Các MV của Vpop biến tấu từ tác phẩm văn học, mang đến góc nhìn mới hay đi quá xa với bản gốc?

Liệu việc sử dụng chất liệu từ các tác phẩm văn học nổi tiếng có phải là một cách hay, một hướng đi mới cho cách làm MV nhạc Việt hiện tại?

Ngoài những câu chuyện tình tay ba lâm ly bi đát đầy nước mắt hay những khung trời thơ mộng ở các địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới, thời gian gần đây ca sĩ Việt có thêm một lựa chọn mới cho các MV của mình là những những hình ảnh giản dị, mộc mạc ở làng quê Việt Nam và chất liệu trong các tác phẩm văn học nổi tiếng.

Các MV đình đám như Anh ơi ở lại, Để Mị nói cho mà nghe hay mới đây nhất là Hết thương cạn nhớ đều lần lượt lấy cảm hứng từ những tác phẩm văn học Tấm Cám, Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo.

Trên thực tế ngay trong những tác phẩm văn học này đã chứa đựng rất nhiều chi tiết có thể chuyển thể thành phim và đã không phải không có những dự án đưa văn học lên màn ảnh. Tuy nhiên việc đưa tác phẩm văn học vào MV hiện không có quá nhiều ca sĩ trẻ để tâm đến.

Tuy nhiên thời gian vừa qua khi ngày càng nhiều những MV lấy chi tiết từ các tác phẩm văn học, dư luận lại bắt đầu nói nhiều hơn về vấn đề này. Đa số đều đưa ra những cách khai thác, góc nhìn mới không có trong nguyên tác.

Chính vì vậy các nhân vật văn học này khi đưa vào âm nhạc được khán giả rất quan tâm, đặc biệt là các khán giả trẻ. Vậy điều này có thực sự khoác một "tấm áo mới" cho các tác phẩm văn học và trở thành xu hướng làm MV mới hay không? Hãy cùng điểm lại 3 MV mới nhất của Vpop được lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học xem nhé!

"Anh ơi ở lại" - Chi Pu

Cuối tháng 4 vừa qua, Chi Pu chính thức cho phát hành MV Anh ơi ở lại được lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích Tấm Cám. Trong MV, Chi Pu vào vai Cám một cô gái luôn được biết đến là gian xảo, mưu mô như trong nguyên tác. Tuy nhiên với MV Anh ơi ở lại, Cám lại được khắc họa thêm một khía cạnh mới đầy đáng thương, tội nghiệp khi theo đuổi tình yêu nhưng không được đáp lại.

Vẫn là hình ảnh cây cau, cá bống, chim vàng anh... nhưng Anh ơi ở lại tập trung và Cám nhiều hơn và cuộc đời nhiều thăng trầm nhưng có "happy ending" của Tấm.

Các MV của Vpop biến tấu từ tác phẩm văn học, mang đến góc nhìn mới hay đi quá xa với bản gốc?-1

Thông qua MV Anh ơi ở lại, Chi Pu đã lý giải cho sự độc ác của Cám, tất cả cũng chỉ xuất phát từ tình yêu mù quáng. Cô Cám trong MV này đáng thương nhiều hơn là đáng trách, làm tất cả mọi chuyện chỉ vì muốn chiếm được trái tim vốn đã dành cho người khác của nhà vua. Để rồi đau đớn tột cùng nhận ra vua không hề để ý đến mình dù chung sống kề cận.

Các MV của Vpop biến tấu từ tác phẩm văn học, mang đến góc nhìn mới hay đi quá xa với bản gốc?-2

Chắc chắn những chi tiết và ý nghĩa này chưa một ai đọc Tấm Cám có thể nhận ra cho đến sau khi xem MV Anh ơi ở lại của Chi Pu. Đa số những người biết đến Tấm Cám đều chỉ có hai cảm xúc đó là thương xót cho Tấm vì quá hiền lành mà chịu khổ và căm phẫn Cám vì gian trá, ác độc, mấy ai nghĩ rằng Cám cũng có góc tối đáng thương của mình.

"Để Mị nói cho mà nghe" - Hoàng Thùy Linh

Để Mị nói cho mà nghe không phải MV đầu tiên Hoàng Thùy Linh đưa tác phẩm văn học lồng ghép vào âm nhạc. Trước đó vào năm 2016, nữ ca sĩ cũng phát hành MV Bánh trôi nước lấy cảm hứng từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Hồ Xuân Hương.

Các MV của Vpop biến tấu từ tác phẩm văn học, mang đến góc nhìn mới hay đi quá xa với bản gốc?-3

Trở lại với Để Mị nói cho mà nghe, Hoàng Thùy Linh tiếp tục lấy chất liệu văn học làm MV khi đưa loạt tác phẩm nổi tiếng như: Vợ chồng A Phủ, Chí Phèo, Lão Hạc, Chị Dậu, Vợ Nhặt... vào sản phẩm của mình. Và tất nhiên các tác phẩm này đều được khắc họa với những khía cạnh hoàn toàn mới.

Mị của Để Mị nói cho mà nghe không chịu cảnh bị giam cầm, trốn thoát ra ngoài để đi chơi cùng bạn bè; Thị Nở nấu cho Chí Phèo một nồi cháo hành "siêu to khổng lồ" ăn cho giải cảm; Lão Hạc tìm lại được Cậu Vàng sau bao ngày khốn khó phải bán đi; Cô vợ nhặt ăn hết bao nhiêu bát bánh đúc nhưng không chịu về làm vợ; Mị thổi tắt đèn nhà quan cho chị Dậu chạy trốn...

Các MV của Vpop biến tấu từ tác phẩm văn học, mang đến góc nhìn mới hay đi quá xa với bản gốc?-4

Tất cả những hình ảnh Hoàng Thùy Linh đưa vào MV đều cực kì mới mẻ, nhưng không quá rời xa với nguyên tác khiến người xem vừa được giải trí khi xem MV vừa có khả năng ôn lại những tác phẩm văn học đình đám này.

"Hết thương cạn nhớ" - Đức Phúc

Ca sĩ mới nhất gia nhập vào danh sách lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học làm MV là Đức Phúc. Trong MV mới phát hành Hết thương cạn nhớ, Đức Phúc lựa chọn tác phẩm Chí Phèo làm chất liệu để khắc họa lên câu chuyện tình buồn. 

Và như những MV khác, Hết thương cạn nhớ đem đến nhiều cách nhìn nhận mới về Chí Phèo khiến nhiều người phải suy ngẫm, bàn luận.

Các MV của Vpop biến tấu từ tác phẩm văn học, mang đến góc nhìn mới hay đi quá xa với bản gốc?-5

Thị Nở trong Hết thương cạn nhớ không xấu đau xấu đơn như trong nguyên tác mà lại cực xinh đẹp và có màn "lột xác" cực ấn tượng. Đặc biệt vai diễn này còn được Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đảm nhận thì không thể nào xấu được dù có được hóa trang đến thế nào.

Cùng với đó MV không nói đến chuyện tình của Thị Nở và Chí Phèo mà tập trung khai thác câu chuyện của con trai Bá Kiến, người say mê Thị Nở nhưng không nhận được sự đáp lại từ phía cô nàng.

Đức Phúc trong vai Lý Cường, đem lòng yêu đơn phương Thị Nở. Tình cảm của Lý Cường nảy sinh từ thuở bé, khi Thị Nở vô tình cứu giúp Lý Cường trong một lần bị bạn bè bắt nạt. Từ đó, cậu Lý Cường đã đem lòng để ý đến cô Thị Nở hâm dở nhất làng.

Các MV của Vpop biến tấu từ tác phẩm văn học, mang đến góc nhìn mới hay đi quá xa với bản gốc?-6

Lý Cường yêu Thị bằng cả sự trân trọng của mình, luôn âm thầm đứng sau giúp đỡ Thị mỗi khi ả khó khăn, dù biết Thị đem lòng yêu Chí Phèo. Khi Chí Phèo bị bắt, Thị Nở cầu xin Lý Cường thả hắn, còn không ngại theo Lý Cường về nhà.

Trong những ngày ngắn ngủi sống cùng Thị, Lý Cường luôn đối đãi với Thị rất tốt, còn tặng cho Thị cả chiếc vòng ngọc thạch quý giá. Nhưng dù vậy, Thị Nở luôn đem lòng nhớ về Chí Phèo khôn xiết. Và tới khi Chí xuất hiện, cả hai đã cùng nắm tay nhau cao chạy xa bay.

Dù yêu Thị và phát hiện ra sự thật đau lòng là Thị chỉ hướng về Chí, Lý Cường đã ngậm ngùi để người mình yêu được rời xa. Câu hát “Sự thật là chỉ một người giữ một người buông” vang lên đầy xót xa, đau đớn cho một người đem lòng yêu đơn phương. 

Theo Thế Giới Trẻ


Vpop Đức Phúc Chi Pu Hoàng Thùy Linh

Tin tức mới nhất