Đặc sản 'rồng đất' thơm điếc mũi cả xóm, cả năm mới có một lần

Không phải tự nhiên món ăn này lại trở thành đặc sản nức lòng thực khách, nhiều "thượng đế" quyết tâm chờ đợi tìm mua đâu nhé!

Rươi vốn là giống nhuyễn thể vùng nước lợ, chỉ xuất hiện cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch, chúng xuất hiện nhiều ở Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hoá và đặc biệt là Hải Dương.

Cũng vì là loại đặc sản "giới hạn" mà giá rươi cũng chẳng hề rẻ chút nào. Thông thường, rươi vào mùa có giá dao động tử 400.000 - 500.000/kg. Tới cuối mùa còn có thể nhảy vọt lên gấp đôi, bởi vậy mà cứ vào thời điểm cuối năm, nhiều bà nội trợ lại tranh nhau tìm mua. 

Đặc sản rồng đất thơm điếc mũi cả xóm, cả năm mới có một lần-1
Vào những tháng cuối năm, người dân liên tục thu hoạch những mẻ rươi nặng trĩu (Ảnh: Internet)

Là một người vốn yêu thích loài đặc sản trời ban này, chị Đặng Ngọc Phương (giáo viên, Hà Nội) đã tranh thủ mùa rươi để chế biến cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Theo chị, tùy từng địa phương mà có nhiều công thức chế biến rươi khác nhau. 

Ở các vùng biển thu hoạch được rươi như Hải Phòng, Thái Bình, Hải Phòng thì lối chế biến khá cầu kì và sử dụng các loại gia vị không thể thiếu như lá gừng, lá gấc.

Vùng Thái Bình còn cho thêm lá lốt, hành, răm, gừng non, khế chua (đã vắt bớt chua), ớt xắt nhỏ. Có nơi cho cả măng tươi băm và mùi tàu. 

Đặc sản rồng đất thơm điếc mũi cả xóm, cả năm mới có một lần-2
Thậm chí, ở một số địa phương còn có cách chế biến khá cầu kì là đem hỗn hợp rươi đặt vào lá chuối, áp cho khô se dần trên chảo hoặc hấp, rồi sau đó mới rán nhanh với thật ít dầu mỡ. Như vậy, món rươi sẽ thanh hơn, ngoài giòn trong mềm. (Ảnh: Internet)

Thế nhưng gia đình chị vẫn yêu thích hương vị chả rươi Hà Nội hơn cả. Cách chế biến chả rươi của Hà Thành dù đơn giản hơn nhưng chẳng kém phần ngon miệng. 

Dưới đây là công thức làm chả rươi của chị Ngọc Phương. Mời các bà nội trợ cùng tham khảo:

Nguyên liệu

- Rươi: Muốn chọn rươi tươi ngon phải lựa mớ rươi hồng hoặc xanh nhạt, bò khoẻ. Sau đó sơ chế rươi trong nước nóng (khoảng 60 độ), lấy đũa khuấy nhẹ cho rụng hết lông rươi và đất.

Điều quan trọng là không dùng nước sôi và không khuấy mạnh tay rươi vì khi đấy sẽ làm rươi bị nát, trôi mất chất dinh dưỡng bổ béo nhất".

Đặc sản rồng đất thơm điếc mũi cả xóm, cả năm mới có một lần-3
Rươi có mùi tanh nồng đặc trưng, cùng hình thù khiến nhiều người thấy e sợ. Thế nhưng khi đã qua chế biến thì đảm bảo khó ai cưỡng được đâu nhé!
Đặc sản rồng đất thơm điếc mũi cả xóm, cả năm mới có một lần-4
Nguyên liệu của món chả rươi Hà Nội không quá cầu kỳ (Ảnh: Đặng Ngọc Phương)

- Vỏ quýt: Bóc vỏ quýt, thái ra thành từng sợi chỉ nhỏ, lý tưởng nhất thì sử dụng quýt hôi, nếu không có thì chọn loại quýt vỏ thơm là được

- Hành lá, thì là

- Thịt lợn băm

- Trứng gà

- Nước mắm ngon, tiêu, ớt (nếu có thể ăn cay)

Chế biến

- Rươi sau khi sơ chế thì đánh nhuyễn thật kỹ

- Trộn rươi với thịt lợn băm đã nêm sẵn hạt nêm hoặc gia vị (tỉ lệ tham khảo: 1 thịt - 3 rươi)

- Sau đó thêm vào hỗn hợp trên 1-2 quả trứng gà

- Thêm hành lá, thì là, vỏ quýt xắt nhỏ, cuối cùng cho tiêu, ớt, nước mắm tùy theo khẩu vị và trộn đều

- Cho dầu nóng già rồi xúc rươi theo từng muôi nhỏ để tạo hình chả

Đặc sản rồng đất thơm điếc mũi cả xóm, cả năm mới có một lần-5
Chả rươi được nặn thành từng miếng nhỏ vừa ăn (Ảnh: Đặng Ngọc Phương)

- Chả rươi rán với lửa nhỏ hoặc vừa, không rán kĩ quá để giữ độ mềm ngọt của chả. Đến khi chả xém vàng mặt là có thể thưởng thức

Cũng theo nữ giáo viên, bí quyết để thưởng thức chả rươi là phải ăn nóng ngay sau khi chế biến, chấm với nước mắm pha chanh ớt, kèm chút rau thơm là đúng chuẩn hương vị. 

Đặc sản rồng đất thơm điếc mũi cả xóm, cả năm mới có một lần-6
Thành phẩm là những miếng chả rươi béo ngậy, thơm nức mùi tiêu và vỏ quýt quyện vào nhau, vừa ăn vừa xuýt xoa về thứ đặc sản một năm chỉ có một lần (Ảnh: Đặng Ngọc Phương)

Lem
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/dac-san-cha-ruoi-thom-diec-mui-ca-xom-ca-nam-moi-co-mot-lan-n-289211.html

món chả rươi công thức nấu ăn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao