Rửa rau củ tưởng dễ ợt nhưng nhiều người vẫn làm sai khiến rau không sạch lại đầy vi khuẩn

Ngoài cách ngâm trong nước muối rồi rửa lại bằng nước như cách các mẹ, các chị vẫn làm, không thiếu mẹo làm sạch rau củ quả mà chúng ta còn ngây ngô chưa rõ.

Nhiều người cứ nghĩ rằng sản phẩm tươi an toàn, không chứa các mầm bệnh. Nhưng sự thật thì ngược lại, các sản phẩm rau củ quả dù tươi đến đâu cũng có thể mang mầm bệnh, nhất là trong thời buổi dịch bệnh nhan nhản như này.

Cách đơn giản nhất để làm sạch rau củ quả, đó là ngâm trong nước muối rồi rửa lại bằng nước sạch như cách các mẹ, các chị vẫn làm. Nhưng trên thực tế, không thiếu các mẹo nhỏ nhặt giúp bạn rửa sạch rau củ quả.

Rửa rau củ tưởng dễ ợt nhưng nhiều người vẫn làm sai khiến rau không sạch lại đầy vi khuẩn-1

1. Rửa trực tiếp và cọ rửa

Đối với rau ăn củ, tốt hơn hết nên rửa trực tiếp dưới vòi nước chảy hoặc cọ rửa chúng trong nước để loại bỏ tạp chất hay hợp chất hóa học. Nhớ chà nhẹ tay và chọn loại bàn chải phù hợp kẻo rau củ bị bầm dập hết. 

Ngoài ra nên rửa trước những loại rau ít dính đất hoặc bùn nhất. Tiếp đến rửa rau củ chứa nhiều bùn đất, giữ nhẹ chúng ở lần rửa cuối cùng. Sau đó thực hiện ngâm trong nước muối khoảng 5-10 phút.

2. Làm sạch dụng cụ sơ chế

Trước khi sơ chế rau củ quả, bạn đừng quên rửa tay, cũng như các dụng cụ liên quan đến sơ chế như thau, rổ, thớt trước và sau khi sơ chế. Bởi trong rau củ luôn tiềm ẩn những vi khuẩn như Salmonella, E.coli, Listeria gây tiêu chảy thậm chí ngộ độc thực phẩm.

Rửa rau củ tưởng dễ ợt nhưng nhiều người vẫn làm sai khiến rau không sạch lại đầy vi khuẩn-2

3. Phun trực tiếp dung dịch thiên nhiên lên bề mặt

Người ta phun thuốc trừ sâu để bảo quản, còn bạn phun dung dịch thiên nhiên để làm sạch. Hòa tan 2 thìa nước cốt chanh, 2 thìa giấm trắng và đổ vào bình phun. Lắc nhẹ rồi xịt trực tiếp vào bề mặt rau củ quả, chà xát chúng trong khoảng 30 giây, sau đó rửa lại bằng nước lạnh.

4. Chần qua nước sôi

Làm nóng ở nhiệt độ cao cũng là một cách hay để phân giải thuốc trừ sâu. Một số loại rau xanh chịu nhiệt như súp lơ, đỗ, rau cần… sau khi rửa sạch, bạn có thể chần qua bằng nước nóng khoảng 2 phút. Như vậy, lượng thuốc trừ sâu có thể suy giảm 30%. Sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

Rửa rau củ tưởng dễ ợt nhưng nhiều người vẫn làm sai khiến rau không sạch lại đầy vi khuẩn-3

5. Không chung đụng thực phẩm

Luôn giữ thực phẩm sống, bao gồm cả rau xanh, tách biệt khỏi những thực phẩm đã chế biến sẵn sàng để ăn. Hoặc tránh để rau củ quả tươi bên cạnh thịt sống, thủy hải sản vì sẽ nhiễm chéo vi khuẩn.

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cu-tuong-rua-rau-cu-qua-de-ot-nhung-co-nhung-dieu-nho-nhat-ma-chung-ta-chang-ngo-den-n-232317.html

mẹo vặt nhà bếp

Tin tức mới nhất