Hai phụ nữ đi ăn tiệc đã đời xong rủ nhau 'tay xách nách mang' cỗ thừa đem về

Trong khi trên bàn tiệc vẫn còn người dùng bữa, 2 phụ nữ trung niên tranh thủ gắp đồ ăn còn dư trên đĩa cho vào "túi lớn, túi bé".

Chuyện "ăn cỗ chia phần" từ lâu đã trở thành nếp văn hóa của bộ phận người Việt. Các cụ ngày xưa vẫn hay bảo "được ăn, được nói, được gói mang về" là vậy.

Nhưng nếu các phần mang về được gia chủ chuẩn bị trước thì chẳng có gì để bàn. Nhưng nếu khách chủ động "dọn dẹp" thức ăn còn thừa ngay trên mâm cỗ mình ăn và một vài mâm lân cận lại trở thành một câu chuyện khác.

Như mới đây, dân mạng được phen tranh cãi trước video ghi lại hình một đám tiệc lớn. Trong khi trên bàn tiệc vẫn còn có người đang dùng bữa, hai người phụ nữ trung niên này lại gắp đồ ăn (thịt quay và xôi) còn dư trên đĩa cho vào “túi lớn, túi bé” để lấy phần.

Video sau khi đăng tải đã thu hút hơn 1.000 lượt bình luận với các ý kiến khác nhau được đưa ra. Bên cho rằng "đất quê lề thói" nên khó mà trách cứ. 

Bạn Bee Phuong nói: "Gói mang về thì rất bình thường, ba mẹ mình cũng hay mang tôm hay đồ ăn về cho mình ăn lắm". 

Bạn Văn Chiến chia sẻ: "Chỉ có người phụ nữ mới lấy phần thôi, còn cánh đàn ông họ ngại. Phụ nữ thì mang phần về cho con. Hồi nhỏ toàn mong mẹ đi ăn cỗ lấy phần về cho mình. Có lần mẹ bảo chả ăn gì mấy, mang về hết cho mày".  

Hai phụ nữ đi ăn tiệc đã đời xong rủ nhau tay xách nách mang cỗ thừa đem về-1Hai phụ nữ đi ăn tiệc đã đời xong rủ nhau tay xách nách mang cỗ thừa đem về-2
(Ảnh minh họa).

Bên cho rằng hành động này thiếu lịch sự, văn minh giữa thời đại 4.0.

"Đi quán ăn thì gói mang về chẳng nói. Đi đám tiệc mà lạ ghê, ăn không ăn cứ nhăm nhe lấy phần về. Mình đi ăn tiệc gặp hoài cảnh này, trời ơi giờ thời đại nào rồi còn làm vậy, chẳng lẽ thiếu ăn đến vậy ư", bạn Tuyết Thanh Trần không hài lòng.

"Nghĩ ăn mặc thì váy áo nọ kia nhưng trên tay cầm túi thức ăn lấy phần về nó kém sang sao ấy. Nói thật tôi đi ăn không bao giờ lấy phần về, kể cả chủ nhà có đưa cũng ngại cầm", bạn Quynh Nhi phát biểu.

Ngoài ra, nhiều ý kiến lại khuyên chỉ nên giữ phần sau khi khách đã dùng bữa xong xuôi.

"Không còn ai ăn nữa thì lấy về thoải mái, đồ ăn thừa đằng nào cũng đổ đi hoặc để người khác ăn mà. Chứ trên mâm người ta vẫn đang ăn mà lại nhặt nhặt, chọn chọn như thế kia thì không được hay", bạn Tùng Bùi chia sẻ.

"Thường ở quê toàn người quen mới ngồi vậy thôi, nhiều khi ông kia lại bảo ông ăn nốt miếng này thôi, không ăn nữa nên cô cứ gói mang về, kiểu như thế đấy. Gói kiểu này là cũng đã xin phép người ngồi trong bàn rồi", một người khác kể lại.

Còn bạn, bạn nghĩ sau về tục “ăn cỗ lấy phần” này?

Dĩnh Anh
Theo Vietnamnet


phong tục cưới thói quen xấu

Tin tức mới nhất