Lạm dụng dầu ăn trong nấu nướng khiến cơ thể "khóc thét"

Đằng sau các món ăn chiên rán béo ngậy, giòn rụm là nguy cơ mắc đủ thứ bệnh vì nạp quá nhiều dầu ăn.

Dùng dầu ăn chiên đi chiên lại

Nhiều người có thói quen chiên thức ăn trong chảo ngập dầu mỡ, sau đó tái sử dụng chúng cho những lần chế biến sau. Việc làm này rất có hại cho sức khỏe, bởi khi dầu ăn được đun nóng ở nhiệt độ cao quá lâu sẽ bị oxy hóa và biến chất. Khi đó, các chất béo sẽ chuyển thành những andehit độc hại, có thể gây ra các bệnh ung thư. Do đó, bạn nên dùng một lượng dầu vừa đủ để thức ăn không ngấm quá nhiều chất béo, cũng như tránh tái sử dụng gây ảnh hưởng cho cơ thể.

c-4bfa9

Sử dụng dầu ăn cho mọi món ăn

Dầu thực vật chứa các axit béo thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản sinh ra. Đó là axit béo Omega-3 và Omega-6 rất cần thiết cho con người, tuy nhiên chúng cần được cân bằng trong chế độ ăn uống để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi lượng Omega-6 bị dư thừa có thể xảy ra phản ứng dây chuyền, gây hư hỏng các cấu trúc tế bào trong cơ thể, điển hình là ADN.  Nghiên cứu còn cho thấy, lượng Omega-3 quá nhiều trong máu có thể tác động đến thần kinh, gây nguy cơ trầm cảm nặng. Bạn hãy thử những cách thức chế biến khác như hấp, nướng,.. thay vì luôn chiên xào những món ăn ngập dầu mỡ, để cân đối lượng chất béo và không gây hại cho sức khỏe nhé!

a-4bfa9

Chỉ dùng dầu thực vật và loại bỏ mỡ


Dầu thực vật được khuyên dùng nhiều hơn bởi chúng có chứa những chất béo chưa bão hòa tốt cho cơ thể và giảm lượng cholesterol. Tuy nhiên, mỡ động vật cũng cung cấp các yếu tố chính để giúp các tế bào da khỏe mạnh. Những chất béo có trong mỡ cho phép hấp thu dễ dàng hơn một số chất dinh dưỡng. Chúng còn chứa các chất chống oxy hóa, vitamin A, E, D và K hay axit palmitoleic giúp chống vi khuẩn. Nếu loại bỏ hoàn toàn mỡ ra khỏi chế độ dinh dưỡng, chúng ta cũng loại bỏ những lợi ích mà chúng mang lại. Vì vậy, với những người không mắc phải các chứng bệnh như béo phì, mỡ máu,… thì việc kết hợp cân bằng giữa hai loại thực phẩm này là rất cần thiết

b-4bfa9

Dùng dầu thực vật chứa nhiều chất béo không bão hòa

Đây là những chất béo còn được gọi là trans-fat, có khá nhiều trong dầu thực vật. Theo nhiều nghiên cứu ở Mỹ, trong những loại dầu từ đậu tương hay rau cải chứa khoảng 4.2% là chất béo trans. Chúng có độc tính cao và có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau như bệnh tim, tiểu đường, béo phì hay thậm chí là ung thư.

Do đó, dù dầu thực vật được khuyên là tốt cho sức khỏe hơn dầu động vật, bạn cũng không nên lạm dụng chúng nhé!

Theo Kenh14/ Tri Thức Trẻ


Tin tức mới nhất