Món chè chỉ một màu đen sì kém hấp dẫn, thế mà ai ăn cũng mê

Món chè này chỉ có độc một màu đen nhưng vẫn đủ sức níu chân rất nhiều tín đồ mê ăn uống.

Chè trong ẩm thực Việt thường là những món ăn sặc sỡ, và nếu chỉ có một màu thì cũng là những gam màu tươi sáng. Món chè chí mà phù có nguồn gốc từ người Hoa thì khác, chỉ độc một màu đen nhưng khi du nhập về nước ta vẫn khiến bao thế hệ mê mẩn.

Món chè chỉ một màu đen sì kém hấp dẫn, thế mà ai ăn cũng mê-1
Chí mà phù đen sì nhưng ai ăn một lần cũng mê. (Ảnh: PL)

Màu đen đặc trưng của chí mà phù được tạo bởi nguyên liệu chính của món ăn - những hạt mè đen bóng mẩy, thơm lừng và bùi ngậy. Không kết hợp nhiều thành phần như các món chè khác, chí mà phù khác biệt ở khâu chế biến nhiều công phu.

Món chè chỉ một màu đen sì kém hấp dẫn, thế mà ai ăn cũng mê-2
Màu đen tuyền này là vì chè được nấu từ những hạt mè đen. (Ảnh: @Vũ Thảo My)

Mè đen phải là hàng tuyển, ai kỹ tính có thể mất hàng giờ để ngồi loại bỏ những hạt lép, mốc không đạt chuẩn. Nhờ đó mà khi rang trên lửa hay đem đi xay nhuyễn, hương thơm từ những hạt mè chất lượng tỏa ra bao trùm cả căn bếp. 

Để làm ra được một nồi chè mè đen ngon, mỗi người dựa trên kinh nghiệm cá nhân sẽ có một công thức nhất định. Nhưng nhìn chung, vẫn phải bỏ thêm một ít bột sắn dây pha loãng, sữa tươi và không thể thiếu lá chanh.

Đây chính là bí quyết thần kỳ giúp chí mà phù có mùi thơm đặc trưng mê mẩn thực khách đến vậy.

Món chè chỉ một màu đen sì kém hấp dẫn, thế mà ai ăn cũng mê-3
Nhiều người bất ngờ khi trong chè lại có cả lá chanh. (Ảnh minh họa)

Một chén chí mà phù hoàn hảo là khi có màu đen sánh mịn và có độ sệt vừa đủ. Mặc dù về màu sắc, chí mà phù trông đơn điệu kém hấp dẫn thế thôi, nhưng đến lúc thưởng thức, người ăn sẽ nhanh chóng bị mê hoặc bởi cái vị bùi, béo và ngọt thanh.

Món chè chỉ một màu đen sì kém hấp dẫn, thế mà ai ăn cũng mê-4
Chè có vị ngọt thanh, rất bùi và béo. (Ảnh minh họa)

Món chè chỉ một màu đen sì kém hấp dẫn, thế mà ai ăn cũng mê-5
Màu sắc kém hấp dẫn nhưng hương vị thì không thể chê vào đâu được. (Ảnh: @truong.nhi.4324)

Ăn chí mà phù mà vội vàng là không được. Nhận chén chè nghi ngút khói từ người bán, bạn phải chậm rãi thổi cho chè nguội từ từ, rồi đưa ngay vào miệng khi còn đang ấm. Có thế mới cảm nhận hết được hết sự kỳ công của người đầu bếp khi tạo ra món chè từ những nguyên liệu bình dị này.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tre.vtc.vn/mon-che-co-ten-doc-la-chi-ma-phu-chi-1-mau-den-si-kem-hap-dan-ma-ai-an-cung-me-ar669613.html

món ăn đặc trưng đặc sản

Tin tức mới nhất