng lần lượt đến tìm tửu quán của Âu Dương Phong, không chỉ để đưa ra những yêu cầu đặc biệt hay nghỉ ngơi đơn thuần, mà còn để kể về những chuyện tình của họ... Thậm chí, phim còn xây dựng mối tình tay ba giữa Mộ Dung Yên - Hoàng Dược Sư - Âu Dương Phong.

Sự khác biệt quá lớn về mặt thể loại khiến Đông Tà Tây Độc thất bại tại phòng vé, dù bộ phim quy tụ dàn sao đình đám thuở bấy giờ gồm Lương Triều Vỹ, Trương Mạn Ngọc, Lưu Gia Linh, Trương Học Hữu, Trương Quốc Vinh, Lâm Thanh Hà, Lương Gia Huy.

Tuy nhiên, sau này bộ phim được báo chí đánh giá là tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hong Kong.

Theo HK01, trong quá trình quay phim Đông Tà Tây Độc, đạo diễn Vương Gia Vệ mất nhiều thời gian xây dựng kịch bản khiến kế hoạch sản xuất bị chậm chễ. Nhà đầu tư thúc giục ông, trong khi các nghệ sĩ cũng lo lắng vì chờ đợi.

Những bản Anh Hùng Xạ Điêu bị cải biên quá đà-4
Các huyền thoại của màn ảnh Hong Kong gồm Trương Học Hữu, Vương Tổ Hiền, Trương Mạn Ngọc (từ trái quá) trong Đông Thành Tây Tựu. Ảnh: Vogue Đài Loan.

Cuối cùng, Vương Gia Vệ và đạo diễn Lưu Trấn Vỹ viết ra một kịch bản mang khuynh hướng giễu nhại (parody), sử dụng chính dàn diễn viên ngôi sao của Đông Tà Tây Độc. Bộ phim này mang tên Đông Thành Tây Tựu.

Phiên bản hài này cũng có các nhân vật trong Anh Hùng Xạ Điêu như Âu Dương Phong, Hồng Thất Công, Hoàng Dược Sư. Tuy nhiên, tính cách, hành động của họ hoàn toàn khác với nguyên tác.

Phiên bản thần tượng của 'Anh Hùng Xạ Điêu 2008'

Năm 2008, công ty điện ảnh Đường Nhân sản xuất phiên bản Anh Hùng Xạ Điêu với dàn diễn viên trẻ, đẹp gồm Hồ Ca (vai Quách Tĩnh), Lâm Y Thần (đóng Hoàng Dung), Viên Hoằng (diễn Dương Khang), Lưu Thi Thi (đảm nhận vai Mục Niệm Từ).

Tác phẩm pha nhiều yếu tố lãng mạn, hiện đại, tăng các cảnh tình cảm, giảm phân đoạn võ thuật. Thoại bị chê dài dòng và ướt át kiểu ngôn tình. QQ đánh giá đây là "Xạ điêu phiên bản ngôi sao thần tượng".

Những bản Anh Hùng Xạ Điêu bị cải biên quá đà-5
Quách Tĩnh do Hồ Ca đóng điển trai quá mức. Hoàng Dung của Lâm Y Thần thiếu nét cổ quái. Ảnh: Weibo.

Anh Hùng Xạ Điêu 2008 có nhiều cải biên khiến những người yêu thích nguyên tác gốc không đồng ý. Ví dụ như nhân vật Dương Khang có nhiều đất diễn, luôn đứng bên lằn ranh giữa ác và thiện, cuối cùng cải tà quy chính, trở về cố hương Ngưu gia thôn sống với Mục Niệm Từ và con là Dương Quá được mấy tháng.

Kết cục Dương Khang chết để bảo vệ vợ con, ra đi điềm tĩnh dưới chưởng của Âu Dương Phong, chứ không bị trúng độc và bị quạ mổ như trong truyện.

Những bản Anh Hùng Xạ Điêu bị cải biên quá đà-6
Dương Khang được xây dựng quá tốt trong phiên bản Anh Hùng Xạ Điêu 2008. Ảnh: Weibo.

Ngoài ra, biên kịch phim còn sáng tạo mối tình tay ba giữa Âu Dương Khắc - Mục Niệm Từ và Dương Khang. Trong khi đó ở tiểu thuyết gốc, Âu Dương Khắc si mê Hoàng Dung.

Phiên bản này còn bị cho là cố tình gây hiểu lầm về mối quan hệ của Dương Khang và Quách Tĩnh. Khi Quách Tĩnh luôn dính lấy Dương Khang khiến nhiều khán giả thậm chí nghĩ họ có tình cảm trên mức bạn bè.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhung-ban-anh-hung-xa-dieu-bi-cai-bien-qua-da-post1222716.html?fbclid=IwAR0XFASxcu0KVJoj7SuFghpbHont7EuiVwlBP1HR-mXTFfTqYRte0GMRATU

phim kiếm hiệp Anh hùng xạ điêu

Tin tức mới nhất