Hoài Linh và 14 tỷ tiền từ thiện

Hoài Linh có vi phạm pháp luật khi giữ hơn 14 tỷ tiền từ thiện suốt 6 tháng?

Rất nhiều cư dân mạng đang yêu cầu làm rõ hành vi giữ tiền từ thiện giá trị đến hơn 14 tỷ đồng của Hoài Linh trong suốt nửa năm qua.

Không có thời gian đi từ thiện ở miền Trung, nhưng vẫn đi với nhãn hàng PR?

Sáng ngày 24/5, nghệ sĩ Hoài Linh gửi đến một số cơ quan truyền thông lời trần tình về số tiền 13 tỷ đồng nhiều người hảo tâm đóng góp giúp đồng bào lũ lụt miền Trung mà dư luận quan tâm thời gian qua.

Nghệ sĩ Hoài Linh khẳng định số tiền này không phải là hơn 13 tỷ đồng mà chính xác là hơn 14,67 tỷ đồng, hiện vẫn nằm trong tài khoản riêng dành cho mục đích thiện nguyện mà anh đã thiết lập.

Danh hài cho biết, Tết Nguyên Đán Tân Sửu vừa qua, anh đã chuẩn bị chuyến đi trao số tiền cho đồng bào miền Trung sau chuyến lưu diễn tại Điện Biên, Lai Châu. Song, vì tình hình dịch bệnh bùng phát nên phải dời lại.

Hoài Linh có vi phạm pháp luật khi giữ hơn 14 tỷ tiền từ thiện suốt 6 tháng?-1
Hoài Linh bị phát hiện đi từ thiện cùng nhãn hàng, không đi từ thiện miền Trung.

Trước những lời giải thích của Hoài Linh, phần lớn cộng đồng mạng không chấp nhận. Một số người còn tìm được clip trong thời gian qua, cụ thể là tháng 1 và tháng 4/2021, Hoài Linh vẫn đi từ thiện cùng nhãn hàng. 

Đặc biệt, khi trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh chuyển khoản thành công 14 tỷ đồng đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với chú thích "Nghệ sĩ Hoài Linh ủng hộ miền Trung chống lũ" (giao dịch được ghi nhận thành công vào chiều ngày 5/12/2020), dư luận càng thêm hoang mang. Hiện tại, nhiều bằng chứng chứng minh đây chỉ là giao dịch giả mạo, không có thực.

Hoài Linh có vi phạm pháp luật khi giữ hơn 14 tỷ tiền từ thiện suốt 6 tháng?-2
Tối 21/5, trên mạng lan truyền hình ảnh chuyển khoản 14 tỷ của Hoài Linh

Đề nghị Hoài Linh minh bạch số tiền hơn 14 tỷ đồng

Sau khi vụ việc được khơi ra, nhiều người hâm mộ "yêu cầu nghệ sĩ cho xem số dư tài khoản số tiền hơn 14 tỷ đồng kia đang ở đâu, còn đủ không, công khai 10 giao dịch sau cùng".

Một cư dân mạng viết: "Nếu anh làm đàng hoàng không ai kiểm tra cả, nhưng rõ ràng anh đang nhập nhèm. Khó hiểu ở chỗ cái hình chuyển tiền 14 tỷ qua VCB kia là của ai tạo ra, sao cả lúc đăng lên và lúc bị bóc trần, Hoài Linh đều né tránh. Vấn đề ở đây là tiền góp cho miền Trung, giao cho anh, họ cần được biết chứ không phải chuyện cá nhân mà anh im lặng".

Hoài Linh có vi phạm pháp luật khi giữ hơn 14 tỷ tiền từ thiện suốt 6 tháng?-3
Một cư dân mạng bức xúc yêu cầu làm rõ số tiền từ thiện trên

Nghệ sĩ Hoài Linh có vi phạm pháp luật?

Cũng theo một số cư dân mạng, nếu chiếu theo Nghị định 64/2008/NĐ-CP - khoản 3, Điều 7 - quy định về thời gian vận động đóng góp, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ thì nghệ sĩ Hoài Linh đã vi phạm pháp luật.

Khoản 3, Điều 7 của Nghị định 64/2008/NĐ-CP nêu rõ như sau:

a) Thời gian vận động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ ở cấp trung ương, cấp tỉnh kéo dài không quá 60 ngày, kể từ ngày bắt đầu phát động cuộc vận động đóng góp;

b) Thời gian vận động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ ở cấp huyện và các tổ chức, đơn vị khác được cơ quan có thẩm quyền cho phép, kéo dài không quá 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu cuộc vận động đóng góp.

3. Thời gian phân phối tiền, hàng cứu trợ được thực hiện ngay trong quá trình vận động đóng góp và kết thúc chậm nhất không quá 20 ngày, kể từ ngày kết thúc thời gian vận động đóng góp được quy định tại khoản 2 Điều này.

Hoài Linh không báo cáo về việc phân phối và sử dụng nguồn đóng góp

Cũng liên quan đến vấn đề pháp lý của tiền từ thiện, bao lâu sau khi tiếp nhận tiền từ thiện phải phân phối để tránh tình trạng "ngâm" tiền như trường hợp nghệ sĩ Hoài Linh?

Trả lời vấn đề này trên Người Lao Động, một lãnh đạo Vụ Ngân sách Nhà nước cho biết, chưa có quy định cứng về thời gian phải phân phối số tiền, đây là vấn đề thỏa thuận giữa người tiếp nhận và bên ủng hộ tiền.

Theo đó, bên tiếp nhận phải thông tin đến người ủng hộ về thời gian phân phối số tiền hoặc hiện vật, thống nhất việc phân phối như thế nào. "Sau 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm hoặc 2 năm đều hai bên phải thỏa thuận với nhau về thời gian phân phối".

Ngoài ra, các khoản đóng góp tự nguyện do cá nhân vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố phải đảm bảo tính công khai, minh bạch. Cá nhân có trách nhiệm báo cáo, công khai về hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện khi được yêu cầu.

Nếu theo quy định trên thì trong suốt thời gian nửa năm qua, những mạnh thường quân chuyển tiền cho Hoài Linh làm từ thiện không nhận được bất cứ báo cáo nào về việc phân phối hay sử dụng số tiền hơn 14 tỷ trên. Chỉ đến khi vụ việc được hỏi đến, nam danh hài mới thông báo "số tiền vẫn trong tài khoản, chưa có lịch giải ngân".

Hiện dư luận cả nước vẫn đang chờ đợi Hoài Linh xác nhận toàn bộ vụ việc trên.

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/hoai-linh-vi-pham-phap-luat-khi-giu-hon-14-ty-tien-tu-thien-suot-6-thang-n-262945.html

Từ Thiện Hoài Linh

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Hoài Linh và 14 tỷ tiền từ thiện