Vĩnh biệt đạo diễn Lê Cung Bắc

Theo nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân, đạo diện Lê Cung Bắc đã từ trần vào lúc 1h53 sáng 13/6, hưởng thọ 76 tuổi.

NSƯT Lê Cung Bắc sinh ngày 1/6/1946 tại Quảng Trị. Lúc còn là sinh viên, ông thành lập Ban kịch Thụ Nhân, khá nổi danh trong giới sinh viên các trường đại học miền Nam và tham gia một số ban kịch truyền hình Sài Gòn, được đánh giá là một diễn viên tài năng. Ông từng được cử đi nghiên cứu ngành kịch nói tại Pháp và Canada năm 1974.

Vĩnh biệt đạo diễn Lê Cung Bắc-1
Đạo diễn Lê Cung Bắc từng tiết lộ, ông tâm đắc nhất vai diễn trong bộ phim "Con Thú Tật Nguyền", và nhân vật lão cùi trong "Dấu Ấn Của Quỷ". Ảnh: NVCC.

Sau năm 1975, ông tham gia Đoàn kịch nói Bông Hồng một thời gian ngắn và sau đó chính thức chuyển qua lĩnh vực điện ảnh từ năm 1982. Trong khoảng 10 năm ông đã có trên 200 vai diễn điện ảnh và truyền hình.

Đạo diễn Lê Cung Bắc từng tiết lộ, ông tâm đắc nhất vai diễn trong bộ phim Con Thú Tật Nguyền, và nhân vật lão cùi trong Dấu Ấn Của Quỷ.

Năm 1992,ông được Hãng phim Giải Phóng trao làm một số phim truyện video đầu tiên như Trên Cả Hận Thù, Ta Tắm Ao Ta, Giọt Lệ Chưa Khô...

Năm 1994, ông thực hiện bộ phim nhựa đầu tiên Nhịp Đập Trái Tim" (Hãng phim Giải Phóng) và sau đó được Hội Điện ảnh Việt Nam trao giải thưởng "Đạo diễn phim nhựa đầu tay".

Vĩnh biệt đạo diễn Lê Cung Bắc-2
Đạo diễn Lê Cung Bắc nhận giải thưởng Cánh Diều Vàng phim "Vó Ngựa Trời Nam". Ảnh: NVCC.

Năm 1995, ông được Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh mời về làm bộ phim Người Đẹp Tây Đô, gây tiếng vang lớn. Trong những năm sau đó, ông làm bộ phim Không Thể Rẽ Trái được nhận Huy chương Vàng LHP Truyền hình toàn quốc năm 1996. Cũng với bộ phim này, Võ Sông Hương nhận được giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất".

Sau thành công của hai bộ phim này, ông tiếp tục làm bộ phim truyền hình Dòng Đời (52 tập). Bộ phim này đã mang lại 3 giải thưởng Đạo diễn, Quay phim và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Đạo diễn Lê Cung Bắc, Đồng Anh Quốc và Võ Sông Hương trong cuộc bình chọn của khán giả do HTV tổ chức năm 2001. Cũng trong năm đó ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Vĩnh biệt đạo diễn Lê Cung Bắc-3
Phim "Người Đẹp Tây Đô" của đạo diễn đưa tên tuổi Việt Trinh đến gần hơn với khán giả. Ảnh: TFS.

Sau những thành công đó, ông tiếp tục làm các bộ phim Cõi Tình, Xóm Cũ (Hãng phim TFS), Vì Một Ngày Mai, Họ Từng Chung Kẻ Thù, Duyên Phận (Huy chương bạc LHP Truyền hình 2006), Những Chiếc Lá Thời Gian (Giải Đặc biệt của Ban giám khảo trong LHP quốc gia), Bẫy Tình (Hãng Viet Film)....

Sau một thời gian làm phim Duyên Trần Thoát Tục, ông trở lại với hãng phim TFS với bộ phim Vó Ngựa Trời Nam (2008), một bộ phim truyền hình lịch sử hoành tráng và đã nhận được nhiều giải thưởng trong LHP Truyền hình 2010.

Bộ phim này được 3 huy chương Vàng dành cho Phim xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Và trong giải Cánh Diều của Hội Điện ảnh Việt Nam, bộ phim này cũng giành được 3 giải: Cánh Diều Vàng Đạo diễn xuất sắc nhất phim truyền hình, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Cánh Diều Bạc cho bộ phim.

Ngoài ra ông còn đạo diễn nhiều bộ phim khác như: Những Đóa Hoa Tình Yêu (32 tập), Nơi Trái Tim Ở Lại (24 tập), Ngược Sóng (38 tập)...

Với 200 bộ phim từ truyền hình cho đến điện ảnh, Lê Cung Bắc để lại lối diễn xuất đa chiều cùng hàng loạt nhân vật khá phong phú. Có thời điểm, ông tham gia 1 lúc 3 phim. Tuy đóng nhiều phim nhưng thời đó đời sống diễn viên vẫn khá vất vả. Dẫu vậy, ông luôn là nghệ sĩ tâm huyết với nghề.

Ông từng chia sẻ trên truyền hình: "Ngày đó, với nhiệt huyết tuổi trẻ và đam mê, chúng tôi rất hào hứng làm nghề, chỉ cần được làm nghệ thuật là hạnh phúc lắm. Thời gian này cũng chưa có công nghệ lăng-xê rầm rộ như bây giờ nên mọi người cứ âm thầm làm. Đất nước mới giải phóng, ai nấy đều khó khăn, thiếu thốn nhưng tình cảm thì không thiếu. Đôi khi tôi ngồi nhớ lại cảm thấy rất vui."

Nhắc đến đạo diễn Lê Cung Bắc, người ta không chỉ nhớ đến khá nhiều bộ phim ông từng đóng, mà còn nhớ đến Người Đẹp Tây Đô, Dòng Đời, Duyên Trần Thoát Tục, Vó Ngựa Trời Nam... Chính ông cũng góp phần tạo ra một thế hệ diễn viên nổi tiếng như Việt Trinh, Võ Sông Hương, Kinh Quốc, Huỳnh Đông...

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/vinh-biet-dao-dien-le-cung-bac-20210613073648577.htm

qua đời đạo diễn

Tin tức mới nhất