Lười vận động dễ chết sớm

Trẻ em ngày nay là "thế hệ ít vận động nhất trong lịch sử" và có thể là thế hệ đầu tiên có tuổi thọ ngắn hơn hẳn đời cha mẹ chúng, cựu quán quân Olympic Lord Coe cảnh báo.

Viết trên tờ Telegraph, Coe thúc giục các gia đình, trường học và doanh nghiệp bắt tay hành động để giải quyết lối sống ít vận động. Đây là nguyên nhân khiến hàng ngàn người chết sớm và làm thiệt hại cho nền kinh tế Anh hàng chục tỉ USD mỗi năm.

Cảnh báo của Coe đưa ra sau báo cáo của một ủy ban chính phủ Anh thúc giục những thay đổi bước ngoặt, hướng tới việc tích cực vận động thể chất, để đảm bảo cho trẻ em tập luyện nhiều hơn nơi trường sở.

Theo ủy ban này, các trường học cần "mở câu lạc bộ thể dục buổi sáng" để học sinh vận động trước khi ngày mới bắt đầu, cùng với các hoạt động thể chất giữa các tiết học.

Báo cáo chỉ ra rằng, chỉ một nửa trong số trẻ 7 tuổi đáp ứng yêu cầu một giờ vận động thể chất mỗi ngày. Con số này thậm chí còn ít hơn với trẻ từ 9-15 tuổi. Ở lứa tuổi trưởng thành, hơn một nửa số người không đáp ứng khuyến nghị rèn luyện tối thiểu.

lười vận động, thể dục buổi sáng

Lord Coe, từng là Chủ tịch Uỷ ban Tổ chức Olympic London viết: "Trẻ em ngày nay là thế hệ lười vận động nhất trong lịch sử. Chúng có thể là thế hệ đầu tiên có tuổi thọ ngắn hơn cha mẹ. Đây là bước thụt lùi'.

Các bác sĩ Anh cho rằng hoạt động thể chất ở mức khiêm tốn cũng phải đạt khoảng 2,5 tiếng/tuần.

Các nghị sĩ Anh cảnh báo, ngày càng có ít trẻ em được vui chơi tự do trên đường phố, công viên, và các không gian mở. Rất nhiều em được cha mẹ chở xe hơi tới trường, trong khi cha mẹ chúng dành phần lớn thời gian làm việc tại văn phòng.

lười vận động, thể dục buổi sáng

Báo cáo của ủy ban chính phủ Anh nhấn mạnh, hiện nay, trung bình nhân viên văn phòng dành khoảng 5 giờ 41 phút ngồi tại bàn làm việc/ngày. Trong khi chỉ có 22% người trưởng thành có thời gian tập luyện nửa giờ/tuần.

Theo báo cáo, so với năm 1961, người Anh ít hoạt động hơn 24% và ước tính tới năm 2030, con số này lên tới 35%. Lười vận động còn là gánh nặng ngân sách bởi chi phí ốm đau, kể cả các bệnh nguy hiểm như tiểu đường tuýp 2, đau tim, ung thư.

"Lười vận động dẫn đến 37.000 người chết sớm/năm. Con số này nhiều hơn mọi trường hợp tử vong vì tự tử, tai nạn và giết chóc cộng lại. Nó cũng gây tổn thất lớn cho nền kinh tế mỗi năm", báo cáo này viết và nhấn mạnh các nghị sĩ Anh yêu cầu những nhà hoạch định đô thị và vận tải tạo điều kiện dễ dàng hơn để người dân có thể đi bộ, đi xe đạp nhiều hơn.

Malcolm Shepherd, giám đốc điều hành quỹ từ thiện Sustrans nói: “Cách dễ dàng và hiệu quả nhất để gia tăng vận động thể chất là thay đổi hành trình đi lại, tới trường, đến công sở bằng cách đi bộ hay đi xe đạp. Khoảng cách tới những nơi này không quá xa, rất lý tưởng để tập luyện. Chỉ cần 8 trong số 10 lần đi tới trường bằng xe đạp hay đi bộ, thì các mục tiêu rèn luyện thể chất đặt ra sẽ đạt được".

- Bác sĩ James Leverenz tại Bệnh viện Cleveland (Mỹ) cho biết, tập luyện có những tác động tích cực với não qua đó khiến sức khỏe nói chung trở nên tốt hơn. Ông nói thêm rằng, tập thể dục có thể trực tiếp cải thiện sức khỏe não bộ thông qua cải thiện lưu lượng máu và các yếu tố tăng trưởng cần thiết cho sức khỏe của tế bào não.

- Theo báo cáo mới nhất của UITP (Hiệp hội Giao thông quốc tế), không khí ô nhiễm, tai nạn giao thông và lười vận động thể chất được coi là những sát thủ giấu mặt ở đô thị. Báo cáo nhấn mạnh, Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định, do lối sống ít vận động mà chứng béo phì, bệnh tim, đột quỵ và ung thư và tiểu đường đang gia tăng.


Theo Vietnamnet



Tin tức mới nhất