Hóa đơn nước tăng bất thường: 3,6 triệu/tháng của gia đình 6 người

Đang có mức sử dụng trung bình 20 m3, đột nhiên gia đình ông Dư (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhận hóa đơn tiêu thụ nước tháng 12/2015 với con số gấp 10 lần.

Đang có mức sử dụng trung bình 20 m3, đột nhiên gia đình ông Dư (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhận hóa đơn tiêu thụ nước tháng 12/2015 với con số gấp 10 lần.

Ngay sau đó, gia đình cùng nữ nhân viên thu tiền nước kiểm tra phát hiện đồng hồ quay rất nhanh trong khi thời điểm này nước mất nước cả khu phố.

"Tôi có đề nghị lập biên bản hiện trạng đồng hồ vẫn quay khi không được cung cấp nước và lượng nước tiêu thụ tăng bất thường thì người này từ chối do đó gia đình không nộp tiền", chị Trang bức xúc.

Gia đình đã ba lần gửi đơn kiến nghị lên yêu cầu Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy trả lời bằng văn bản nhưng đều không nhận được hồi đáp.

Hóa đơn nước 3,6 triệu/tháng của gia đình 6 người - Ảnh 2.
Ông Hoàng Văn Dư (bố chị Trang) mở nắp bể nước ngầm kiểm tra nhưng không phát hiện rò rỉ, thất thoát. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

Vài ngày sau, nam nhân viên xí nghiệp này xuống kiểm nhưng không giải thích đồng hồ vẫn quay nhanh khi mất nước. Thay vào đó, anh này thông báo phao bể ngầm kẹt và nước ngấm qua khe dãn dẫn đến thất thoát.

"Lý do này không thuyết phục, do đó gia đình không đồng ý nộp tiền. Bể nước 1 m3 không thể có chuyện van phao hỏng, thấm ra ngoài mỗi ngày 7 m3", chị Trang nói.
Tiền nước tháng 12 gần 4 triệu, tháng 1 còn 54.000 đồng

Cũng theo chị Trang, sau ba lần kiến nghị nhưng không được giải đáp thỏa đáng, Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy có mang đồng hồ đi kiểm định tại Xí nghiệp đồng hồ (Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội). Kết luận, đồng hồ đạt tiêu chuẩn.

Hóa đơn nước 3,6 triệu/tháng của gia đình 6 người - Ảnh 3.
Nhân viên Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy giải thích số nước tăng bất thường tại nhà chị Trang là do kẹt phao. Tuy nhiên, vẫn nguyên phao này, tháng sau gia đình chị chỉ dùng hết 54.000 đồng. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

Vài ngày sau đó, nữ nhân viên thu tiền nước khuyên gia đình viết giấy cam kết nguyên nhân sự cố do kẹt van phao, không phải do đồng hồ thì công ty sẽ hỗ trợ chia số tiền tháng 12/2015 dàn đều ba tháng đầu năm 2016. Tuy nhiên, gia đình không tán thành.

Lần lượt các tháng sau, chị nhận được hóa đơn thu tiền nước tháng 1, tháng 2 lần lượt là 54.900 đồng và 20.000 đồng. Gia đình nộp nhưng phía công ty không nhận và yêu cầu quyết toán số tiền nước bất thường ba tháng. Gia đình chị Trang không chấp thuận.

Ngày 6/4, nhân viên công ty này xuống tháo đồng hồ và dừng cấp nước trong khi chưa giải đáp thắc mắc nguyên nhân đồng hồ quay khi nước ngừng cấp và số tiền tăng bất thường.

"Gia đình tôi quá thất vọng về cách ứng xử của Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy. Nếu mỗi năm đồng hồ gặp sự cố vài tháng như vậy, gia đình tôi phải trả số tiền gấp hàng chục lần là không thể chấp nhận", chị gay gắt.

Trao đổi với PV, ông Trần Xuân Cương - Giám đốc Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy cho hay, nguyên nhân lượng nước tiêu thụ gia đình chị Trang tăng đột biến có thể do van phao kẹt, nước thất thoát qua khe nắp bể ngầm.

Giải thích về chiếc đồng hồ vẫn quay khi dừng cấp và trong nhà không sử dụng nước, ông Cương nói, thời điểm này đơn vị vẫn cấp nước bình thường. Ban lãnh đạo công ty đã đưa đồng hồ này đi kiểm định và có kết luận "đạt tiêu chuẩn".

Trước nghi vấn về việc kiểm định không minh bạch, ông nói, "đơn vị kiểm định trực thuộc Công ty nước sạch Hà Nội. Nếu chị Trang chưa hài lòng có thể đem đồng hồ lên Viện Đo lường quốc gia kiểm định".

Vị Giám đốc Xí nghiệp nước sạch cũng cho biết, năm 2015 từng có một số hộ gia đình cũng gặp sự cố tương tự như gia đình chị Trang. Điển hình gia đình hai ông bà 92 tuổi (trú Cổ Nhuế) một tháng hết 5,8 triệu tiền nước. Hai gia đình khác cũng tăng đột biến tới gần 3 triệu đồng.

Theo Zing



Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao