Liên tiếp các vụ côn đồ gây rối tại BV: Khám bệnh trong sợ hãi

Vụ việc 1 bệnh nhân bị truy sát tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Vĩnh Long ngày 10.1 lại thêm một hồi chuông cảnh báo về tình hình an ninh trật tự tại các BV.

Đâm chém như ngoài đường

Ngày 10.1, BV Đa khoa Vĩnh Long cấp cứu cho 1 bệnh nhân bị vết đâm thấu ngực. Bệnh nhân là Lâm Kim Hoàng (36 tuổi, trú tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Các bác sĩ đã cấp cứu, băng bó cho bệnh nhân và chuẩn bị chuyển lên khoa ngoại để nằm điều trị. Tuy nhiên, một đối tượng lạ mặt đã bất ngờ xông tới, đâm anh Hoàng 2 nhát.

Bệnh nhân vùng dậy bỏ chạy, tuy nhiên đối tượng vẫn đuổi theo truy sát. BV gọi báo công an phường nên đối tượng đã bỏ trốn (đến ngày 11.1 đối tượng Khưu Văn Minh, SN 1989, quê Hậu Giang đã bị bắt khẩn cấp). Bệnh nhân Hoàng tiếp tục được đưa lên bàn cấp cứu với vết đâm ở vùng thắt lưng và vùng đùi.

Vụ việc đã khiến các bộ y tế, bệnh nhân và người nhà hoảng loạn.

lien tiep cac vu con do gay roi tai bv: kham benh trong so hai hinh anh 1

Bệnh nhân tấn công bác sĩ tại Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) tháng 10.2015. Ảnh trích từ clip của bệnh viện. 

Bác sĩ Phạm Văn Dũng – Giám đốc BV Thống Nhất (Đồng Nai) vẫn nhớ như in vụ côn đồ xông vào BV truy sát. Ngày 14.6.2015, các y bác sĩ BV Đa khoa Thống Nhất cấp cứu 1 bệnh nhân bị chém trọng thương. Bất ngờ một nhóm 4 thanh niên vác mã tấu xông vào tiếp tục đuổi chém bệnh nhân. May mắn là lực lượng công an đã kịp thời can thiệp, bắt giữ các nghi can.

Bác sĩ Dũng cho biết, BV nằm trên địa bàn đông dân cư, nhiều nhà trọ. Do đó, BV thường xuyên phải “tiếp” nạn nhân từ các cuộc xô xát, đâm chém nhau do say rượu, tranh giành làm ăn. Không ít vụ nạn nhân vào viện rồi vẫn còn xảy ra cãi cọ, đánh đấm. Có cả trường hợp bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân đuổi đánh bác sĩ và nhân viên y tế, đe dọa, yêu sách theo ý cá nhân, gây lo lắng cho các y bác sĩ.

Ước làm cửu vạn, xe ôm để tránh ca “khó ưa”

Trước thực trạng an ninh trật tự bị xâm phạm, nhiều BV đã chủ động triển khai các biện pháp để “tự vệ”, như ký hợp đồng với công ty bảo vệ chuyên nghiệp, lắp đặt camera tại các “điểm nóng”, thiết lập đường dây nóng với công an, xây dựng các phương  ứng phó khi xảy ra gây rối...

“BV Thống Nhất bình quân mỗi ngày có 11 vị trí được bảo vệ nghiêm ngặt và thành lập các tổ tuần tra thường xuyên 24/24 giờ. Người nhà bệnh nhân muốn ở lại buổi tối phải đăng ký. Tuy nhiên, bệnh nhân ngày càng đông, địa bàn phức tạp, lực lượng côn đồ dùng các hung khí gây sát thương lớn, trong khi lực lượng bảo vệ chỉ được trang bị dùi cui, gậy gỗ, rất khó xử lý các trường hợp cấp bách. Còn chờ được công an thì việc đã rồi” – ông Phạm Văn Dũng thở dài.

Đã từng bị bệnh nhân nhiễm HIV cầm xilanh máu dọa đâm, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp – Trưởng khoa Cấp cứu – BV Nhiệt đới T.Ư cho biết, biện pháp của các bác sĩ khi bị bệnh nhân hay người nhà tấn công là “chạy” thôi. Vì các bác sĩ giỏi cứu người chứ không giỏi đánh người, thậm chí không được phép đánh người khi họ là bệnh nhân.

“Họ không cần biết lẽ phải, không cần hiểu trách nhiệm và thường dùng câu chửi, sự đe dọa hành hung làm phương tiện đòi hỏi sự chăm sóc hoặc để bùng chạc viện phí. Tình thương của bác sĩ không có tác dụng với những “ca” này” – bác sĩ Cấp nói.

Theo bác sĩ Cấp, cán bộ y tế còn phải đối mặt với nhiều hình thức bạo hành khác. Có không ít đối tượng luôn cho mình là “cao quý” vì quen lãnh đạo A, thủ trưởng B và dùng các mối quan hệ đó để doạ dẫm, đòi hỏi được phục vụ như thể “cả viện chỉ có 1 mình anh ta”. Rồi có bệnh nhân biết thường xuyên “cãi” lại phương pháp điều trị của bác sĩ, còn có người luôn đòi hỏi “rẻ mà tốt, ngay và luôn”. Việc phải đối phó với những bệnh nhân này khiến các thầy thuốc thường “bầm dập”, chán nản, căng thẳng, mệt mỏi.

“Dù những bệnh nhân như vậy không nhiều lắm những cũng đủ làm các thầy thuốc chán ngán đến tận cùng, thậm chí có lúc ước gì mình có thể làm xe ôm, cửu vạn… miễn sao không phải làm bác sĩ để điều trị cho những bệnh nhân “khó ưa” như vậy” – bác sĩ Cấp thở dài.

Bệnh nhân, người nhà... ra tay

 Ngày 8.10.2015, bệnh nhân Đỗ Văn Bình (31 tuổi, trú tại huyện An Dương, TP.Hải Phòng) vào BV Việt Tiệp vì nghi ngờ bị sỏi thận. Sau đó, bố bệnh nhân đi nộp tiền viện phí nhưng lại có hành động chỉ tay vào mặt bác sĩ nên bị nhắc nhở. Thấy vậy, Bình lao tới, nhảy rất cao, vừa đấm vừa đạp các bác sĩ.

 Ngày 25.7, vợ đối tượng Nguyễn Tiến Dũng (Hà Nội) được đưa vào BV Bạch Mai trong tình trạng đau bụng, được chẩn đoán là rối loạn tiêu hoá. Dũng vào chăm vợ và thấy vợ vẫn kêu đau bụng nên cho rằng bác sĩ bỏ mặc vợ mình nên đã chửi bới ầm ĩ. Sau đó, Dũng lao vào cầm ghế đánh các y bác sĩ khiến điều dưỡng Lê Diệp Anh đang mang thai tháng thứ 7 ngất xỉu.

Tháng 9.2013, tại BV Nhân dân Gia Định (TP. HCM) đã diễn ra một vụ việc “như trong phim”. Hơn 30 đối tượng – tự xưng là thân nhân của 1 bệnh nhân đã chết trước khi nhập viện, lăm lăm mã tấu, dao, tuýp sắt… xông vào đòi “xử” một bệnh nhân cũng vừa vào cấp cứu để “mạng đền mạng”. Suốt đêm, các bác sĩ đã phải đẩy cáng cấp cứu chở bệnh nhân bị dọa giết chạy lòng vòng trong BV để trốn các đối tượng truy sát.  Cuối cùng, các bác sĩ đã được công an “giải cứu”.

                                                                                                                            Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất