Cậu bé 16 tuổi chế được máy phát hiện bệnh tim siêu rẻ

Điều kỳ lạ gì đã khiến một cậu bé tuổi teen chỉ mới 16 tuổi có cơ hội lọt vào chung kết hội thảo khoa học của Google?

Adriel Sumathipala chia sẻ mình là một người thích tự mày mò và khám phá.Cậu bé 16 tuổi nói về tính cách “truyền thống” của gia đình mình, ông cậu, người đã qua đời vì bệnh tim trước khi cậu ra đời cũng là một người rất thích chế tạo đồ đạc.
 
Chân dung cậu bé Adriel Sumathipala nhỏ tuổi nhưng vô cùng tài ba.
 
Một lần Sumanthipala tình cờ biết được rằng ngay cả cậu và gia đình cũng đang có nguy cơ mắc căn bệnh mà ông cậu đã gặp phải, vì vậy cậu đã cố gắng tập thể dục thật nhiều và có thói quen ăn uống thật lành mạnh.

Nhưng cậu cảm thấy khó chịu khi chưa biết rõ liệu thay đổi lối sống như vậy đã hiệu quả hơn chưa, bởi ngày nay việc kiểm tra tim mạch khá đắt đỏ vì chúng yêu cầu phải kiểm tra nồng độ cholesterol trong các phòng thí nghiệm không hề rẻ chút nào.

Vì vậy, cậu bé tuổi teen đã quyết định và sáng chế ra một bài kiểm tra nhịp tim siêu nhanh, siêu rẻ trên website khiến cậu lọt vào top 20 người tham dự hội thảo khoa học toàn cầu của Google. Cuối cùng, cậu đã “hack” được một chiếc máy in phun để có thể đưa các enzyme vào hai cảm biến Ox-LDL mà cậu đã phát triển. Tờ giấy cảm biến sẽ chỉ ra liệu các enzyme có nồng độ Ox-LDL cao hay thấp.

Thay vì đo nồng độ cholesterol, bài test của cậu bé sẽ kiểm tra lượng lipoprotein oxy hóa mật độ thấp (Ox-LDL), một dấu hiệu thậm chí có sự liên quan mật thiết hơn với bệnh tim.

“Em muốn một phương pháp có bác sĩ bà bệnh nhân có những thông tin sức khỏe quan trọng ngay trên tay mình, từ đó có liệu pháp điều trị phù hợp cho mỗi cá nhân” cậu chia sẻ.

Cậu đã dành hai năm để xây dựng ý tưởng của mình với sự giúp đỡ của giáo viên sinh học của cậu. 

Với phương pháp trên, Sumathipala dự đoán mức tiền cho một lần kiểm tra tim mạch chỉ còn $0.02 (500 đồng), và kết quả chỉ có trong vòng vài phút thay vì vài ngày chờ đợi.

Sumathipala là một trong 22 ứng cử viên cho vòng chung kết của hội thảo khoa học của Google. Theo đó, Google sẽ công bố dự án đoạt giải vào tháng 9, người chiến thắng sẽ được một chuyến du lịch đến đảo Galapagos và suất học bổng $50,000.

 “Mong muốn được giúp đỡ người khác sẽ là một nguồn cảm hứng tuyệt vời”, cậu bé 16 tuổi chia sẻ. “Đó không đơn thuần đến từ một khoảnh khắc nào đó của ý thức hay chớp nhoáng như chiếc bóng đèn. Đó là một nguồn cảm hứng bất tận và nó diễn ra liên tục khiến em có thể làm việc suốt đêm trong phòng thí nghiệm cho dù nhiều lần thất bại, và cũng chính nguồn cảm hứng này là sự động viên to lớn khiến em không thể từ bỏ. 

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất