Hà Giang không đập bỏ toàn bộ Mã Pì Lèng Panorama

Theo phương án xử lý tòa nhà Mã Pì Lèng Panorama, UBND tỉnh Hà Giang quyết định không đập bỏ toàn bộ công trình mà cải tạo thành điểm dừng chân ngắm cảnh, không lưu trú.

Ngày 18/7, trao đổi với Zing, lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mèo Vạc (Hà Giang), cho biết chủ đầu tư công trình Mã Pì Lèng Panorama đã bắt đầu các bước tháo dỡ tầng trên cùng của tòa nhà để cải tạo theo yêu cầu của UBND tỉnh Hà Giang.

"Quá trình cải tạo dự kiến hoàn tất trong quý 3 năm nay. Sau đó, khách du lịch có thể sử dụng công trình như điểm ngắm cảnh", vị này cho biết.

Theo phương án cải tạo được phê duyệt, công trình 7 tầng này sẽ không bị phá dỡ toàn bộ mà được cải tạo thành điểm dừng chân. Kiến trúc mới được kỳ vọng hài hòa với cảnh quan, phù hợp với nét văn hóa của đồng bào dân tộc trên cao nguyên đá Đồng Văn.

Hà Giang không đập bỏ toàn bộ Mã Pì Lèng Panorama-1
Công trình Mã Pì Lèng Panorama. Ảnh: Ngọc Tân.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Giang cũng cho biết phương án cải tạo công trình đã được sự chấp thuận của UNESCO và Ban quản lý Công viên địa chất toàn cầu, cao nguyên đá Đồng Văn.

Nhà nghỉ Mã Pì Lèng Panorama gồm 7 tầng với kết cấu bê tông cốt thép, được xây trên đèo Mã Pì Lèng từ năm 2018, đưa vào sử dụng đầu 2019. Công trình có 5 ban công lớn nhìn thẳng xuống sông Nho Quế và hẻm Tu Sản.

Cuối năm 2019, đoàn kiểm tra liên ngành đứng đầu là Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang đã kiểm tra công trình và phát hiện nhiều vi phạm. Ông Giàng A Chinh, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang, cho biết công trình chưa có đủ thủ tục pháp lý, không thân thiện với môi trường và phá vỡ cảnh quan của điểm dừng chân Mã Pì Lèng.

Sở Văn hóa tỉnh Hà Giang thì khẳng định công trình chưa có giấy chứng nhận đầu tư, dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chủ đầu tư cũng chưa được cấp giấy chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất thổ cư.

Trong kết luận của Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch nêu rõ công trình Panorama không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, truyền thống, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong khu vực, gây cản trở tầm nhìn của du khách. Đây là sai phạm cần xử lý nghiêm để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng dân cư ở địa phương và trên cả nước.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ha-giang-khong-dap-bo-toan-bo-ma-pi-leng-panorama-post1108387.html?fbclid=IwAR3X8Rxfu02Mkdsx0BWivk9VxRWDVa3RiOqqpysR_lihnRfkRQGBigMzaRc

Mã Pì Lèng

Tin tức mới nhất