Học sinh nghỉ học vì rét kỷ lục, bố mẹ loay hoay tìm cách gửi con để đi làm

Ngày 25/1, học sinh Hà Nội được nghỉ học trong đợt rét kỷ lục. Nhiều phụ huynh chật vật "cầu cứu" người thân, ông bà để gửi con trong khi mình vẫn phải đi làm.

Xoay mọi cách để trông con

Sáng 25/1, nhận được tin nhắn thông báo “do thời tiết lạnh dưới 10 độ, nhà trường cho tất cả các em học sinh các khối nghỉ học” kèm theo những lời dặn dò gia đình chăm sóc và đảm bảo đủ ấm cho các em ở nhà của nhà trường, chị Lê Thị Hương (quận Hoàng Mai) có hai đứa con đều đang học tiểu học, lo lắng cho những ngày tiếp theo nên tức tốc gọi điện thoại về quê cậy nhờ người lên chăm sóc.

“Hai ngày nghỉ vừa qua đúng vào thứ bảy, Chủ nhật thì không đáng lo ngại, nhưng nếu tiếp diễn thế này thì vợ chồng sẽ phải nghỉ việc để chăm sóc 2 đứa nhỏ. Tuy thực phẩm đều có sẵn trong tủ lạnh, trong nhà đầy đủ tiện nghi nhưng chúng tôi không thể an tâm để các cháu ở nhà một mình. Tôi vẫn sợ các tình huống xấu có thể xảy ra, giả sử như cháy nổ bình ga, chập điện… các cháu vẫn không thể xử lí được”, chị Hương cho biết.

rét
Các trường tiểu học đều đóng kín cổng hôm nay


Cũng cẩn thận như vợ, anh Trần Văn Bình cho hay: “Nhà tôi có hai đứa nhỏ, từng có lần vợ chồng đi công việc có 2 tiếng đồng hồ về nhà thì cháu đã tự tay lấy tiền trong ngăn tủ 500 nghìn đưa cho mấy người giả vờ đi phun thuốc diệt trùng. Các cháu vẫn còn nhỏ dại nên không yên tâm được. Vì vậy tôi đành nhờ người thân ở quê lên trông hai cháu tạm trong mấy ngày nghỉ này”.

Cùng cảnh nhà quê lên thành phố kiếm sống, anh Vũ Việt Hưng (28 tuổi, quê ở Nam Định) chia sẻ: “Tôi đi làm tiếp thị cho hãng thuốc lá, vợ thì bán hàng theo ca cho siêu thị. Dù thu nhập không nhiều nhưng hiện nay cháu lớn học lớp 1, cháu bé đang đi nhà trẻ. Do thời tiết dưới 10 độ tất cả các cháu phải nghỉ ở nhà nên vợ chồng tôi đang lâm vào cảnh khó. Hai vợ chồng có xin nghỉ thì mỗi người nghỉ được một hôm. Nhưng đang mùa cao điểm Tết đâu có xin nghỉ được đâu…”.

Bí quá vợ chồng anh Hưng đành cậy nhờ mẹ ở nhà trông cháu: “Mẹ tôi hàng ngày đạp xe đi hàng chục km đến các cơ quan làm nghề dọn dẹp theo giờ. Hôm nay rét nên tôi muốn bà ở nhà trông cháu, đến trưa trời đỡ lạnh lúc đó tôi tranh thủ chạy về. Còn việc của bà thì các đơn vị thuê họ có thể thông cảm để bà đến muộn hơn…”, vợ anh Hưng cho biết kế hoạch của gia đình.

rét
Theo dự báo thời tiết, ngày 25/1 ở Hà Nội 8 độ C.


May hơn hơn một số hộ gia đình, chị Nguyễn Thị Phương (32 tuổi, ở quận Hoàng Mai) có hai con 1 tuổi và 5 tuổi cho hay: “Rất may đứa cháu có nhà trẻ tư thục ở giáp bức tường nhà, hàng ngày cháu 1 tuổi nhà tôi vẫn được gửi ở đây.

Ngày 25/1, tất cả các trẻ đều phải cho nghỉ, nhưng vì họ hàng nên vẫn nhận giữ giúp. Còn đứa lớn đang học lớp 5 thì chồng tôi cho đi đến cơ quan cùng, giống như bao ngày khác anh ấy vẫn đến trường đón cháu về qua cơ quan, rồi sau đó tối muộn mới về nhà”.

rét
Thông báo của Sở giáo dục Hà Nội

Theo khảo sát của PV, trong khi một số gia đình có con nhỏ phải nghỉ học vì trời rét, gia đình nào có điều kiện kinh tế hoặc có ông bà nội, ngoại…thì mới tạm ổn trong thời gian này.

Tuy nhiên, phần đa các gia đình neo người hoặc vợ chồng trẻ từ quê ra lập nghiệp đều lâm vào tình cảnh bối rối, lo lắng vì không biết gửi con ở đâu.

“Thường thì người giúp việc họ vẫn đảm đương công việc sáng đưa con đi học, chiều đón về nhưng do dịp này họ phải đảm luôn việc chăm sóc, giặt giũ quần áo…điều đó đang khiến cho họ “sang chảnh”, đòi hỏi thêm tiền và có thêm sự mâu thuẫn…”, chị Vân quê Nam Định, chia sẻ.

Hay như chị Minh, nhà ở Thịnh Liệt, Hoàng Mai cũng cho hay: “Cứ mỗi lần đi đâu một lúc, tôi sẽ đưa con sang hàng xóm nhờ trông hộ một lúc. Tuy nhiên, mưa gió thế này, các cháu không thể lêu lổng ở ngoài. Mà người trông coi hộ họ cũng nghĩ ngợi vì biết đâu con mình bị ốm đâu lại đổ tại thời tiết. Hơn nữa đợt rét có lẽ sẽ kéo dài ba bốn ngày nữa đâu có thể nhờ hàng xóm. Vì vậy tôi đành xin nghỉ việc để trông con dù Tết việc công ty bận bù đầu…”.

Giáo viên cũng phải đi làm


Sáng ngày 25/1, trao đổi với PV, đại diện một số trường tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội cho biết, tuy các học sinh được cho nghỉ học nhưng tất cả các cán bộ, giáo viên đều đến trường làm việc bình thường.

Bà Trần Thị Vinh, Phó trưởng Phòng giáo dục quận Ba Đình cho hay, học sinh cấp hai vẫn đi học bình thường, còn ở cấp mầm non và cấp 1 phải nghỉ học. Tuy nhiên, giáo viên vẫn đến trường vì có những công việc khác ngoài giảng dạy.

“Theo quy định, các con được nghỉ học, các thầy cô vẫn phải đi làm theo quy định. Các cô vẫn phải đến trường để làm đồ dùng, chấm bài…. Tuy nhiên, riêng ở các trường mầm non, nếu các gia đình tự nguyện gửi con ở trường nhờ các cô trông hộ thì tùy cách linh hoạt giải quyết…”
bà Vinh nói.

“Các con được cho nghỉ học, nhưng chúng tôi vẫn phải đến trường làm việc như mọi ngày. Tôi cũng có con hàng ngày học ở trường tôi dạy, hôm nay cháu được nghỉ, tôi vẫn phải đi làm thì gia đình cũng phải tự bố trí người trong coi như các phụ huynh khác", một giáo viên tiểu học chia sẻ.

Theo Afamily/ Tri Thức Trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao