Hà Nội: Gia đình 6 người “chết đứng” với hóa đơn tiền nước gần 20 triệu đồng/tháng

Gia đình ông Trần Công Ứng bất ngờ “chết đứng” khi nhân viên chốt đồng hồ đo nước lên đến 1.029 mét khối tương ứng với số tiền gần 20 triệu đồng phải nộp cho đơn vị quản lý nước sạch trong tháng 4/2015.

Hóa đơn nước 1 tháng bằng số tiền 10 năm sử dụng

Mới đây, chúng tôi nhận được phản ánh của gia đình ôngTrần Công Ứng (Xóm Lẻ - Triều Khúc – Tân Triều – Thanh Trì – Hà Nội) về việc gia đình bất ngờ nhận được thông báo tiền nước cao vượt mức đến chóng mặt.

Theo đó, số mét khối nước của gia đình ông Trần Công Ứng được cán bộ Xí nghiệp nước thông báo trong tháng 4/2015 lên đến 1.029 mét khối và quy ra tiền lên đến gần 20 triệu đồng.

Gặp chúng tôi tại nhà riêng, ông Ứng cho biết: “Cuối tháng 4 vừa rồi, nhân viên đến từng hộ gia đình chốt đồng hồ nước và bất ngờ gia đình tôi được thông báo là lượng nước sử dụng trong tháng hết hơn 1000 mét khối. Tôi nghe xong cứ tưởng nhân viên nước nói đùa hoặc mình nghe không rõ thế nhưng khi hỏi lại thì nhân viên thông báo là đúng”.

hóa đơn nước
Hóa đơn nước của gia đình ông Ứng trong tháng 3 chỉ 125 nghìn đồng.

“Vì nước sạch vào mùa hè khá khan hiếm nên gia đình tôi hiện có 6 thành viên (4 người lớn, 2 trẻ em) có ý thức dùng nước sạch hết sức tiết kiệm trong sinh hoạt. Chính vì vậy mỗi tháng cũng chỉ dao động từ 80-90 mét khối, tương ứng trên dưới 200 nghìn đồng. Thậm chí có những tháng trời lạnh lượng nước còn dùng ít hơn chỉ trên dưới 100 nghìn đồng thôi”, ông Ứng cho biết thêm.

Như vậy, tính ra trung bình một tháng gia đình ông Ứng sử dụng hết 200 nghìn đồng tiền nước sạch thì tháng 4 vừa rồi bất ngờ tăng gấp 100 lần so với bình thường.

Quá bất ngờ, choáng váng và không thể hiểu chuyện gì đang xảy ra, ông Ứng cùng gia đình đem việc này phản ánh với Hợp tác xã Nông nghiệp Triều Khúc (Đơn vị quản lý điện, nước) thì gia đình bác nhận được câu trả lời rằng: “Nhân viên chốt số và ghi lại là hoàn toàn đúng, không có việc sai sót, gia đình nên về kiểm tra lại đường ống nước xem có bị rò rỉ gì không”.

hóa đơn nước
Anh Trần Công Sơn cho biết dù đã kiểm tra rất nhiều lần nhưng không hề
phát hiện có sự rò rỉ nước bất thường.


Tuy nhiên, khi gia đình ông Ứng về nhà kiểm tra nhưng không hề phát hiện có bất cứ dấu hiệu nào bất thường của việc rò rỉ thay thất thoát nước.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Công Sơn (con trai ông Trần Công Ứng) cho biết: “Tôi đã kiểm tra tất cả ống nước, đường dẫn cũng như bể ngầm thì không hề phát hiện dấu hiệu nào bất thường cả. Không hiểu sao lại có sự chênh lệch về khối lượng sử dụng nước lớn đến như thế. Giờ gia đình chúng tôi cũng không biết phải làm sao cả, rất mong cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát về việc này chứ gia đình chúng tôi phải nộp gần 20 triệu tiền nước cho tháng 4 thì quá khổ”.

 “Con số 20 triệu tiền nước thì quá “khủng”, quá lớn mà chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến phải đóng trong tháng 4/2016, bởi bình quân gia đình tôi sử dụng cả năm mới hết tầm 2 triệu tiền nước, 20 triệu có nghĩa là bằng 10 năm sử dụng rồi”, ông Ứng buồn rầu nói thêm.

Hợp tác xã giảm nửa tiền cho dân

Khi gia đình ông Ứng kiến nghị lên đơn vị quản lý nước trong khu vực thì phía đơn vị quản lý đã đồng ý đổi lũy tiến tính nước chỉ ở mức 3 (9.990 đồng/mét khối) tức gia đình ông Ứng chỉ phải trả số tiền là 10.793.690 đồng. Tuy nhiên, phải trả số tiền gần 11 triệu đồng, gia đình ông vẫn không đồng ý.

hóa đơn nước
Cận cảnh bể ngầm của gia đình bác Ứng.

hóa đơn nước
Gia đình ông Ứng yêu cầu đơn vị quản lý đi kiểm nghiệm lại đồng hồ đo nước.

Nói về điều này, ông Ứng cho biết thêm: “Nếu như phía đơn vị quản lý vẫn tính cách đó thì gia đình tôi không đồng ý bởi kiểm tra đường ống, bể ngầm không hề có dấu hiệu bất thường. Tôi nghi ngờ đồng hồ nước có vấn đề và sẽ đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để kiểm định cũng như xác định nguyên nhân”.

Về phía đơn vị quản lý nước sạch, ông Bùi Văn Năng (trưởng ban kiểm soát Hợp tác xã dịch vụ sản xuất Nông nghiệp Triều Khúc khẳng định: “Trường hợp số nước gia đình nhà ông Ứng tăng đột biến trong tháng 4/2016 là do hỏng đường ống, hỏng phao dẫn tới nước chảy ra ngoài”.

Trả lời về giải pháp hiện nay đối với trường hợp này thì ông Năng cho biết: "Để tạo điều kiện cho gia đình, chúng tôi đã thống nhất đổi lũy tiến tính nước chỉ ở mức 3 (giá 9.990đồng/1m3), tức là nhà ông Ứng chỉ phải chi trả cho tổng số 1.029m3 nước là 10.793.690 đồng (so với mức 4 trước đó là 19.125.036 đồng)”.

hóa đơn nước
Hiện tại dù đã được đơn vị quản lý giảm gần một nửa tiền nước nhưng
gia đình ông Ứng vẫn không đồng tình.


Ông Năng cũng cho biết, đồng hồ được mua ở những nơi có kiểm định theo quy chuẩn để lắp cho người dân chứ không phải mua hàng trôi nổi.

Trước đây, một số hộ gia đình tại Hà Nội cũng tá hỏa khi phát hiện hóa đơn nước của gia đình tăng cao bất ngờ và có kiến nghị lên đơn vị quản lý nước sạch tuy nhiên lý do đơn vị quản lý nước sạch cho kiểm tra và kết luận do hỏng van phao bể ngầm. Tuy nhiên các hộ gia đình không đồng ý và yêu cầu cho đi kiểm tra đồng hồ đo nước.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất