Hoàn tất chấm thi, nhiều điểm liệt môn Toán

Theo thống kê sơ bộ, tại nhiều cụm thi, số thí sinh bị điểm liệt (dưới 1 điểm) môn Toán chiếm tỷ lệ cao. Nhiều cụm thi đánh giá, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm nay sẽ giảm.

Ngày 17/7, nhiều cụm thi tại phía Bắc đã hoàn thành công tác chấm thi. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, tất cả các cụm thi này sẽ không công bố kết quả ngay mà gửi dữ liệu về Bộ. Theo đánh giá chung, tại nhiều tỉnh thành, phổ điểm thi năm nay thấp hơn năm ngoái.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh: Anh Tuấn.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh: Anh Tuấn.

Tại Phú Thọ, ông Cao Văn – Hiệu trưởng Đại học Hùng Vương - cho biết: “Hiện tại, cụm thi Đại học Hùng Vương đã hoàn thành công tác chấm thi. Trong đó, phổ điểm trung bình từ 5-7. Môn Địa lý có phổ điểm cao nhất, đa số học sinh đều đạt điểm 6 trở lên. Môn Lịch sử, nhiều em bị dưới điểm trung bình. Đặc biệt, ở môn thi Toán, hàng trăm thí sinh bị điểm liệt”.

Tại Bắc Giang, ông Nguyễn Đức Hiền - Giám đốc Sở GD&ĐT thống kê: Thí sinh đạt điểm cao nhất môn Toán là 6,5. Trung bình các em chỉ đạt 3 điểm, số điểm liệt (dưới điểm 1) không hiếm. Với mức điểm này, ông Hiền cho rằng, tỷ lệ tốt nghiệp sẽ giảm so với những năm trước.

Tại Vĩnh Phúc, ông Hoàng Minh Quân - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, tỷ lệ thí sinh bị điểm liệt tăng cao, với 250 bài thi, trong đó chủ yếu là môn Toán.

Tại cụm thi Đại học Bách khoa, Hà Nội, môn Toán có phổ điểm tương đối cao, trên 75% số bài thi đạt từ điểm 5 trở lên; 10,5% bài thi đạt 8 điểm trở lên. Tuy nhiên, số bài thi bị điểm liệt cũng rất nhiều, với khoảng 200 bài, chiếm 1,5%.

Trong ba môn xã hội, Địa lý có số điểm cao hơn cả. So với năm ngoái, số thí sinh đạt điểm 10 và khoảng 7-8 nhiều hơn. Số lượng thí sinh đạt điểm dưới 5 ít hơn. Vì vậy, phổ điểm sẽ có sự biến chuyển.

Hiện tại, khâu chấm thi của cụm này đang được hoàn tất.

Tại cụm thi Đại học Vinh, Nghệ An, công tác chấm thi cũng cơ bản hoàn tất, đang vào điểm. GS.TS.NGƯT Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Đại học Vinh, cho biết, không có bài thi điểm 10 môn Ngữ văn. Môn Địa lý có nhiều thí sinh đạt điểm 10 nhất.

Thầy Khoa cũng cho biết, cụm thi này này không có bài thi Toán bị điểm 0. Trường sẽ công bố điểm thi cho thí sinh trong những ngày tới.

Các cụm thi phía Nam cũng đã hoàn thành tương đối công tác chấm thi. Tại cụm do Đại học công nghiệp Thực phẩm TP HCM, Trưởng phòng Đào tạo Thái Doãn Thanh cho biết, đã chấm thi xong và gửi thông tin và phổ điểm cho Bộ GD&ĐT. Năm nay, tại cụm thi của trường, 198 thí sinh bị điểm liệt môn Toán, trong khi những môn còn lại, khoảng 10 bài thi bị điểm liệt. Trừ môn Vật lý, tất cả những môn khác đều có thí sinh đạt điểm 10.

Theo đại diện Sở GĐ&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu, cụm thi của tỉnh này đã hoàn tất việc chấm và gửi dữ liệu về Bộ GD&ĐT, phổ điểm tập trung 3-6. Toán là môn có nhiều thí sinh bị nhiều điểm liệt nhất.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Xê - Phó hiệu trưởng Đại học Cần Thơ, tỷ lệ thí sinh bị điểm liệt cao nhất là môn Toán, với 760 học sinh, chiếm 3,44%; các môn khác có tỷ lệ như sau: Ngữ văn 1,09%; Lịch sử 4,35%; Địa lý 2,61%.

Trong đó, 1 thí sinh đạt điểm 10 Lịch sử và 14 thí sinh đạt điểm 10 Địa lý.

Tại cụm thi Đại học Đà Nẵng, Hiệu trưởng Đại học Đà Nẵng Trần Văn Nam cho biết, trường đang hoàn thiện công tác chấm thi, còn môn Ngữ văn chưa chấm xong.

Theo dự kiến, cụm thi sẽ hoàn thành công tác chấm thi vào ngày mai 17/7. Đánh giá chung, điểm của thí sinh năm nay tương đối cao, nhưng ít học sinh đạt điểm tuyệt đối.

Thí sinh bị điểm liệt môn Toán (môn thi bắt buộc), đồng nghĩa với việc trượt tốt nghiệp THPT và không có cơ hội xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học.

Tuy nhiên, nếu thí sinh bị điểm liệt trong môn tự chọn xét tuyển đại học, cao đẳng, thì không nên quá lo lắng. Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT, cho biết, nếu thí sinh đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp THPT và có 1 môn thi (ví dụ Sinh học) có kết quả dưới 1 điểm, vẫn có thể dùng kết quả của tổ hợp môn Khối A (Toán, Vật lý, Hóa học) để xét tuyển.

Thí sinh hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển trên cơ sở lựa chọn những môn có kết quả thi tốt nhất, phù hợp tổ hợp môn mà trường đại học đó dùng để xét tuyển.


Theo Zing


Tin tức mới nhất