Hoảng sợ khi vua Càn Long giá lâm, đầu bếp làm ra món tôm chiên trà

Tôm chiên trà Long Tỉnh là món ăn tinh hoa ẩm thực Trung Hoa. Thế nhưng, ít ai biết nguồn gốc ra đời của nó lại bắt đầu từ nỗi sợ hãi.

Có nhiều truyền thuyết nói về sự ra đời của món tôm chiên trà Long Tỉnh ngon trứ danh của Trung Quốc. Tương truyền rằng, khi vua Càn Long đến Tây Hồ (Hàng Châu, Trung Quốc) tham quan vào dịp tiết Thanh Minh, có đi ngang qua làng trà Long Tỉnh.

Lúc đó, trời bất ngờ đổ cơn mưa to, vua Càn Long đành ghé tạm vào một ngôi nhà gần nhất để trú mưa. Chủ nhà là một cô thôn nữ hiếu khách, vội vàng đi pha một bình trà nóng để đãi khách.

Hoảng sợ khi vua Càn Long giá lâm, đầu bếp làm ra món tôm chiên trà-1

Khi uống trà, vua Càn Long thấy trà rất thơm, có cảm giác khoan khoái, dễ chịu sau khi uống xong. Ông muốn xin một ít trà mang về nhưng không biết mở miệng nói như thế nào, trong lúc cô thôn nữ không để ý liền lén lấy một ít trà giấu dưới áo long bào.

Khi mưa tạnh, vua Càn Long tạm biệt cô thôn nữ và tiếp tục hành trình ngao du của mình. Khi mặt trời lặn, vừa đói vừa khát nên ông ghé vào một quán ăn bên đường.

Khi gọi đồ ăn xong, ông chợt nhớ tới mớ lá trà Long Tỉnh mang theo, kêu phục vụ mang đi pha cho mình bình trà nóng.

Hoảng sợ khi vua Càn Long giá lâm, đầu bếp làm ra món tôm chiên trà-2

Hoảng sợ khi vua Càn Long giá lâm, đầu bếp làm ra món tôm chiên trà-3

Khi tiểu nhị tới lấy lá trà, thoáng thấy long bào dưới thường phục của vua Càn Long liền giật mình, vội chạy vào bếp báo với chủ quán.

Lúc này, chủ quán đang bận chiên tôm, nghe thấy thế liền hoảng sợ. Người này tưởng lá trà Long Tỉnh là hành lá thái nhỏ nên cho luôn vào chảo tôm.

Hoảng sợ khi vua Càn Long giá lâm, đầu bếp làm ra món tôm chiên trà-4

Khi món tôm được bưng đến cho vua Càn Long, ông ngửi thấy mùi thơm ngát, khi nếm thử thấy tôm ngon tuyệt vời nên liên tục khen ngợi: “Món ngon, món ngon”. Khi nhìn kỹ món ăn, vua Càn Long phát hiện lá trà mình đưa lúc nãy được chiên cùng với tôm.

Hoảng sợ khi vua Càn Long giá lâm, đầu bếp làm ra món tôm chiên trà-5

Kể từ đó, món ăn này có tên chính thức là “tôm Long Tỉnh”, trở thành một đặc sản nức tiếng Hàng Châu.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/mon-tom-chien-tra-noi-tieng-bat-nguon-tu-su-hoang-so-cua-dau-bep-khi-nghe-vua-can-long-gia-lam-50202214219209339.htm

món ăn ngon

Tin tức mới nhất