Hủy án sơ thẩm tội buôn ma túy của mẹ nữ sinh giao gà

Chiều 19/5, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền.

Sau 2 ngày diễn ra phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Trần Thị Hiền (sinh năm 1975), trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên (mẹ của nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên bị sát hại) và bị cáo Vì Thị Thu (sinh năm 1982), trú tại huyện Điện Biên về tội mua bán trái phép chất ma túy, chiều 19/5 Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền vì một phần bản án chưa rõ tội danh buôn bán chất ma túy, đồng thời hủy án bản án sơ thẩm ngày 27/11/2019 đối với bị cáo này, trả hồ sơ lại cho Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên để tiến hành điều tra, bổ sung.

Hủy án sơ thẩm tội buôn ma túy của mẹ nữ sinh giao gà-1
Bị cáo Trần Thị Hiền và Vì Thị Thu nghe hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên án.

Tại ngày thứ 2 của phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Vì Thị Thu vẫn liên tục kêu oan đối với hội đồng xét xử, cho rằng lời khai trong các biên bản, bút lục điều tra của mình đều được các điều tra viên hướng dẫn trước, bị ép cung.

Đối tượng nhận tội là do trong quá trình điều tra bị bỏ đói và tra tấn về mặt tâm lý trong nhiều ngày dẫn đến sức lực suy giảm. Tương tự như bị cáo Vì Thị Thu, bị cáo Trần Thị Hiền cũng tiếp tục kêu oan, khẳng định mình không phạm tội mua bán ma túy với nhóm của Bùi Văn Công và Vì Văn Toán.

Trải qua các phần tranh luận, bào chữa kéo dài gần 6 tiếng đồng hồ, sau thời gian nghị án, đúng 15h45 phút, Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa là ông Phạm Văn Tuyển thay mặt hội đồng xét xử tiến hành tuyên án.

Hủy án sơ thẩm tội buôn ma túy của mẹ nữ sinh giao gà-2.
Toàn cảnh phiên tòa phúc thẩm.

Theo nhận định của hội đồng xét xử, do việc điều tra cấp sơ thẩm không đầy đủ mà cấp phúc thẩm không thể thực hiện được, do đó hội đồng xét xử căn cứ vào quy định tại điểm C, khoản 1, điều 355 và điều 358 của Bộ Luật tố tụng hình sự chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền, cũng như đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Căn cứ điểm c, khoản 1, điều 355; điểm b, khoản 1, điều 358 Bộ Luật tố tụng hình sự chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền, hủy phần tội danh và hình phạt tại bản án hình sự sơ thẩm số 106 ngày 27/11/2019 của Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên, chuyển hồ sơ lại cho Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên điều tra lại để bổ sung.

Theo đó, hội đồng xét xử cấp phúc thẩm cho thấy, trong khi bị cáo Trần Thị Hiền không nhận tội thì ngoài việc dùng lời khai của các bị cáo khác cần tiến hành thu thập các chứng cứ, tài liệu chứng minh từ nhiều nguồn chứng cứ khác nhau như: việc hẹn, trao đổi, mua bán ma túy giữ bị cáo Hiền với các bị cáo khác mà các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm chưa thực nghiệm, kiểm tra rõ ràng; cần tra cứu lại các cuộc điện thoại giữa bị cáo Hiền với các đối tượng khác…

Đối với kháng cáo của bị cáo Vì Thị Thu không được chấp nhận bởi hội đồng xét xử cho rằng bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đối với bị cáo Vì Thị Thu là hoàn toàn đúng người, đúng tội, bởi vậy việc kháng cáo kêu oan của bị cáo Thu là không có căn cứ.

Do đó căn cứ điểm a, khoản 1, điều 355, điều 356 Bộ Luật tố tụng hình sự không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vì Thị Thu. Giữ nguyên phần quyết định về tội danh và hình phạt tại bản án sơ thẩm số 106 ngày 27/11/2019 của Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên.

Áp dụng điểm h, khoản 4, điều 104 của Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009; khoản 2, điều 51 và điểm h, khoản 1, điều 52, điều 17, điều 58, điều 146, điều 147 của Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Vì Thị Thu tù chung thân, thời hạn tù tính từ ngày 29/3/2019. Truy thu của bị cáo hơn 110 triệu đồng.

Đối với các bị cáo khác của vụ án gồm Bùi Văn Công, Vì Văn Toán, Lường Văn Hùng các phần khác của bản án sơ thẩm do không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên hội đồng xét xử không xem xét và đã hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị và bản án đã có hiệu lực.

Theo bản án sơ thẩm số 106 ngày 27/11/2019 của Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt các bị cáo: Trần Thị Hiền 20 năm tù; Bùi Văn Công 20 năm tù; Vì Thị Thu và Lường Văn Hùng tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Vì Văn Toán cũng tù chung thân về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/phap-luat/huy-an-so-tham-toi-buon-ma-tuy-cua-me-nu-sinh-giao-ga-bi-sat-hai-o-dien-bien-post944987.vov

Nữ sinh giao gà bị sát hại ma túy

Tin tức mới nhất