Chiêu bảo quản thực phẩm thừa sau Tết không lo hỏng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Sau mỗi dịp Tết, các chị em lại đối mặt với việc hàng loạt các thực phẩm còn dư thừa, vậy làm sao để có thể bảo quản hiệu quả, tiết kiệm và đảm bảo dinh dưỡng?

Sau mỗi dịp Tết, các chị em lại đối mặt với việc hàng loạt các thực phẩm còn dư thừa như bánh chưng, gà luộc, giò lụa, xôi... nếu không biết cách bảo quản rất dễ khiến đồ ăn bị hỏng, phải vứt bỏ lãng phí hoặc nếu cố ăn sẽ gây ảnh hưởng sức khoẻ. Vậy làm sao để có thể giữ được những thực phẩm dư thừa sau Tết hiệu quả, tiết kiệm mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng?

Chiêu bảo quản thực phẩm thừa sau Tết không lo hỏng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe-1

1. Sắp xếp thực phẩm cũ trước, thực phẩm mới sau

Thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh chỉ có thể làm chậm hoặc trì hoãn sự phát triển, tăng sự sinh sôi của vi khuẩn. Do đó, các chị em cần ưu tiên sắp xếp để những thực phẩm cũ ra phía ngoài, thực phẩm mới để bên trong, đừng quên ghi chú ngày tháng trên hộp.

Nếu thấy thực phẩm có dấu hiệu mốc, mùi lạ, màu sắc thay đổi tốt hơn hết nên bỏ đi chứ tránh "cố đấm ăn xôi" kẻo gây hại sức khỏe.

2. Biến thức ăn thừa chế biến thành món mới

Hầu như sau Tết, các gia đình đều thừa nhiều bánh chưng, gà luộc, giò chả hay xôi. Lúc này, các chị em có thể tận dụng bánh chưng để chiên lên, thịt gà xé sợi làm các món bún, miến hay làm súp để ăn sáng.

Với giò lụa làm thành nhiều món gỏi nộm hay xôi có thể mang chế biến thành chè, kem… đều rất ngon miệng, hấp dẫn mà lại tận dụng được tối đa nguyên liệu cũ, tránh lãng phí.

Chiêu bảo quản thực phẩm thừa sau Tết không lo hỏng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe-2

3. Bảo quản thực phẩm đông lạnh thừa

Nhiều chị em trước Tết tích trữ không ít thực phẩm đông lạnh như thịt, tôm, cá… nên sau đó còn thừa không ít. Cách bảo quản thực phẩm đông lạnh thừa hiệu quả đó là chỉ nên rã đông một lượng vừa đủ ăn, không nên rã đông toàn bộ. Sau khi rã đông hãy cố gắng dùng hết chứ không nên mang đông lạnh lại sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập. 

Ngoài ra, khi chế biến thực phẩm đông lạnh, các chị em nên sử dụng thực phẩm được mua trước, sau đó mới tới thực phẩm được mua sau. Ngoài ra, tránh để thực phẩm đông lạnh quá lâu, nấu ăn sẽ không còn ngon và bổ dưỡng nữa.

4. Thực phẩm đã chín

Với các món ăn truyền thống như giò chả, giò xào, bánh chưng, xôi… bạn có thể bảo quản trong điều kiện thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp. Tuy nhiên thời tiết mùa xuân ẩm ướt nên tốt hơn hết nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu lấy đến đó, phần còn lại dùng màng bọc thực phẩm bao kín. Trước khi ăn nên luộc, hấp hoặc chiên rán lại.

An Chi (T.H)
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/cach-bao-quan-thuc-pham-thua-sau-tet-khong-phai-ai-cung-biet-n-252012.html

bảo quản thực phẩm mẹo vặt nhà bếp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao