Hấp cua dùng nước nóng hay lạnh, nếu làm sai cua sẽ tanh và không ngon

Việc dùng nước nóng hay lạnh để hấp của cũng ảnh hưởng đến độ ngon của món ăn này.

Cua, ghẹ là hải sản được nhiều người yêu thích vì có thịt ngọt, thơm. Cua, ghẹ có thể được chế biến thành nhiều món ngon như sốt/rang me, nướng, xào, hấp... trong đó hấp là cách làm thông dụng nhất vì vừa nhanh gọn lại đơn giản hơn. Mặc dù vậy, không phải chị em nào cũng hấp cua đúng cách để cua vừa thơm ngon lại không hề có mùi tanh hay bị khô. 

Đầu bếp nhà hàng cho biết, hấp cua ghẹ không khó, nhưng nếu sử dụng sai loại nước để hấp chắn chắn khiến món ăn mất hấp dẫn. Nhiều người thường dùng nước nóng để hấp cua, ghẹ để tiết kiệm thời gian, đỡ tanh hơn nhưng không phải vậy.  

Hấp cua dùng nước nóng hay lạnh, nếu làm sai cua sẽ tanh và không ngon-1

Đầu bếp cho rằng, cua, ghẹ tốt nhất nên hấp bằng nước lạnh, vì nước lạnh sẽ khiến cua chín từ từ và đều nhau, nước ngọt của cua cũng sẽ không bị mất. Nếu bạn sử dụng nước nóng để cho vào, khiến nhiệt độ tăng đột ngột, cua chín không đều, nước ngọt trong cua chảy mất. Ngoài ra, việc nóng đột ngột sẽ khiến chúng bị rụng chân. Dùng nước lạnh để hấp/luộc cua sẽ giữ độ ẩm cho cua khiến hương vị của món ăn tươi ngon, hấp dẫn hơn.

Lưu ý khi hấp cua, ghẹ cũng cần để ý việc xếp chúng vào vỉ hấp như thế nào cho chuẩn. Để thực hiện hấp cua,  ghẹ thực hiện như sau, chuẩn bị nồi hấp, đổ nước vào nồi, thêm chút gừng vào hạt tiêu vào nước. Xếp cua lên vỉ hấp, đặt vào nồi.

Trước khi xếp cua lên, để một ít gừng hoặc sả nếu thích bên dưới cua. Lúc xếp cua, cần ngửa bụng cua lên trên, phần mai đặt xuống dưới. Trong khi có rất nhiều chị em thường úp bụng cua xuống dưới cho thuận mắt nhưng cách làm này là sai. Việc ngửa bụng cua lên trên sẽ giúp cua chín đều và phần nước ngon sẽ được giữ lại trong cua mà không bị chảy mất.

Hấp cua dùng nước nóng hay lạnh, nếu làm sai cua sẽ tanh và không ngon-2

Xếp cua xong, có thể rắc thêm chút gừng bên trên. Cuối cùng rắc thêm xíu muối. Đặt vỉ hấp vào nồi.

Bật lửa lớn rồi hấp cua. Sau khi nước sôi, hấp của thêm 5-8 phút tùy vào kích cỡ của con cua. Như vậy, tổng thời gian hấp hấp từ 10 đến 15 phút để cua ghẹ được ngon. Ngoài ra, việc cho hạt tiêu và gừng vào khi hấp cua giúp cua vừa thơm ngon mà thịt cũng mềm ngọt hơn, chẳng có mùi tanh.

Hấp cua dùng nước nóng hay lạnh, nếu làm sai cua sẽ tanh và không ngon-3

Cua ghẹ chín, đem ra thưởng thức ngay khi đang còn nóng cùng muối tiêu chanh hoặc tương ớt, muối ớt xanh tùy ý.

Hấp cua dùng nước nóng hay lạnh, nếu làm sai cua sẽ tanh và không ngon-4
Chúc các bạn thành công!

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/hap-cua-dung-nuoc-nong-hay-lanh-neu-lam-sai-cua-se-tanh-va-khong-ngon-512020229164212517.htm

hấp cua mẹo vặt nấu ăn

Tin tức mới nhất